Hé lộ vũ khí bí mật sẽ được Nga tiếp tục chuyển tới Syria thử lửa

author 16:05 14/05/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí tiếp theo có thể Nga sẽ triển khai sang thử lửa tại chiến trường Syria chính là robot quét mìn Uran-9 sẽ khiến đối thủ run sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Chuyên gia Viktor Murakhovsky cho biết: "Việc Nga sử dụng robot chiến đấu ở Syria không còn là chuyện mới. Trước đó Nga đã điều tới Syria robot quét mìn Uran-6. Được biết vũ khí này từng làm nhiệm vụ ở Chechnya vào mùa hè năm 2014, nhưng tới đầu năm 2015, robot quét mìn không người lái Uran-6 lần đầu tiên được trang bị cho Quân khu phương Nam của Nga".

Chiếc robot dò mìn Uran-6 có vẻ ngoài cục mịch này có tổng trọng lượng từ 6 - 7 tấn với tốc độ tối đa đạt 5 km/giờ sau đó được đưa tới Palmyra khi quân đội Syria giải phóng được thành phố này vào cuối tháng 3 vừa qua.

Robot quét mìn Uran-6. Ảnh: TTXVN

Robot quét mìn Uran-6. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Moskva, robot quét mìn Uran-6 đã giúp lực lượng công binh Nga vô hiệu hóa được tổng cộng 3.000 mục tiêu ở Palmyra, mang lại sự sống cho nhiều vùng đất. Nhờ có bộ giáp phòng hộ, robot quét mìn Uran-6 có thể chịu đựng được sức công phá của vật liệu nổ lên tới gần 100 kg. Đặc biệt, Uran-6 có thể làm việc trong điều kiện địa hình phức tạp, nhưng vẫn đảm bảo công suất tương đương 20 lính công binh.

Trong khi robot quét mìn Uran-6 được Nga quảng bá rầm rộ khi điều tới Syria thì một vũ khí tương tự là robot quét mìn Uran- 9 lại vẫn còn là điều bí mật mặc dù tuần trước Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng xác nhận chiếc xe tăng không người lái được trang bị vũ khí mang tên Uran-9 của họ đang được đưa vào “thử lửa” trên chiến trường khốc liệt Syria.

Robot quét mìn Uran-9 của Nga là vũ khí được trang bị cả tên lửa cực mạnh có thể sẽ tiếp tục tới chiến trường Syria. Ảnh: Đất Việt

 Robot quét mìn Uran-9 của Nga là vũ khí được trang bị cả tên lửa cực mạnh có thể sẽ tiếp tục tới chiến trường Syria. Ảnh: Đất Việt

Robot quét mìn Uran-9 là phương tiện chiến đấu được trang bị vũ khí mạnh với các tên lửa chống tăng, một súng đại bác tự động và một súng máy. Nó còn có thể được tái cấu hình lại để trang bị các loại vũ khí khác nhau như tên lửa đất đối không. Ngoài ra, chiếc xe tăng không người lái tối tân của Nga còn được trang bị hệ thống quang học và ngắm mục tiêu tinh vi, trong đó có một hệ thống cảnh báo bằng laser và hệ thống ảnh nhiệt. Thông tin về sự xuất hiện thêm nữa của một vũ khí tối tân hàng đầu đến từ Nga ở chiến trường Syria chắc chắn sẽ khiến các đối thủ của Nga phải dè chừng.

Ở chiến trường Syria được đưa tin và công bố rộng rãi, thì rất ít thông tin về hoạt động triển khai Uran-9 của Nga ở Syria được đưa ra. Cả giới quan sát quân sự và các nhà phân tích đến nay đều vẫn chưa nhìn thấy hình ảnh của Uran-9 trên chiến trường quốc gia Trung Đông.

“Trên thực tế, các cuộc thử nghiệm xe tăng Uran-9 ở Syria đáng ra đã nhận được sự chú ý lớn từ tất cả các phương tiện truyền thông của Nga, trong bối cảnh Nga rất tự hào về loại xe tăng được điều khiển từ xa này. Tuy nhiên, những vụ thử nghiệm đó có thể đã được thực hiện trong bí mật”, ông Samuel Bendett - một nhà phân tích nghiên cứu chuyên về các hệ thống không người lái của Nga ở Trung tâm Phân tích Hàng hải, cho biết.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang