Hiểm họa cháy nổ rình rập tại những bãi giữ xe máy thiếu an toàn

author 15:07 05/11/2016

(VietQ.vn) - Vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết mới đây ở Hà Nội đặt ra cho TP.HCM vấn đề an toàn trong phòng chống cháy nổ, nhất là với các bãi giữ xe gắn máy.

Bãi giữ xe máy không có lối thoát hiểm

Tại TP.HCM từng xảy ra việc bà hỏa thiêu rụi 300 xe gắn máy tại bãi giữ xe ‘dã chiến’ trên đường Cao Lỗ, Q.8 cách đây 2 năm. Sau đó, vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy đã được chủ các bãi giữ xe quan tâm hơn.

Tuy nhiên, theo thời gian, vì lợi nhuận, chủ các bãi giữ xe lại tiếp tục coi thường vấn đề này, nhét xe chật kín cả bãi, không có lối thoát hiểm, không có bình chữa cháy, mặt bằng không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nhiều bãi giữ xe gắn máy còn dễ bị ngập nước khi mưa lớn và triều cường dâng.

Bãi giữ xe ở số 35 đường Lê Lợi, Q.1, xe gắn máy được dựng như một "rừng xe", chỉ chừa một lối rất hẹp để đi ra đi vào. Nếu muốn đi cả 2 hướng ra vào thì người gửi xe bắt buộc phải chờ đợi nhau.

Hàng trăm chiếc xe gắn máy bên trong bãi xe này dựng kín mít, xếp la liệt nhau. Ấy thế mà khi có khách gửi xe, người ghi phiếu vẫn tiếp tục nhận, và luôn nói “Xem để được ở đâu thì cứ để đi”.

Tận góc cùng bên trong bãi giữ xe gắn máy này thấy có để một vài bình chữa cháy, nhưng nếu chẳng may có sự cố cháy nổ xảy ra, việc chạy đi lấy bình chữa cháy đã là vô cùng khó khăn, chứ đừng nói tới việc dùng bình chữa cháy để dập lửa.

Chị Trần Thị Thu Tâm, một nhân viên văn phòng gửi xe tại đây hàng ngày than thở: Nhiều lần có việc đột xuất phải gửi xe giữa giờ, xe của tôi bị đẩy tuốt về phía sau. Nếu xảy ra cháy nổ, thì chắc chắn toàn bộ xe gắn máy ở đây đều tiêu hết.

Ở TP.HCM, rất nhiều bãi giữ xe gắn máy tận dụng mặt bằng các công trình dang dở, không đảm bảo an toàn, vì mặt bằng không được san lấp cẩn thận, ngổn ngang vật liệu xây dựng, không có chỗ thoát nước, không lối thoát hiểm, điện mắc tạm bợ…

Những bãi giữ xe gắn máy tại các ngôi chợ lớn như Kim Biên, Bình Tây…chật kín đến mức lối đi lại cũng không có. Các bãi giữ xe ở chung cư để ở gầm cầu thang, kín cả gầm cầu, thậm chí xuống cả lòng lề đường, trông vô cùng nhếch nhác.

 Việc gửi xe máy ở các bãi giữ tạm bợ dễ dẫn tới nguy cơ cao về cháy nổ - ảnh: H.T

Các khu nhà trọ cao tầng cũng thường tận dụng tầng trệt để giữ xe gắn máy cho người ở trọ, khách, nhưng cũng chật kín cả lối đi. Nếu có xảy ra cháy nổ, thì xe máy chắc chắn sẽ bị thiêu rụi hết, còn người ở trọ ở trên lầu cũng khó mà thoát được.

Thường xuyên kiểm tra, xử phạt các bãi giữ xe gắn máy thiếu an toàn

Chính phủ đã có Nghị định 79/2014 quy định về tiêu chuẩn, kỹ thuật phòng cháy chữa cháy đối với bãi giữ xe có 200 ô tô trở lại, chứ đối với bãi giữ xe gắn máy thì không có một quy định nào cụ thể. Tuy nhiên, tại TP.HCM thì số lượng bãi giữ xe gắn máy lại luôn nhiều hơn ô tô.

Là một TP lớn, đông dân nhất cả nước, hàng ngày, nhu cầu gửi xe gắn máy của người dân là rất cao, nên nguy cơ cháy nổ luôn là hiểm họa lớn đối với các bãi giữ xe gắn máy.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan – Trưởng phòng hướng dẫn, chỉ đạo phòng cháy chữa cháy Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, thông thường, các bãi giữ xe gắn máy tạm bợ, tận dụng mặt bằng đang xây dựng, hay trong các khu đất dự án thường không đầy đủ các điều kiện đảm bảo về phòng chống cháy nổ.

Nhiều chủ đầu tư bãi giữ xe vì lợi nhuận, muốn tận dụng tối đa diện tích giữ xe, nên không đảm bảo các điều kiện về lối thoát hiểm, lối đi, khoảng cách an toàn, trang bị các dụng cụ chữa cháy tại chỗ. Số lượng xe thì nhiều, nên khi xảy ra cháy nổ sẽ khó mà đảm bảo việc xoay sở.

Trong thời gian vừa qua, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM thường xuyên phối hợp với các ban ngành liên quan, UBND các quận huyện rà soát, nắm tình hình các bãi giữ xe gắn máy ở các địa phương, tổ chức kiểm tra điều kiện phòng cháy chữa cháy ở những bãi giữ xe này.

Toàn bộ các bãi giữ xe cần phải trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy đúng theo quy định, những bãi xe nào có diện tích quá lớn cần được trang bị hệ thống báo cháy tự động, hay họng nước chữa cháy, hệ thống chữa cháy tự động, tùy theo mức độ diện tích khác nhau.

Hệ thống thông gió cũng là một yếu tố quan trọng đối với các bãi giữ xe, nhằm làm giảm nguy cơ tích tụ hơi xăng, dầu, và xe gắn máy phải được sắp xếp thuận tiện, dễ dàng sơ tán khi gặp sự cố.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát PCCC TP.HCM đã xử phạt hàng chục bãi giữ xe gắn máy vi phạm các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, với tổng số tiền phạt trên 200 triệu đồng.

TP.HCM chi hơn 17 ngàn tỷ đồng hàng hóa phục vụ người dân dịp tết Đinh Dậu(VietQ.vn) - Tổng giá trị hàng hóa sản xuất, dự trữ của các doanh nghiệp tại TP.HCM trong vòng 2 tháng tết Đinh Dậu sắp tới trị giá hơn 17 ngàn tỷ đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang