Hiểm họa khôn lường từ ấm siêu tốc: Đừng dại dột để bị điện giật chết người!

authorDương Phương Ngọc 05:53 10/07/2016

(VietQ.vn) - Để tránh hiểm họa từ ấm siêu tốc, đại diện siêu thị Trần Anh khuyên: Đừng ham đồ giá rẻ và tuyệt đối không được cầm dây nguồn để rút phích cắm ra...

Đi tìm nguyên nhân gây điện giật vì ấm siêu tốc

Mới đây, vào ngày 25/6, bạn Trần Hoàng Hải, sinh viên năm 3, Trường đại học Y-Dược Thái Nguyên  đã bị điện giật, tử vong tại chỗ trong khi rút phích nước sôi bằng ấm siêu tốc tại một phòng trọ.

Trước đó tại Nghệ An, một cụ ông 76 tuổi cũng bị điện giật tử vong khi sửa ấm điện. Vụ tai nạn điện giật này xảy ra vào sáng ngày 21/6, tại thôn Tân Diêm, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi khiến một người tử vong.

Cụ thể, cụ ông Ngô Xuân Thanh 76 tuổi - chồng của bà Trần Thị Mười 74 tuổi, đang sửa ấm điện ở nhà bếp sau đó được vợ phát hiện tử vong trong tình trạng tay ôm lấy cái ấm điện nằm bất động trên nền nhà bếp, trên bụng và ngón tay ông Thanh bị cháy xém nhiều chỗ.

Từ vụ nữ giám thị 9X bị sát hại trên taxi: Kinh nghiệm ‘xương máu’ để không bị 'chết oan'(VietQ.vn) - Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải: Từ vụ nữ giám thị 9X bị giết trên taxi, phụ nữ trẻ tuổi nên hạn chế gọi taxi, nhất là vùng hẻo lánh.

2 cái chết do ấm đun nước liên tiếp diễn ra trong khoảng thời gian ngắn đã khiến nhiều người  dân hoang mang, lo lắng đặc biệt là chị em phụ nữ, những người thường xuyên vào bếp, nội trợ. Bởi lẽ từ trước tới nay, ấm siêu tốc với ưu điểm tiện lợi, dễ dàng sử dụng đã trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Trương Thái Định - Phó Giám đốc TT Bảo hành và Dịch vụ khách hàng, siêu thị Trần Anh cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bị điện giật khi sử dụng ấm siêu tốc như: đổ nước vượt quá mức cho phép, khiến nước sôi bị tràn ra ngoài, phần thiết bị điện bị ngập nước; Ấm bị rỉ sét; Dây diện không đảm bảo an toàn (hở điện do chuột cắn…), cầm dây rút phích điện thay vì cầm vào đầu phích cắm; Chân, tay ướt khi sử dụng điện; Sử dụng sản phẩm không rõ xuất sứ, nguồn gốc…

 Chỉ trong 1 thời gian ngắn gần đây, 2 người đã chết vì điện giật khi dùng ấm siêu tốc.

Ông Định cũng lưu ý rằng: “Quan niệm ấm siêu tốc đun nước nhanh nên dễ bị giật là không đúng. Sản phẩm được gọi là “ấm siêu tốc” vì thiết kế công suất của sản phẩm lớn, phần gia nhiệt được thiết kế giảm sự phân tán nhiệt nên tốc độ làm sôi nhanh hơn ấm đun nước thông thường”.

Tuy vậy, để đảm bảo an toàn, theo bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện phòng truyền thông chuỗi siêu thị điện máy Media Mart khuyên nhủ:Người dùng nên chọn các loại bình có khóa an toàn, ngắt điện tự động giúp tránh cháy nổ, chập điện, gây bỏng. Đồng thời, sử dụng sản phẩm đúng mục đích đun nước nóng. Không sử dụng để nấu ăn hay đun các dung dịch khác như sữa...  Sử dụng đúng điện áp quy định, không di chuyển ấm khi đang đun nước.

Ngoài ra, sử dụng theo đúng quy định của từng loại bình về đổ nước cho phép, không đổ vượt quá tránh trào nước gây nguy hiểm cũng không nên đun quá ít nước. Thêm vào đó, luôn đóng khóa an toàn, vệ sinh bình đun nước thường xuyên”.

Làm thế nào để “không rước họa vào thân” vì ấm siêu tốc “dởm”

Vào đầu năm 2016, một bài báo trên trang sức khỏe Trung Quốc đã khuyến cáo người dân kiểm tra bình đun siêu tốc inox của mình xem có đủ tiêu chuẩn hay không, bởi vì đội quản lý thị trường đã phát hiện có tới 55% loại hàng này không đảm bảo an toàn cho người dùng.

Đặc biệt, ở những loại bình inox giá rẻ tại Trung Quốc, lượng mangan gấp 34 lần ngưỡng an toàn, có thể gây ung thư phổi và ung thư da nếu dùng lâu dài.

Con người dùng nước đun bằng bình chứa mangan lâu dài sẽ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, mất trí nhớ, thậm chí hôm mê sâu, điên loạn…

Tại Việt Nam, bình đun siêu tốc inox Trung Quốc kém phẩm chất vẫn được bày bán tràn lan, nguy cơ gây hậu quả khôn lường cho sức khỏe gia đình người sử dụng. Đây thực sự là vấn đề sống còn liên quan tới mạng sống của mỗi người và mỗi gia đình, do vậy, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng bình đun inox hoặc bình đựng nước. Bởi nếu không biết chọn lựa, người tiêu dùng rất dễ “rước họa vào thân” hoặc đem “quả bom nổ chậm” vào nhà.

Người dùng cần biết cách lựa chọn ấm siêu tốc tốt để không "ôm bom vào nhà". Ảnh: P. Ngọc

Theo bà Phạm Thị Thu Hà: Vỏ ấm siêu tốc hiện nay có rất nhiều loại: loại bằng nhựa, loại thép không gỉ, loại inox, loại ruột inox vỏ nhựa, loại ruột inox vỏ nhựa ở giữa có lớp chân không. Trong đó, các sản phẩm vỏ bằng nhựa thường gây mùi cho nước khi đun sôi ở nhiệt độ cao, vỏ inox, thép không gỉ lại có thể gây nóng bỏng nếu người dùng không chú ý. Còn các sản phẩm bình siêu tốc cao cấp có ruột inox, vỏ nhựa và ở giữa là lớp chân không có thể khắc phục được cả 2 vấn đề này.

“Mỗi ngày tại MediaMart, chúng tôi bán ra hàng nghìn sản phẩm ấm siêu tốc. Trong đó, bình siêu tốc có vỏ nhựa, ruột inox và lớp chân không ở giữa của các thương hiệu Philips, Electrolux… được nhiều khách hàng lựa chọn” – bà Hà cho hay.

Tùy theo nhu cầu cũng như khả năng tài chính mà khách hàng có thể lựa chọn loại bình siêu tốc khác nhau bởi giá cả của chúng rất đa dạng từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Để mua được các sản phẩm đảm bảo chất lượng, ông Trương Thái Định nhấn mạnh: Điều đầu tiên người sử dụng phải chọn các sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín và có bảo hành đầy đủ, đúng quy định.

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng nên chọn mua các loại ấm đun nước có dung tích, phù hợp với nhu cầu của gia đình để không phải đun nước nhiều lần trong một ngày.

Dù người tiêu dùng lựa chọn ấm siêu tốc vỏ nhựa hay vỏ kim loại, hay của bất cứ thương hiệu nào, để luôn đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Trước hết, những chiếc ấm siêu tốc không nhãn mác, không rõ đơn vị sản xuất với giá thành rẻ, chất lượng kém, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao bởi ấm kém chất lượng sẽ không thích hợp với nguồn điện cao, dây điện không dẫn nhiệt được, dẫn đến chập điện, gây cháy nổ. Vì thế, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, có bảo hành.

Khi sử dụng, người tiêu dùng phải lưu ý cắm ấm đun nước vào nguồn có cùng mức điện áp được ghi rõ trong bảng hướng dẫn; Tuyệt đối không được cầm dây nguồn để rút phích cắm ra, mà hãy cầm ngay phích cắm để rút, nhằm đảm bảo an toàn, tránh các trường hợp có thể bị giật do hở đường dây.

Trong trường hợp, nếu dây nguồn bị hư hỏng thì dây này cần được thay thế ngay. Tuyệt đối không sử dụng ấm đun nước nếu bị rơi hoặc bị hư hỏng. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra kỹ và chắc chắn rằng dây nguồn và phích cắm khô ráo, tránh trường hợp sử dụng khi tay đang ướt; Không ngâm ấm đun nước vào chất lỏng, bảo vệ ấm đun nước và dây nguồn không bị nóng và ướt.

Ngoài ra, người dùng không được để ấm nước nhiều cặn, rỉ sét, nhằm tăng khả năng trao đổi nhiệt của ấm.

Đặc biệt, bạn chỉ được dùng ấm để đun nước nóng, tuyệt đối không được cho thức ăn hoặc gia vị vào ấm đun nước, không được đun sữa hoặc trữ sữa trong ấm, không di chuyển ấm khi đang hoạt động.

Không được để nước dư trong ấm một thời gian dài, việc làm này sẽ dẫn đến nhanh hỏng các thiết bị của ấm.

“Chỉ đổ nước vào đun ở mức độ cho phép của ấm siêu tốc đã quy định, tuyệt đối không đổ nước đến vạch cao nhất trên bình chỉ dẫn nếu không khi sôi, nước đầy sẽ bị trào ra ngoài; cũng không đổ nước ở vạch thấp nhất để tránh nước đóng cặn khi sôi” – ông Định đặc biệt lưu ý với người dùng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang