Hệ thống giáo dục Billgates School hoạt động khi chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

author 14:02 10/04/2024

(VietQ.vn) - Hệ thống giáo dục Billgates School bao gồm Liên cấp Trường mầm non Thăng Long, Trường tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường THCS & THPT quốc tế Thăng Long được hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Mới đây, đoàn kiểm tra Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với dự án. Đoàn kiểm tra đã nêu những tồn tại, gồm: Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam đã có hành vi đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Dự án do chủ đầu tư Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam thực hiện gồm 4 khối nhà cao 6 tầng, có 900 học sinh, 130 cán bộ, giáo viên, nhân viên, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010.

Đặc biệt, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tuy đã được nhà trường triển khai nhưng đến nay Dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long vẫn chưa được nghiệm thu PCCC theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa 

Theo đó, ngày 24/11/2023, Công an Quận Hoàng Mai đã lập “Biên bản kiểm tra về PCCC và cứu nạn cứu hộ” tại Dự án này. Biên bản nêu rõ:

“Công ty Bảo Phát Việt Nam đã có hành vi đưa dự án công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC... Yêu cầu Công ty cổ phần Bảo Phát Việt Nam, Hệ thống Giáo dục Billgates School, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường Trung học cơ sở quốc tế Thăng Long và Trường Trung học phổ thông quốc tế Thăng Long dừng ngay các hoạt động tại dự án Trường Phổ thông quốc tế Thăng Long (bao gồm Liên cấp Trường Mầm non Thăng Long, Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long, Trường Trung học cơ sở quốc tế Thăng Long và Trường Trung học phổ thông quốc tế Thăng Long); Có phương án bố trí dạy học tại địa điểm mới bảo đảm công tác PCCC… Cơ sở chỉ được phép đưa vào hoạt động khi đã chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Chủ đầu tư và lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra cháy, nổ và các sự cố tai nạn khác tại nhà trường”.

Gần đây, trên địa bàn Thủ đô và cả nước đã có nhiều vụ cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do chủ đầu tư và người sử dụng không tuân thủ quy định về PCCC. Do đó, dư luận lấy làm khó hiểu, vì sao chủ đầu tư cố tình không chấp hành quy định về PCCC, bàng quan trong việc khắc phục các nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của hàng nghìn học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên nhưng Billgates School vẫn được Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hoàng Mai và Sở Giáo dục - Đào tạo Thành phố cấp chỉ tiêu tuyển sinh.

Đến nay, đã sắp kết thúc năm học, nhà trường đã triển khai tuyển sinh cho năm học mới nhưng hàng nghìn học sinh, cán bộ, giáo viên Liên trường trong Hệ thống Giáo dục Billgates School vẫn ngày ngày học tập, làm việc và sinh hoạt trong một môi trường không đảm bảo an toàn về PCCC.

Sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình 

Quy chuẩn này áp dụng đối với các nhà và công trình sau:

Nhà ở: chung cư và nhà ở tập thể có chiều cao PCCC đến 150 m và không quá 3 tầng hầm; nhà ở riêng lẻ có chiều cao từ 7 tầng trở lên hoặc có nhiều hơn 1 tầng hầm đến 3 tầng hầm; nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh với diện tích sàn dành cho mục đích sản xuất, kinh doanh chiếm trên 30% tổng diện tích sàn;

Chú thích: Trường hợp chuyển đổi nhà ở riêng lẻ sang mục đích khác thì phải tuân thủ theo quy định của quy chuẩn này và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.

Các nhà công cộng có chiều cao PCCC đến 150 m và không quá 3 tầng hầm (trừ các công trình trực tiếp sử dụng làm nơi thờ cúng, tín ngưỡng; các công trình di tích); các loại sân thể thao ngoài trời có khán đài (sân vận động, sân tập luyện, thi đấu thể thao và tương tự);

Các nhà sản xuất, nhà kho có chiều cao PCCC đến 50 m và không quá 1 tầng hầm;

Các nhà cung cấp cơ sở, tiện ích hạ tầng kỹ thuật có chiều cao PCCC đến 50 m và không quá 1 tầng hầm;

Các nhà phục vụ giao thông vận tải có chiều cao PCCC đến 50 m và không quá 3 tầng hầm;

Các nhà phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn (trừ nhà ươm, nhà kính trồng cây và tương tự).

Quy chuẩn này cũng có thể được xem xét áp dụng đối với các nhà không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn này nếu các yêu cầu trong quy chuẩn này phù hợp với nhà đó.

Đối với các nhà đứng độc lập (trừ các nhà thuộc nhóm F5 và các nhà đã nêu tại chú thích của đoạn 2) điểm 1.1.2) có chiều cao dưới 7 tầng, chiều cao PCCC dưới 25 m và khối tích dưới 5 000 m3), nếu không thể tuân thủ các quy định của quy chuẩn này thì căn cứ trên công năng cụ thể của nhà cũng có thể áp dụng các tài liệu chuẩn để thiết kế an toàn cháy và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang