Vụ lớn thì bỏ qua, vụ ‘bé như móng tay’ lại khởi tố?

author 19:03 22/04/2016

(VietQ.vn) - Qua vụ quán cà phê Xin Chào cho thấy, từ lời nói tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức phát triển kinh doanh đến hành động vẫn còn một khoảng cách khá dài.

Câu nói của Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh liên quan đến vụ khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào đang gây bức xúc trong dư luận.

Tướng Minh cho rằng: “Vụ án này nhỏ xíu như cái móng tay, không đáng mất nhiều công sức, không đáng tốn nhiều bút mực”, rõ ràng là không ổn.

khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào

Phát ngôn của gướng Phan Anh Minh về vụ quán cà phê Xin Chào nhận được nhiều chỉ trích

Bởi những chuyện liên quan đến người dân, đặc biệt vấn đề tù tội là hết sức nghiêm trọng, không chỉ với cá nhân người bị khởi tố mà còn với gia đình, dòng họ, uy tín, thậm chí là tài sản tiền bạc, thì không thể nói rằng chỉ là chuyện nhỏ.

Việc khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào ở huyện Bình Chánh về tội “Kinh doanh trái phép” vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày, chưa kịp bổ sung xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, rất dễ làm thui chột tinh thần khởi nghiệp của người dân, tổ chức, trong bối cảnh Nhà nước đang khuyến khích toàn dân khởi nghiệp, đưa đất nước phát triển.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách cho rằng, trong chuyện này, các cơ quan thực thi pháp luật, đặc biệt là các cơ quan tiến hành tố tụng đã hình sự hóa các quan hệ pháp luật phi hình sự, không khuyến khích được người dân phát triển kinh doanh. Nếu ở đâu cũng làm như vậy thì còn ai dám khởi nghiệp?

khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào

Quán Cà phê Xin Chào. Ảnh Dân trí

Theo BTV Thanh Trường của Đài tiếng nói Việt Nam, một việc rất nhỏ như vụ quán cà phê Xin Chào nhưng các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã vội vàng khởi tố khiến dư luận không khỏi bức xúc. Trong khi đó, tại nhiều nơi, các dự án, công trình, thiết bị “trùm mền” bỏ hoang thành phế liệu, lãng phí hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng ngân sách Nhà nước nhưng ít người bị khởi tố (?!)

Những biệt phủ, biệt thự, khu du lịch, nhà cao tầng xây trái phép trong rừng phòng hộ, trong khu bảo tồn và ngay giữa thủ đô cận kề bên lăng Bác kéo dài nhiều tháng, nhiều năm cũng không ai bị khởi tố (?!)

Vậy mà, một công dân mở quán cà phê ăn sáng nhưng chưa kịp đăng ký kinh doanh chỉ sau 5 ngày, chưa gây ngộ độc cho ai, chưa gây hậu quả gì nghiêm trọng lại bị công an phạt hành chính xong rồi khởi tố hình sự thực sự là quyết định khó hiểu của cơ quan công quyền huyện Bình Chánh.

Vụ việc chắc chắn đã không còn "nhỏ như móng tay" nữa khi mà đến cả Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phải chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu cơ quan chức năng dừng hình sự hóa vụ quán cà phê Xin Chào, đồng thời làm rõ trách nhiệm, tiến hành kiểm điểm cá nhân, tập thể, cơ quan chức năng trong việc khởi tố hình sự vụ án này.

Qua vụ quán cà phê Xin Chào cho thấy, từ lời nói tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức phát triển kinh doanh đến hành động vẫn còn một khoảng cách khá dài, đặc biệt ở cấp cơ sở.

>> Tướng Phan Anh Minh ‘mất điểm’ vì chuyện ‘bé bằng cái móng tay’

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang