Nếu người nghèo có quyền cấm… người giàu về quê, thì sao?

author 10:36 10/07/2012

(VietQ.vn) - Việc hạn chế nhập cư vào nội đô Đà Nẵng sẽ kéo giãn thêm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo?

Đà Nẵng sau khi bị “tuýt còi” vì hạn chế nhập cư đã nhờ Sở Tư pháp địa phương này tư vấn về việc nếu Hội đồng nhân dân ra Nghị quyết như vậy có phạm luật không. Còn Hà Nội, sau khi vấp phải nhiều phản đối ở Quốc hội về dự thảo luật Thủ đô, đã rút kinh nghiệm, tổ chức Hội thảo với Bộ Tư pháp để tìm hiểu xem, nếu hạn chế nhập cư ở một số quận nội thành thì có vi hiến?

Nếu luật Thủ đô được thông qua, nhiều người nghèo sẽ không được nhập cư vào nội đô Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh
Nếu luật Thủ đô được thông qua, nhiều người nghèo sẽ không được nhập cư vào nội đô Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

Tất cả thể hiện một quyết tâm lớn của những người quản lý, là làm sao hạn chế  dân nghèo ở nội đô, để “bộ mặt”  nơi đây khang trang, không bị kẹt xe.

Một tình huống khôi hài đặt ra, nếu những người nghèo có quyền, họ cũng nghĩ cách cấm…người giàu không được đi về các vùng quê thì sao? Lý do người nghèo có thể viện dẫn việc luồng “văn hóa đen” ở thành phố đã hủy hoại nhiều người trẻ ở quê ra sao, việc ô nhiễm môi trường ngày càng tăng….

Ở một diễn biến khác, trong buổi họp báo Chính phủ tháng 7 vừa qua, khi PV Chất lượng Việt Nam hỏi Đại diện Bộ Y tế về tiến độ di dời các bệnh viện ở nội thành Hà Nội ra ngoại ô thì vị này từ chối trả lời.

Rõ ràng, quy hoạch và tiến độ di dời các bệnh viện, trường học ở nội đô Hà Nội đã được Chính phủ phê  duyệt, nhiều nơi được cấp kinh phí. Nhưng theo TS Trịnh Hòa Bình, Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, chuyên gia về xã hội học, người ta không muốn đi vì “chê” nơi đến là…"Hà Nội 2".

Xuất phát từ cách phân biệt các kênh của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, cách gọi Hà Nội 1 và Hà Nội 2 với nhiều người còn ám chỉ sự phân biệt về “đẳng cấp”, sự chênh lệch kinh tế - văn hóa  – xã hội…giữa các quận nội thành và các huyện của tỉnh Hà Tây xưa.

Hãy xem những người làm trong các bệnh viện và trường học. Nhiều người trong đó là  trí thức, có thu nhập khá trong xã hội. Nhưng nếu như  những người đó không đi đầu, gương mẫu trong việc chấp hành chỉ đạo của Chính phủ thì việc người nghèo muốn bám trụ sinh nhai ở Thủ  đô hay TP Đà Nẵng cũng là điều không khó hiểu.

Nếu dự thảo luật Thủ đô  được thông qua, những người hàng ngày vẫn bán xôi sáng, rau, hoa quả, thực phẩm…cho nhiều người trong chúng ta, qua một đêm, sẽ thành những tên tội phạm (vì  họ nhập cư bất hợp pháp). Có người sẽ chọn cách trốn tránh công an, dân phòng; có người sẽ chuyển ra ngoại ô nhưng hàng ngày, vẫn vào nội đô sinh nhai, dù rằng, đôi gánh của họ sẽ thêm nặng hơn vì quãng đường đã dài và khúc khuỷu hơn…

Thế nên, những người dân nghèo ấy đang chờ những động thái của Chính phủ, Quốc hội và những cơ quan chức năng khác, để biết một mai này, mình có được luật pháp cho vào trung tâm thành phố để sinh nhai nữa không.

Dù câu trả lời là không thì có lẽ ít nhất, những người nghèo có thể  về quê để kể với con cái mình rằng, họ cũng từng được xem bắn pháo hoa rực rỡ, được biết đến sân vận động có các cầu thủ  quốc gia thi đấu….- những thứ mà không biết bao giờ mới được tổ chức ở các tỉnh lẻ, vùng quê?

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang