Hãy bình tĩnh, cá chết hàng loạt chưa chắc đã phải do Formosa

author 18:31 25/04/2016

(VietQ.vn) - Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung có thể do biến đổi dòng hải lưu, một nguồn nước yếm khí chảy vào bờ biển Việt Nam từ đại dương,…

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Một vị hiện đang làm cho một công ty chuyên xử lý các vấn đề về rác thải và nước thải nhận định, việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung có thể do nhiều nguyên nhân chứ chưa chắc do Formosa xả thải.

cá chết hàng loạt ở miền trung

Chưa thể kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung. Ảnh Lao động

Thông tin này được ông Trần Quốc Quân, nhà nghiên cứu kinh tế đang sinh sống tại hải ngoại cho biết. Ông Quân nói, ông vừa trao đổi với bạn ông, một người rất thạo việc trong lĩnh vực xử lí rác và nước thải.

Theo ý kiến của vị này thì cá chết do nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất: Do biến đổi dòng hải lưu, một nguồn nước yếm khí (thiếu không khí) chảy vào bờ biển Việt Nam từ đại dương.

Thứ hai: Do tại đáy biển có những biến động, tạo nên vết nứt ở vùng biển đó, nguồn khí độc từ lòng đất dưới đấy hoà vào nước từ đáy biển.

Thứ ba: Do sự phát triển của một loại tảo độc.

Thứ tư: Do một cơ sở nào đó xả nguồn nước chứa chất độc thải ra chưa được xử lý.

Cũng theo vị chuyên gia trong ngành xử lí nước thải, việc mọi người lên án Formosa xả thải độc khiến cá chết hàng loạt là chưa có cơ sở để khẳng định.

“Hiện tại, phía các chuyên gia thuộc cơ quan quản lý phải phát biểu khi có kết quả xét nghiệm nghiêm túc. Còn lại, nếu thuộc các nguyên nhân 1,2,3 thì phải nhờ các tổ chức thế giới mới đủ sức để đánh giá. Còn tại Vũng Áng, việc xử lý nước thải qua một bể trung tâm độc lập, khi nước thải đến đó đạt loại B, sau khi được xử lý, nước thải xả ra biển phải đạt loại A. Việc xử lý dữ liệu độc lập, dữ liệu được truyền đi đến cơ quan quản lý ký với Viettel. Các chuyên gia nhận được thường xuyên bằng máy tính và điện thoại thông minh”, vị chuyên gia giải thích thêm.

Do đó, vị chuyên gia này khuyên mọi người hãy bình tĩnh vì vấn đề tương đối trầm trọng, nên các cơ quan phải đợi kết quả, chưa ai dám khẳng định.

“Nước Mỹ đã bị cá chết như ở miền Trung nhưng không phải do nước thải, mà do một trong ba nguyên nhân trên”, vị chuyên gia trấn an.

Đây cũng là một ý kiến rất đáng để chúng ta lưu tâm trong lúc chưa có một kết luận chính thức nào từ phía cơ quan chức năng, rằng nguyên nhân cá chết do Formosa xả thải. 

>> Vụ lớn thì bỏ qua, vụ ‘bé như móng tay’ lại khởi tố?

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang