Hiểm họa làm đẹp bằng silicon lỏng

author 06:30 26/11/2017

(VietQ.vn) - Mới đây trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh của một "hot facebooker" với gương mặt biến dạng sau biến chứng bởi tiêm silicon. Chuyên gia khuyến cáo, tổn thương do sử dụng silicon lỏng có thể biến dạng vùng mặt.

Chia sẻ trên trang cá nhân, M.T - một "hot facebooker" có hàng triệu lượt theo dõi chia sẻ dòng trạng thái cùng hình ảnh khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn khác hẳn với vẻ đẹp thanh tú cách đây vào tháng.

Hình ảnh của M.T khiến cho những ai quan tâm cô choáng váng và xót xa bởi đang từ một vóc dáng vô cùng quyến rũ với khuôn mặt đẹp thì nay thay vào đó, mặt M.T trở nên méo mó, đầy sẹo và lồi lõm.

"Tình trạng hiện giờ là mặt mình đã bị biến dạng hơn 70% sau khi nạo silicon ra khỏi mặt nay cũng đã hơn 1 tháng. Tình trạng không hề cải thiện mà càng ngày mình thấy mặt mình càng méo mó biến dạng hơn và tệ đi trông thấy", M.T chia sẻ.

Hình ảnh được M chia sẻ sau khi gặp biến chứng vì tiêm silicon. Ảnh FBNV

Theo cô gái này, dù đã rất có gắng chữa trị nhưng đã hết cách vì đã liên hệ tất cả các bệnh viện và bác sĩ giỏi ở Việt Nam nhưng không ai dám nhận điều trị vì đã quá nặng và bên trong vết thương vẫn chưa lành cứ ứ dịch sưng phù mỗi ngày dù đã tiêm và uống rất nhiều thuốc.

M không phải là trường hợp hiếm khi gặp biến chứng khi làm đẹp bằng silicon lỏng, trước đó vào tháng 3/2017, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM cũng tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhân bị biến chứng nặng khi tiêm chất làm đầy để làm đẹp khuôn mặt.

Theo đó, bệnh nhân nữ, 29 tuổi ở TP HCM đến một Spa tiêm chất làm đầy vào hai bên má để khuôn mặt trông đầy đặn hơn nhưng không biết chất được tiêm vào má mình là chất gì. Khoảng 3 tháng sau, má bị nhiễm trùng nặng, hoại tử, xuất hiện những vón cục hai bên gò má và rò mủ ra ngoài… nên đến Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương khám.

TS. BS Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bênh viện Cấp cứu Trưng Vương cho biết, các bác sĩ nghi vấn bệnh nhân bị tiêm silicon lỏng, một chất đầy nguy hại đã bị cấm dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ nhiều năm nay. Những tổn thương do sử dụng silicon lỏng thường không có cách nào phục hồi bởi chất này thường len lỏi, ăn sâu vào các mô xung quanh khiến không thể phẫu thuật để lấy ra hết mà chỉ lấy ra một phần đã vón cục nằm gần dưới da, số còn sót lại sẽ tiếp tục bị vón cục theo thời gian, khiến bệnh nhân bị biến chứng, gây viêm nhiễm, đau nhức, biến dạng vùng mặt.

Được biết, cơ sở Spa mà bệnh nhân đến tiêm chất làm đầy không có bác sĩ đứng tên, chỉ là cơ sở có chức năng chăm sóc da đơn thuần nhưng lại quảng cáo rầm rộ có thể thực hiện nhiều phẫu thuật thẫm mỹ theo tiêu chuẩn quốc tế.

TS. BS Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo: Trước khi quyết định tiêm chất làm đầy vào mặt hay cơ thể, chị em nên hỏi rõ cơ sở cung cấp dịch vụ cho mình có được ngành y tế cấp phép hay không, bác sĩ thực hiện có được cấp chứng chỉ hành nghề hay không và phải biết rõ chất được tiêm vào cơ thể mình là chất gì, quốc gia nào sản xuất, đem lại hiệu quả ra sao và các biến chứng có thể xảy ra… để cân nhắc trước khi thực hiện. Đừng bao giờ để người khác đưa vào cơ thể mình những chất lạ mà chính bản thân cũng không biết là gì.

Trường hợp khác cũng là một bệnh nhân nữ, 41 tuổi, ngụ ở TP. HCM đến Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương khám vì mệt mỏi và đau nhức vùng mắt, mũi. Qua kiểm tra các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng do tiêm chất làm đầy để nâng mũi, gây hoại tử lan rộng ra vùng mắt, giữa chân mày khiến bệnh nhân đau nhức. Sau khi được điều trị kháng sinh, kháng viêm nặng thì tình trạng bệnh nhân được cải thiện.

Theo BS. Võ Kế Đạt, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, trên thị trường có nhiều loại chất làm đầy, sử dụng phổ biến trong làm đẹp như: làm căng nếp nhăn, tạo hình giúp mũi cao hơn, má đầy đặn, cằm nhọn hơn… Tuy đây là một thủ thuật đơn giản, tỉ lệ biến chứng thấp nhưng đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa để hạn chế biến chứng, sai sót. Do đó, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên chọn các cơ sở làm đẹp uy tín, được cấp phép đầy đủ.

Thông tin thêm về silicon

Silicon có nhiều dạng như lỏng, gel, đặc. Thật sự, silicon là một vật liệu có giá trị và được dùng rất phổ biến trong y khoa. Silicon đặc biệt nguy hiểm ở dạng lỏng và chích trực tiếp. Nếu chích một lượng lớn vào cơ thể có thể bị tử vong ngay lập tức do thuyên tắc phổi, nhất là khi dùng “nhầm” silicon công nghiệp.

Silicon lỏng y khoa rất đắt tiền và hiện nay trên thị trường hầu như là không có. Silicon công nghiệp không dùng cho người, được bán đại trà khắp nơi thì rất nguy hiểm gây biến chứng nặng nề khi bơm vào các vùng cơ thể như phải cắt bỏ toàn bộ ngực, mông, dương vật, âm đạo, mũi... thậm chí gây tử vong.

Bên cạnh đó,không phải loại dầu nào được bán ở thị trường cũng đều là silicon mà có thể là paraffin, lanoline thậm chí là dầu đậu nành thì khi tiêm vào cơ thể sẽ gây biến chứng khủng khiếp. Người chích thường gọi những dung dịch trên là mỡ nhân tạo để đánh lừa người tiêu dùng.

Có thể mất mạng vì bơm silicone lỏng giá rẻ(VietQ.vn) - Không tốn nhiều tiền mà vẫn đẹp nhiều người chọn cách bơm silicone lỏng, nhưng hậu quả đằng sau thì không ai biết được.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang