Hiểm họa từ riềng xay chứa độc tố

author 18:19 26/01/2019

(VietQ.vn) - Riềng xay chứa hóa chất độc hại để cả tuần vẫn có màu vàng tươi khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Riềng trộn lưu huỳnh và chất tạo màu

Mới đây, Phòng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC05) – Công an tỉnh Hải Dương đã bắt quả tang và đang điều tra và làm rõ hành vi của một cơ sở trộn lưu huỳnh (diêm sinh) vào củ riềng xay nhỏ để bán ra ngoài thị trường. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang cơ sở đang sử dụng phụ gia, chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm.

Cụ thể, vợ chồng bà Nguyễn Thị Linh và Nguyễn Văn Khánh đang có hành vi trộn lưu huỳnh (diêm sinh) và chất tạo màu vàng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ để trộn vào củ riềng đã được xay nhỏ. Tại cơ sở, lực lượng chức năng phát hiện đang có 24 kg chất lưu huỳnh (diêm sinh); 500kg củ riềng; 400kg củ riềng đã được rửa sạch và đang ủ lưu huỳnh; 400kg riềng thành phẩm đã được xay nhỏ và được trộn bột màu vàng.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, loại hóa chất cho vào riềng xay chính là Hydro Sunfit. Đây là loại được dùng trong thực phẩm với thành phần rất nhỏ. Nhưng đa số các tiểu thương cho vào riềng để tẩy trắng hoặc tạo màu vàng với số lượng rất lớn. Hàm lượng này chỉ được sử dụng trong công nghiệp.

Hydro Sunfit là chất có khả năng tẩy trắng nhanh, mạnh, được dùng nhiều trong tẩy rửa công nghiệp. Với những người mẫn cảm, khi sử dụng thực phẩm có dư lượng Hydro Sunfit cao sẽ giảm huyết áp, gây nên cơn co thắt phế quản. Về lâu dài họ sẽ bị hen suyễn thậm chí hôn mê dẫn đến tử vong nếu quá mẫn cảm và liều lượng cao. Ở hàm lượng nhỏ thì được phép dùng trong thực phẩm, nhưng tốt hơn hết vẫn là không dùng, tránh trường hợp hóa chất tích tụ trong cơ thể.

Loại bỏ độc tố

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, riềng xay là một loại gia vị chứ không phải là thực phẩm chính nên đa phần người sử dụng chỉ dùng một lượng nhỏ. Với hàm lượng này, cơ thể có khả năng tự đào thải. Trường hợp nếu đã trót ăn nhiều riềng chứa hóa chất, để hạn chế tác hại thì có thể giải độc bằng cách uống nhiều nước, tăng cường vận động để cơ thể toát mồ hôi, loại bỏ độc tố.

Trong thực đơn hằng ngày, có thể bổ sung chất xơ từ các thực phẩm như củ cải, bông cải xanh, rong biển và atisô. Chất xơ giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và nhờ đó thúc đẩy quá trình giải độc cơ thể hiệu quả hơn. Tăng cường các loại rau gia vị như rau mùi, thì là, nghệ... vào chế độ ăn uống của bạn vì chúng có chức năng như chất giải độc và làm sạch cơ thể hiệu quả.

“Trong giai đoạn thải độc cho cơ thể này, tránh hút thuốc lá, uống rượu và đồ uống có chứa cafeine vì chúng không chỉ làm cho mức độ độc tố tăng lên mà còn có thể gây hại cho cơ thể. Những độc tố cũng có thể gây ra mảng bám trong động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hãy sử dụng các loại nước ép trái cây tự nhiên để tăng cường vitamin cho cơ thể”, PGS.TS Trịnh Lê Hùng phân tích.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho rằng, riềng tự xay giã thường có màu thâm đen, màu sắc này không ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị của riềng nên các bà nội trợ không nên ham loại riềng có màu sắc đẹp. Theo các chuyên gia, ngay cả khi riềng xay được bày bán không chứa hóa chất thì cũng không nên mua vì riềng là loại củ khó rửa sạch do có nhiều khe, kẽ. Xay với khối lượng lớn rất dễ lẫn các tạp chất, bùn đất, vi sinh vật... Tốt nhất nên mua riềng về tự giã. Có thể giã sẵn để vào ngăn đá tủ lạnh dùng dần.

Hãi hùng bí ẩn đằng sau công nghệ tẩm chất 'lạ' cho riềng xay bán sẵn ở chợ(VietQ.vn) - Thông thường, riềng xay sẽ bị thâm đen chỉ sau vài tiếng, nhưng khi trộn 1 thìa 'chất lạ' màu trắng, riềng xay lại dậy màu vàng tươi và giữ màu rất lâu.

Theo Sức khoẻ Đời sống

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang