Khiếp đảm tên lửa 'bắn và quên' lợi hại bậc nhất thế giới

author 21:30 06/11/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Spyder là vũ khí phòng không di động rất lợi hại do Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Rafael của Israel nghiên cứu chế tạo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa phòng không Spyder được thiết kế để phục vụ cho việc tổ chức tác chiến phòng không theo phương thức tác chiến mạng trung tâm, tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, chuyển cấp chiến đấu nhanh, ngắm bắn được nhiều mục tiêu cùng lúc,... Tổ hợp có khả năng tiêu diệt đa dạng các loại mục tiêu bay trong môi trường chế áp điện tử mạnh.

Theo Military Today, Spyder được phát triển với 2 phiên bản. Hệ thống tên lửa Spyder-SR tầm thấp sử dụng tên lửa đất đối không Python-5. Spyder-MR tầm trung sử dụng tên lửa Derby.

Hệ thống tên lửa phòng không Spyder. Ảnh: Thời Đại

Hệ thống tên lửa phòng không Spyder. Ảnh: Thời Đại 

Các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá, tên lửa đất đối không Python 5 là một trong những tên lửa dẫn đường hồng ngoại tiên tiến nhất thế giới. Tên lửa có khả năng khóa mục tiêu sau khi phóng cho phép tấn công với độ chính xác rất cao. Trong khi đó, Derby là dòng tên lửa dẫn đường bằng radar chủ động với khả năng "bắn - quên" cho phép đối phó nhiều mục tiêu cùng lúc.

Nhờ sử dụng loại tên lửa gọn nhẹ, thời gian phản ứng nhanh, xác suất tiêu diệt mục tiêu rất cao mà hệ thống tên lửa SPYDER được xếp vào hàng ngũ những hệ thống tên lửa phòng không lợi hại nhất thế giới.

Mặc dù vậy, nó vẫn tồn tại một nhược điểm đó là tầm bắn lớn nhất còn thua kém một vài tổ hợp tầm trung khác như Buk-M2/M3 (50/70 km) của Nga, hay HQ-16A/B (42/70 km) do Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên mọi việc đã có sự thay đổi khi Tập đoàn Rafael tuyên bố hoàn thành việc thử nghiệm phiên bản hiện đại hóa của tên lửa Derby với tên gọi I-Derby ER.

Tên lửa ‘báo Bắc cực’ của Nga xuất đầu lộ diện khiến đối thủ đứng ngồi không yên(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-SA là vũ khí của Nga được sử dụng tại Bắc Cực nhờ trang bị vũ khí tối tân, hiện đại bậc nhất trong kho vũ khí nước này.

So với phiên bản cũ, I-Derby ER không có thay đổi về mặt ngoại hình. Tuy nhiên nhờ được bổ sung những công nghệ mới áp dụng trên tên lửa đánh chặn Tamir thuộc hệ thống Iron Dome, đáng kể nhất là tối ưu hóa quỹ đạo bay nhờ thuật toán điều khiển tiên tiến mà tầm bắn đã tăng vọt lên gấp đôi (lên tới 100 km).

Bên cạnh đó, tên lửa còn được lắp đặt đầu dò radar chủ động nâng cấp có độ nhạy cũng như khả năng kháng nhiễu điễn tử cao hơn, giúp nó đủ sức bắn hạ mọi mục tiêu bay từ tiêm kích, trực thăng, cho tới tên lửa hành trình... trong mọi điều kiện thời tiết.

Nhà sản xuất thông báo rằng các máy bay chiến đấu cũ không cần thay đổi gì để mang I-Derby ER, ngoài ra nó còn được thiết kế phù hợp với bệ phóng đang sử dụng của hệ thống SPYDER-SR lẫn SPYDER-MR, tức là nếu tích hợp loại đạn đánh chặn này vào thì tầm bắn của SPYDER-SR/MR sẽ tăng vọt so với hiện nay.

Rafael chưa công bố chính thức tầm bay của I-Derby ER khi phóng đi từ mặt đất là bao nhiêu, nhưng ước chừng khi lắp thêm tầng khởi tốc thì con số này sẽ dao động trong khoảng 50 - 70 km, tức là tương đương Buk-M2/M3 hay HQ-16A/B và tiệm cận với S-350E Vityaz.

Đây thực sự là thông tin rất đáng quan tâm đối với những quốc gia đã hoặc sẽ trang bị hệ thống SPYDER cho lực lượng phòng không của quân đội mình.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang