Hiểm họa từ việc sử dụng thuốc tránh thai trị mụn

author 06:10 10/05/2016

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc tránh thai trị mụn sẽ cân bằng hormone và cải thiện đáng kể tình trạng mụn do nội tiết. Tuy nhiên lạm dụng thuốc sẽ không tốt cho cơ thể.

Vì sao thuốc tránh thai có tác dụng trị mụn?

Sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn là một phương pháp khá phổ biến và được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về tác dụng của loại thuốc này trong việc trị mụn.

Thuốc tránh thai có tác dụng điều hòa nội tiết sinh dục, làm tăng nồng độ globuline – là một chất gắn kết với hormone sinh dục, tiếp đó là làm giảm nồng độ testosterone trong máu, giúp giảm mụn cùng bã nhờn. Phương pháp trị mụn này cho kết quả rất tốt nên được khá nhiều người ưa chuộng.

Hiểm họa khôn lường khi dùng thuốc tránh thai trị mụn

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc tránh thai như thuốc Regulon (hay còn gọi là viên hoa hồng xanh), thuốc Marvelon... qua lời giới thiệu của những người bán thuốc thì chúng đều có công dụng trị mụn tuyệt vời. Giá bán những loại thuốc trên cũng khá rẻ, không cần bán theo đơn nên rất nhiều người sau khi thấy hiệu quả đã uống loại thuốc này thường xuyên và mách bảo nhau sử dụng mà không hỏi ý kiến của bác sĩ, báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin.

Vì sợ mụn quay trở lại nên nhiều bạn trẻ đã uống thuốc tránh thai liên tục mà không hề quan tâm đến những sự thay đổi bất thường của cơ thể như vòng kinh không đều, hay hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tăng cân, nám da hai bên má, tàn nhang dưới quầng mắt,... Đó là những tác dụng phụ của thuốc tránh thai nội tiết tố gây nên.

Theo các bác sĩ chuyên ngành da liễu, không được sử dụng các loại thuốc tránh thai nội tiết tố trong điều trị mụn trứng cá. Vì khi uống những viên thuốc nội tiết tố, buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt đều sẽ bị ảnh hưởng từ nhẹ đến nặng. Trứng không chín, không rụng hàng tháng như bình thường.

Nếu nội tiết tố cứ được đưa từ ngoài vào một cách thường xuyên, cơ chế sản sinh nội tiết tố của buồng trứng không cần hoạt động nữa. Sau này, khi ngừng thuốc, nội tiết tố không được đưa vào cơ thể, người dùng sẽ khó mà bắt buồng trứng hoạt động tốt trở lại.

Đó là chưa kể, khi ngừng thuốc, mụn sẽ lại xuất hiện. Để điều trị mụn, các bác sĩ khẳng định rằng không có biện pháp nào là điều trị tận gốc. Cách tốt nhất là cần làm lành các tổn thương do mụn để không gây sẹo bằng cách dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn gây mụn. Tất cả các loại thuốc trên đều cần dùng theo chỉ định của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Hãy điều trị mụn tận gốc thay vì lạm dụng thuốc tránh thai trị mụn

Hãy điều trị mụn tận gốc thay vì lạm dụng thuốc tránh thai trị mụn

Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai trị mụn

Xác định chính xác có đủ điều kiện sử dụng không

Không phải ai và không phải thời điểm nào cũng thích hợp để sử dụng thuốc tránh thai. Các thành phần trong thuốc có thể gây ra một số phản ứng và ảnh hưởng đến sức khỏe trong một số trường hợp như người bị dị ứng, tiểu đường, viêm gan, thận, u bướu, người mắc bệnh tim, huyết áp, mắc chứng đau đầu… Theo báo Trí Thức Trẻ, cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chắc chắn rằng sức khỏe của mình đủ điều kiện để sử dụng loại thuốc này.

Chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết

Cách trị mụn an toàn nhất chính là các phương pháp tự nhiên: vệ sinh sạch sẽ, uống đủ nước, đắp mặt nạ tự nhiên… Chỉ trong các trường hợp thực sự cần thiết như mụn trứng cá nặng mà các cách trên không mang lại hiệu quả, các bạn trẻ mới nên dùng tới thuốc tránh thai để trị mụn.

Không nên lạm dụng

Việc sử dụng thuốc tránh thai liên tục trong thời gian dài không tốt chút nào, nhất là với những bạn nữ chưa lập gia đình. Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, mà nó còn tác động không nhỏ đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, tuyệt đối không nên lạm dụng phương pháp trị mụn này.

Ngưng sử dụng ngay khi có các biểu hiện lạ

Một số trường hợp sử dụng thuốc tránh thai có thể xảy ra các tác dụng phụ với các biểu hiện như nhức đầu nhẹ, buồn nôn, cảm giác căng ngực, kinh nguyệt không đều… Khi đó, cần ngưng sử dụng ngay lập tức và đến bệnh viện để kiểm tra. Do đó, không nên tự tiện mua thuốc tránh thai để trị mụn mà không có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp được kê đơn, hãy tuân thủ đúng liều lượng ghi trong đơn.

>> Hàng loạt sản phẩm gắn mác điều hòa lừa bịp người tiêu dùng

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang