Hiểm họa khôn lường từ thú vui thả diều

author 09:57 16/03/2015

(VietQ.vn) - Thả diều là một thú vui đơn giản được nhân dân yêu thích. Tuy nhiên trò chơi lành mạnh này có thể gây ra những tai họa nguy hiểm khó lường trước do sự bất cẩn, thiếu trách nhiệm của người chơi diều.

Tai nạn xe máy do vướng vào dây diều

Theo tin tức từ báo Dân Trí, hiều 2/3/2014, trên đường DN5, đoạn qua P. Tân Hưng Thuận, Q.12, TPHCM, anh Nguyễn Hữu Thế Huy (29 tuổi, quê Vĩnh Long) điều khiển xe máy lưu thông đến gần giao lộ với đường DN6 thì bị vướng vào một sợi dây diều nên vội phanh gấp xe tránh né. Cùng thời điểm này, người đàn ông (khoảng 45 tuổi) chạy ngay phía sau không kịp tránh đã vướng vào sợi dây diều rồi lao thẳng vào sau xe của anh Huy.

Dây diều nằm chắn ngang đường và dính vào bánh xe của nạn nhân

Dây diều nằm chắn ngang đường và dính vào bánh xe của nạn nhân. Ảnh: Dân Trí

Cú va chạm làm người đàn ông này ngã đập đầu xuống đường bất tỉnh. Ngay sau đó, nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Theo lãnh đạo Công an phường Tân Hưng Thuận, việc thả diều tại khu vực rất khó cấm vì rất đông người dân đổ xô về đây cùng thưởng thức thú vui này. Tuy nhiên để hạn chế những mối nguy hiểm từ việc thả diều tự do này, công an địa phương sẽ kiến nghị lên cấp trên chấn chỉnh tình trạng này để người dân qua lại an toàn hơn.

Mất an toàn lưới điện do thả diều

Hồi 19 giờ 35 phút ngày 19/4/2014, đường dây 110 KV Đồng Hòa - Long Bối tại vị trí cột số 39 lộ 177 E2 thuộc địa bàn xã Quốc Tuấn (An Dương) đã xảy ra sự cố do diều vướng vào đường dây điện. Hậu quả là hàng loạt các trạm 110KV Tràng Duệ, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo mất điện, báo Nhân Dân đưa tin. 

Việc cung cấp điện tới hàng vạn hộ dân và các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện An Dương, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo bị gián đoạn, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống; nhất là hoạt động của các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Tràng Duệ bị ngưng trệ, gây thiệt hại không nhỏ. Nhiều trang trại nuôi gia cầm, nuôi tôm công nghiệp của nông dân trên địa bàn cũng lao đao do không có điện chạy hệ thống thông gió, đèn sưởi hoặc sục khí, nguy cơ gây thiệt hại lớn nếu việc xử lý sự cố lưới điện không nhanh để cấp điện trở lại kịp thời...

Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng Vũ Đức Hoan, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra hàng chục sự cố gây mất điện mà nguyên nhân được xác định là do diều vướng vào đường dây truyền tải điện. Ví dụ như tại huyện Tiên Lãng cũng đã hai lần xảy ra sự cố mất điện do diều vướng vào đường dây 931 trung gian ba xã đường 10 (Tiên Cường, Tự Cường và Đại Thắng) và đường dây 372, khiến 30 nghìn khách hàng trong khu vực bị mất điện hơn 10 giờ liền.

Chập điện do thả diều

Tại ấp Bình Hiệp, xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp vừa xảy ra sự cố chập điện vào ngày 15/3 do thả diều. Hậu quả của vụ việc này là làm mất điện trên địa bàn 4 xã. Nguyên nhân là một em nhỏ ở xã Bình Thạnh Trung khi đang thả diều tại khu vực ấp Bình Hiệp, xã Bình Thạnh Trung thì diều bị gió thổi vướng vào đường dây điện trung thế và gây chập điện, theo tin tức từ VOV. 

Thú chơi diều là mối đe dọa hệ thống truyền tải điện năng

Thú chơi diều là mối đe dọa hệ thống truyền tải điện năng . Ảnh minh họa

Sự cố trên đã gây mất điện trên địa bàn 3 xã: Bình Thạnh Trung, Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B và một phần xã Tân Mỹ. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Mặc dù ngành chức năng liên tục cảnh báo về việc mất an toàn khi thả diều gần lưới điện, tuy nhiên tình trạng này lại đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương khu vực ĐBSCL. Điều này có thể gây ra những sự cố đáng tiếc, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Chết vì vướng vào dây diều

Theo tin tức mới nhất từ báo Người lao động, 6 giờ 10 phút ngày 15-3, Câu lạc bộ diều Sài Gòn tổ chức thả con diều “khủng” có độ sải cánh 18 m tại khu vực đồng diều trên đường Song Hành (thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP HCM). Khi các thành viên của câu lạc bộ đang căng diều nhằm đón gió thì bé trai Văn Minh Đạt (4 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) không biết bằng cánh nào đã chui vào cánh của con diều.

Khi mọi người phát hiện bé Đạt thì con diều đã bay lên không trung, chân bé Đạt dính vào sợi dây diều. Một số người chạy tới kéo con diều “khủng” lại nhưng không kịp. Lên cao khoảng 20 m thì bé Đạt rơi xuống đất. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng bé đã không qua khỏi do chấn thương quá nặng.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang