Rùng mình phát hiện 100 con heo bệnh nằm xếp lớp trong lò mổ

author 16:10 02/12/2015

(VietQ.vn) - Ập vào cơ sở giết mổ ở TPHCM, cơ quan chức năng phát hiện hơn 100 con heo bệnh nằm ly bì, miệng sùi bọt, bị lở mồm long móng.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Theo những tin tức mới nhất trên báo Zing News, sáng nay ngày 2/12, Chi Cục thú y TPHCM phối hợp với chính quyền huyện Nhà Bè tiến hành lập biên bản, đưa đi tiêu hủy 40 con heo bệnh bị lở mồm long móng, miệng sùi bọt, nằm ly bì tại cơ sở giết mổ  cạnh cầu Phước Kiểng. Trước đó, vào tối 1/12, lực lượng chức năng cũng đã tiêu hủy 71 con heo bị bệnh này.

Số heo bệnh bị lở mồm long móng được đem đi tiêu hủy

Số heo bệnh bị lở mồm long móng được đem đi tiêu hủy. Ảnh Zing News

Theo ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi Cục thú y TPHCM, qua kiểm tra lâm sàng gia súc, trong ngày 1 và 2/12, lực lượng chức năng phát hiện hơn 111 con heo bị dịch bệnh tại lò mổ của ông Nguyễn Ngọc Láng (710, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè).

Sau đó, nhà chức trách tiến hành tịch thu và đưa đi tiêu hủy để tránh lây lan mầm bệnh trong cộng đồng chăn nuôi. Ông Phát cũng cho biết, bệnh này không lây cho người nhưng có khả năng lây cho các vật nuôi khác. Cơ quan chức năng cũng phun thuốc khử trùng để dập dịch.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng liên tục phát hiện heo bệnh, thịt heo bẩn ở các tỉnh miền Nam. Cụ thể, vào giữa tháng 11 vừa qua, hơn 4 tấn thịt heo chết, heo thối vừa bị lực lượng QLTT, Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ công an tỉnh Bình Dương và Cục cảnh sát Môi trường bắt giữ, VTV đưa tin.

Mồm heo bệnh bị lở loét

Mồm heo bệnh bị lở loét. Ảnh VNE

Theo chủ hàng, số thịt heo chết trên sẽ được bán như thịt heo tươi hoặc làm giò, chả thậm chí là chà bông để cung cấp ra thị trường. Ghi nhận tại đường An Phú 14, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, khi chiếc xe chở hơn 1 tấn thịt heo bẩn vừa dừng lại và chuẩn bị xuống hàng, bất ngờ lực lượng chức năng ập vào kiểm tra.

Chủ hàng thừa nhận, số thịt heo chết này được thu gom tại một cơ sở chăn nuôi với giá chỉ 10.000 đồng/kg và được mang về bán như thịt tươi với giá 40.000 đồng/kg. Theo đại diện lực lượng QLTT Bình Dương, đây được coi là một ổ chuyên phân phối thịt heo chết, có khả năng cũng cấp ra thị trường mỗi ngày khoảng 3 tấn thịt.

Qua đánh giá của lực lượng chức năng, hầu hết số thịt heo này đều là heo chết do bệnh. Bởi bên ngoài, da heo có rất nhiều khối u lạ, rất đáng sợ. Và ngoài số lượng thịt heo bị bắt giữ trên xe, trong nhà của chủ cơ sở kinh doanh này còn hàng chục tủ đá chứa đầy thịt heo bệnh đã được cấp đông.

Thịt heo bệnh, thịt heo bẩn bị tuồn ra thị trường với số lượng lớn đến hàng tấn mỗi ngày

Thịt heo bệnh, thịt heo bẩn bị tuồn ra thị trường với số lượng lớn đến hàng tấn mỗi ngày. Ảnh minh họa

Theo chủ cơ sở này, khách hàng chủ yếu là người có thu nhập thấp, quán ăn vỉa hè và thậm chí cả bếp ăn công nghiệp. Ước tính, với mỗi cân thịt heo bệnh, chủ cơ sở thu lãi 30.000 đồng và mỗi ngày kiếm lời khoảng 60 triệu đồng. Và với 4 tấn thịt heo chết này nếu tính 1 người ăn 2 lạng thịt mỗi ngày, thì trung bình sẽ có ít nhất 15.000 người ăn phải loại thịt này.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang