Hành trình cực nhọc cấm Đà Nẵng hạn chế nhập cư

author 08:38 30/09/2012

(VietQ.vn) – Đã diễn ra nhiều cuộc họp, tranh luận, Bộ Tư pháp mới buộc Đà Nẵng dừng quy định hạn chế nhập cư.

“Cứng" và "mềm”

Sáng 28/9, nhiều tờ báo đã đã đăng tin một vui cho người nghèo: “Đà Nẵng dừng thực hiện quy định hạn chế nhập cư”. Thông tin như ngọn lửa thổi bùng lên hy vọng người gốc ngoại tình vẫn được nhập cư, đăng ký thường trú…để mưu sinh trốn thị thành.

Thương lắm những phận đời mưu sinh nơi thành thị. Ảnh: National Geographic
Thương lắm những phận đời mưu sinh nơi thành thị !
Ảnh: National Geographic

Theo đó, sau khi Đà Nẵng tiếp tục thực hiện việc hạn chế nhập cư theo Nghị quyết 23 của HĐND địa phương này, Cục Kiểm tra văn bản đã có kiến nghị Bộ trưởng Tư pháp xem xét, quyết định báo cáo Thủ tướng đình chỉ nội dung trái pháp luật của Nghị quyết 23.Tiếp PV Chất lượng Việt Nam vào buổi chiều, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Kiểm tra Văn bản, Bộ Tư pháp đưa cho chúng tôi một tập tài liệu chứng minh hành trình gian nan của những người quản lý tư pháp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Đến ngày 22/8, sau sức ép của dư luận và dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã phải họp với Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Phạm Quý Tỵ, các cơ quan công an, Cục kiểm tra Văn bản của Bộ Tư pháp.

Tại đó, các cơ quan chức năng đã phân tích cho lãnh đạo TP Đà Nẵng những điều vi phạm Luật Cư trú trong Nghị quyết 23 của TP này.

Giải  pháp “mềm” trước mắt được đưa ra là HĐND TP Đà Nẵng “tự xử”, tự quyết định việc “bác” nội dung hạn chế nhập cư trong Nghị quyết 23.

Tuy nhiên, cách làm “cứng” sau này là kỳ họp HĐND tới, Đà Nẵng  phải xóa việc hạn chế nhập cư trong Nghị quyết 23 – Cục trưởng Lê Hồng Sơn phân tích.

Tại buổi họp đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã nhất trí với các phương án mà cơ quan Công an và Bộ Tư pháp đưa ra.

Vì vậy, ngày 24/9, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa đã ký công văn “chỉ đạo Công an TP, UBND các quận huyện bảo đảm việc đăng ký, quản lý cư trú theo đúng quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ”.

Với công văn này, chính quyền các cấp ở Đà Nẵng sẽ dừng hạn chế nhập cư, tiếp tục cho phép người dân được hưởng quyền của mình theo đúng luật Cư trú.

Cực nhọc, khó khăn, quyết liệt

“Nếu UBND Đà Nẵng không chấp hành văn bản chỉ đạo của HĐND thì sao?”, khi chúng tôi đặt vấn đề này thì Cục trưởng Lê Hồng Sơn cho rằng, về nguyên tắc, HĐND là “cấp trên” của UBND, nên phải chấp hành văn bản của HĐND.

Vị Tiến sĩ Luật quê ở Nghệ An dùng những từ “cực nhọc, khó khăn, quyết liệt” để nói về hành trình bảo vệ công dân quyền nhập cư vào TP bên sông Hàn.

Cục trưởng, TS Lê Hồng Sơn quê ở Nghệ An, làm Tiến sĩ Luật tại Nga.  Ảnh: Văn Chung
Cục trưởng, TS Lê Hồng Sơn quê ở Nghệ An, làm Tiến sĩ Luật tại Nga.
Ảnh: Văn Chung

Ông phân tích:

- Luật Cư trú không có quy định cho phép HĐND cấp tỉnh thẩm quyền tạm đình chỉ hiệu lực quy định của luật do Quốc hội ban hành trên địa bàn. Và Pháp luật cán bộ, công chức cũng xác định nguyên tắc khi thấy quyết định của cấp trên không phù hợp, cấp dưới có quyền kiến nghị nhưng vẫn phải nghiêm chỉnh thi hành để đảm bảo kỷ cương, nguyên tắc pháp chế.

- Nếu cấp trên chấp thuận cho Đà Nẵng hạn chế nhập cư thì HĐND TP này hoàn toàn có thể tạm dừng quy định của các luật khác của Quốc hội, Trung ương tại địa bàn Đà Nẵng. Như vậy, hiệu lực hệ thống pháp luật sẽ gặp khó khăn khi thực thi tại Đà Nẵng.

- Nếu các địa phương khác cũng hạn chế nhập cư như Đà Nẵng thì nội dung của luật không còn không gian để tồn tại và có hiệu lực trên toàn quốc.

“Không có chuyện cấp trên ủng hộ hạn chế nhập cư ở Đà Nẵng”

Trả lời về phát ngôn của một lãnh đạo TP Đà Nẵng cho rằng, Thường vụ Quốc hội ủng hộ việc hạn chế nhập cư của TP này, TS Lê Hồng Sơn khẳng định không có điều đó.

Vì chính Cục trưởng Lê Hồng Sơn là người đề nghị HĐND TP Hà Nội “có quyền tạm dừng nhập khẩu có thời hạn ở một số quận có mật độ dân số cao, sau khi báo cáo Chính phủ”.

Tuy nhiên, ngay cả đề nghị này cũng không được chấp thuận, nên đương nhiên Nghị quyết 23 của TP Đà Nẵng cũng không được chấp thuận.

Bộ Tư pháp cũng đã dự thảo, nếu TP Đà Nẵng không xử lý Nghị quyết 23 theo đề nghị của Bộ này thì sẽ báo cáo lên Thủ tướng, đề nghị đình chỉ, bãi bỏ nội dung hạn chế nhập cư và yêu cầu kiểm điểm những cá nhân liên quan.

Hoàng Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang