Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

author 06:38 04/08/2019

(VietQ.vn) - Trong hai ngày 29 và 30 tháng 8 năm 2019, sự kiện toàn cầu về đổi mới sáng tạo - Hanoi Innovation Summit (“HIS”) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Sự kiện do UBND TP.Hà Nội cùng với Startup Sesame - công ty chuyên tổ chức sự kiện và Schoolab - trung tâm Đổi mới sáng tạo chuyên cung cấp các khoá đào tạo cho công ty khởi nghiệp trẻ có trụ sở tại Paris, San Francisco và Hà Nội - phối hợp tổ chức.

Sự kiện toàn cầu về đổi mới sáng tạo Hanoi Innvation Summit (HIS) sẽ tập trung vào 6 chủ đề lớn gồm: Công nghệ tiêu dùng, Môi trường, Khoa học đời sống, Thành phố thông minh, Tương lai của việc làm, Di động và hậu cần.

Bên cạnh loạt hội nghị, Hanoi Innovation Summit (HIS) còn tổ chức cuộc thi cuộc thi khởi nghiệp OI Award - nơi những công ty khởi nghiệp có thể giới thiệu doanh nghiệp của họ tới các nhà đầu tư tiềm năng và truyền thông quốc tế. 60 starup được chọn trong số các startup đăng ký tham gia cuộc thi sẽ có cơ hội nhận một gian trưng bày, giới thiệu ý tưởng và nơi ở miễn phí trong sự kiện.

Ảnh minh họa 

Startup có triển vọng nhất sẽ giành giải thưởng bao gồm 10.000 USD tiền mặt, AWS cloud credit (crerdit trên dịch vụ đám mây của Amazon), khóa tăng tốc khởi nghiệp ở Việt Nam và cơ hội tham gia các sự kiện quốc tế từ đối tác của HIS tại Canada, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ.

Theo ông Quentin Frecon - Giám đốc điều hành Schoolab Việt Nam, Hà Nội là trung tâm kinh tế đang phát triển tại Việt Nam; cũng là nơi thu hút tài năng, các nhà tiên phong hàng đầu thế giới và đang định hướng trở thành trung tâm sáng tạo toàn cầu.

Ngoài ra, ông Quentin Frecon cũng cho rằng với dân số trẻ, sự nhiệt huyết, Hà Nội sẽ là thành phố lý tưởng ở châu Á để thúc đẩy sự tham gia và sáng tạo bền vững ở những nền kinh tế đang nổi. HIS sẽ tập hợp những startup, nhà đầu tư, lãnh đạo… để tôn vinh thế hệ các nhà sáng tạo tiếp theo.

Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy sự phát triển của Đổi mới sáng tạo tại Hà Nội nói riêng và truyền cảm hứng, động lực tới cộng đồng nói chung; cũng như kết nối các nhà sáng tạo quốc tế và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang nở rộ ở châu Á.

Trong thời gian gần đây, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có những bước tiến đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Theo báo cáo của TOPICA năm 2018, các khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đạt 889 triệu USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017, khoảng 291 triệu USD.

Riêng đối với đầu tư vào khởi nghiệp giai đoạn đầu (early stage investment, i.e. “Seed” or “Series A” investment), báo cáo của KrAsia, Bain&Co cho thấy Việt Nam đã thu hút khoảng 150 triệu USD đầu tư trong năm 2018, gấp đôi của năm 2017. Dự kiến trong các năm tới, các startups giai đoạn đầu của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút những khoản đầu tư lớn với ước tính của các năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt là 205 triệu USD, 320 triệu USD và 440 triệu USD.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup ... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.

Bảo Bình

Thúc đẩy hợp tác phát triển năng suất dựa trên đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - APO sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng kế hoạch tổng thể đầu tiên về năng suất hướng đến phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, giúp tăng trưởng kinh tế một cách hiệu quả thông qua cải thiện năng suất
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang