Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

author 06:49 29/01/2022

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin từ người tiêu dùng, đây chính là “bệ đỡ” cho doanh nghiệp vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, khảo sát tại một số siêu thị ở Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro... cho thấy, 90-95% số sản phẩm là hàng Việt. Tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60-96%. Tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam từ 60% trở lên.

Chia sẻ với phóng viên, một người tiêu dùng cho biết: “Đa số sản phẩm sử dụng trong gia đình đều là hàng Việt, hơn nữa, thay vì mua các sản phẩm không rõ ràng nguồn gốc xuất xứ thì việc sử dụng hàng hóa Việt vừa đảm bảo an toàn, vừa ủng hộ doanh nghiệp trong nước”.

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Ảnh minh họa. 

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, từ đầu năm đến nay, ngành công thương thành phố đã triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, bảo đảm tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát. Các hội chợ, phiên chợ hàng Việt được đông đảo người dân tham quan, mua sắm, góp phần đẩy mạnh thương mại, bình ổn thị trường, đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp Hà Nội đã chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, áp dụng khoa học quản lý, tiết kiệm chi phí gián tiếp để nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo sự đa dạng mẫu mã sản phẩm, giảm giá thành, tăng cường quảng bá sản phẩm...

Mặc dù đạt được kết quả đáng ghi nhận, song theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia, hiện hàng Việt trên thị trường vẫn còn những khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa thường xuyên, đồng bộ.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa quan tâm xây dựng, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa. Cùng với đó, tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu, kém chất lượng vẫn khó kiểm soát dẫn đến phần nào giảm lòng tin của người tiêu dùng. 

Thời gian tới, để hàng Việt khẳng định chỗ đứng tại thị trường trong nước, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường mới, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư, thay đổi công nghệ tiên tiến, tăng năng suất lao động, hạ giá thành, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Ngành công thương cần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng, chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Tiếp tục triển khai chương trình kích cầu trong nước, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội; rà soát, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm có thế mạnh của địa phương; xây dựng các trang thông tin điện tử giới thiệu sản phẩm, hàng hóa...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang