Doanh nghiệp 4 tuổi liên tục làm chủ đầu tư 'siêu dự án' BOT nghìn tỷ

author 16:42 05/08/2018

Được thành lập từ giữa năm 2014, cho đến nay, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành liên tục được tỉnh Quảng Ninh giao làm chủ đầu tư các "siêu dự án" BOT có vốn hơn chục nghìn tỷ đồng.

Từ Vân Đồn - Móng Cái

UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 18/7/2018 vừa có Quyết định số 2707 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Theo đó, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 80,2km, đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh có vận tốc thiết kế 100km/h. Thời gian hoàn thành xây dựng 22 tháng kể từ ngày khởi công. Thời hạn kinh doanh dự kiến 19,88 năm.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 11.190 tỷ đồng. Tổng diện tích đất sử dụng là 456,2ha. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được tiến hành thu phí với mức giá tối đa từ 1.500 - 6.000 đồng/km tuỳ theo từng loại xe. Mức phí này dự kiến sẽ tăng 18% trong vòng 3 năm.

Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ nối tiếp với đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong tương lai.

Theo Quyết định này, UBND tỉnh giao tổ Đàm phán liên ngành thành lập theo Quyết định số 2525/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 của UBND tỉnh đàm phán hợp đồng dự án với nhà đầu tư; báo cáo kết quả đàm phán, chuẩn bị hợp đồng dự án để UBND tỉnh ký kết với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từng thu hút sự chú ý của dư luận hồi đầu năm 2016 khi bộ GTVT đề xuất vay vốn ODA của Trung Quốc để thực hiện. UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao thẩm quyền đầu tư dự án cho địa phương này.

Chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt là liên danh công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - CTCP Mặt trời Vân Đồn - CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành.

... đến Hạ Long - Vân Đồn

Theo tìm hiểu, thành viên trong liên danh là CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công Thành mới được thành lập cách đây 4 năm, vào ngày 17/6/2014, hiện có vốn điều lệ 1.566 tỷ đồng.

Trước khi được chấp thuận dự án Vân Đồn - Móng Cái, Công Thành cũng đã được Quảng Ninh giao làm chủ đầu tư dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Công Thành sở hữu 99,98% vốn của dự án Hạ Long – Vân Đồn.

Ngoài ra, doanh nghiệp mới có tuổi đời gần 4 năm hiện cũng đang tham gia vào một dự án BOT quy mô lớn nữa là cầu Bạch Đằng (vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng) ở Hải Phòng, với tỷ lệ vốn góp 9%.

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, nhóm cổ đông của công ty Công Thành cũng là các cổ đông của CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng Minh Phát - pháp nhân nắm 65% vốn của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng).

Một cái tên khác trong liên danh là công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân còn có tuổi nghề trẻ hơn, doanh nghiệp này chỉ mới được thành lập vào cuối năm 2017 và có vốn điều lệ 660 tỷ đồng.

Trước khi chuyển về Vân Đồn, Long Vân đóng trụ sở ở toà nhà Minh Tâm của tập đoàn Minh Tâm tại 137C Nguyễn Văn Cừ, Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội.

Một cổ đông sáng lập, nắm 15% vốn của Long Vân là bà Phạm Thị Minh Phương có cùng địa chỉ thường trú với ông Nguyễn Văn Quân - cổ đông sáng lập của cả công ty Công Thành lẫn Minh Phát. Hai thể nhân này thậm chí còn chung vốn thành lập công ty TNHH Đầu tư Cheki, hoạt động trong lĩnh vực nhà nghỉ, khách sạn ở Nha Trang, Khánh Hoà.

Qua đó, có thể thấy mối liên hệ nhất định giữa Long Vân và nhóm nhà đầu tư đang liên quan tới 3 dự án BOT lớn với tổng vốn đầu tư lên tới 32.000 tỷ đồng, gồm: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cầu Bạch Đằng.

Trước liên danh được UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chấp thuận, một liên danh khác với 6 nhà đầu tư vào cuối năm 2016 đã đề xuất thực hiện dự án Vân Đồn - Móng Cái với quy mô lớn hơn: Dài 91,17km, tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng.

Liên danh đó là Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – CTCP Cầu 12 – Khánh An – Cienco1. Trong số này có không ít cái tên có mối liên hệ 'sâu sắc' tới doanh nhân Đinh Ngọc Hệ, hay còn được gọi là Út "trọc", người vừa vướng vòng lao lý và tốn không ít giấy mực của báo giới.

Cuối cùng, liên danh này đã 'rớt đài', không được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn mà thay bằng liên danh Công Thành - Long Vân - Mặt trời Vân Đồn.

Theo Người đưa tin

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang