Mỹ khoe sức mạnh vũ khí 'hỏa thần’ đáng sợ nhất thế giới

author 21:30 27/10/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực HIMARS được mệnh danh là “hỏa thần”. Đây là một hệ thống pháo phản lực nguy hiểm nhất thế giới hiện nay của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây nhất, Thủy quân lục chiến Mỹ đã phóng thành công hệ thống pháo phản lực HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System) từ boong tàu đổ bộ USS Anchorage trên Thái Bình Dương. Cuộc thử nghiệm đánh dấu lần đầu tiên vũ khí này được Thủy quân lục chiến phóng trên biển.

Theo Sputnik News, cuộc thử nghiệm được tiến hành trên vùng biển Thái Bình Dương hồi Chủ nhật tuần trước (22/10), là một phần của cuộc diễn tập có tên Dawn Blitz với sự tham gia của Lực lượng Viễn chinh Thủy quân Lục chiến I và Hạm đội Hải quân III.

Sau khi được kích hoạt, hệ thống pháo phản lực HIMARS đã tấn công trúng mục tiêu giả định là hệ thống phòng không được lắp đặt trên một hòn đảo nằm cách đó 70km.

Hệ thống pháo phản lực HIMARS khai hỏa thiêu rụi đối phương. Ảnh: Tiền Phong

Hệ thống pháo phản lực HIMARS khai hỏa thiêu rụi đối phương. Ảnh: Tiền Phong 

Theo Đô đốc Cathal S. O'Connor, hệ thống pháo phản lực HIMARS hoạt động rất chính xác, nhằm trúng mục tiêu đã định, giúp giảm thiểu số thương vong của dân thường.

O’Connor giải thích rằng, mục tiêu của hệ thống pháo phản lực HIMARS có thể là tên lửa đất đối không, trung tâm chỉ huy – điều khiển của địch hoặc hệ thống radar được dùng để theo dõi hoạt động của quân đội Mỹ.

Tạp chí Viện Hải quân Mỹ (USNI) nhấn mạnh, hệ thống pháo phản lực HIMARS cung cấp cho lực lượng Thủy quân lục chiến khả năng kiểm soát tốt hơn trên biển.

Trước đó, lực lượng này được trang bị hệ thống tự phòng vệ, nhưng khả năng tấn công của các hệ thống này không mạnh và thường không được triển khai cùng các tàu khu trục hải quân có hỏa lực tầm xa.

Nói tới hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ, các chuyên gia quân sự đánh giá, đây là một trong những loại vũ khí phóng loạt nguy hiểm nhất hiện nay, ngoài đạn rocket, nó còn có khả năng phóng tên lửa chiến thuật tầm ngắn MGM-140 với tầm bắn xa 300km, cùng một đầu đạn nặng tới 560 kg.

Mỹ đã từng phóng hệ thống pháo phản lực HIMARS từ căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan để tấn công các cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Hệ thống này cũng từng được điều tới Iraq để nhắm vào các vị trí IS.

Nguồn video: Vũ khí quân sự/Youtobe

Hệ thống pháo phản lực HIMARS do Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất là một phiên bản thu nhỏ hệ thống pháo hỏa tiễn MLRS, từng được mệnh danh là "Mưa thép" ở Chiến tranh vùng Vịnh 1991.

Vũ khí này ra đời để đáp ứng yêu cầu về một hệ thống gọn nhẹ, cơ động hơn, vì nó có thể được chuyên chở bởi máy bay vận tải C-130. Nó có thể chở theo 6 tên lửa GMLRS hoặc 1 ATACMS. Tất nhiên, hệ thống pháo phản lực HIMARS cũng có thể sử dụng tên lửa của bất kỳ hệ thống pháo phản lực phóng loạt nào của Hoa Kỳ.

Ngoài ra, vũ khí này còn sử dụng rocket 227 mm phát triển cho MLRS. Được thiết kế để xuyên giáp và tấn công phạm vi lớn, tên lửa mới có đầu đạn được điều hướng bởi GPS. Điều này làm cho HIMARS rở thành vũ khí sát thương lớn khi bom bi có thể ảnh hưởng và tiêu diệt kẻ địch trên phạm vi lớn.

Tại Trung Đông và Trung Á, hệ thống pháo phản lực HIMARS đã được sử dụng để chống lại quân du kích và lực lượng dân quân trang bị nhẹ. HIMARS đã hoạt động tại Afghanistan kể từ năm 2007 và hiện tại đang được sử dụng để chống IS

Một số thông tin cơ bản khác của HIMARS là: Tầm bắn: 85 km; Một loạt bắn bao trùm diện tích: 67.000 mét vuông; Thời gian thực hiện một loạt bắn: 38 giây; Tầm hoạt động: 600 km; Tốc độ di chuyển : 80 km/h

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang