Hiến 99% tài sản, Mark Zuckerberg còn lại gì?

author 16:39 04/12/2015

Câu trả lời là: Vô số của nả các loại.

Zuckerberg và vợ anh Priscilla Chan cho biết sẽ cho đi 99% cổ phiếu đang sở hữu tại tập đoàn Facebook

Ngày 1/12, khi thông báo tin vui về việc con gái đầu lòng chào đời, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã cam kết cho đi gần hết tài sản tại Facebook với mục đích từ thiện.

Trong bức thư gửi bé Max đăng trên tài khoản Facebook, Zuckerberg và vợ anh Priscilla Chan cho biết sẽ cho đi 99% cổ phiếu đang sở hữu tại tập đoàn Facebook, ước tính trị giá 45 tỷ USD.

Số của cải này sẽ được chuyển vào một tổ chức từ thiện mới do hai vợ chồng Mark Zuckerberg thành lập có tên Sáng kiến Chan Zuckerberg (Chan Zuckerberg Initiative).

Những lĩnh vực được quỹ ưu tiên là việc học tập của các cá nhân, quét sạch dịch bệnh, kết nối cộng đồng. 

Nhưng đáng lưu ý, ngoài mục đích từ thiện, quỹ có thể đầu tư vào các ngành kinh doanh sinh lợi nhuận, "đi đêm" và quyên góp với mục đích chính trị.

Facebook đã trấn an nhà đầu tư rằng Zuckerberg không làm từ thiện quá 1 tỷ USD một năm trong ít nhất ba năm tới. Do đó, ông sẽ vẫn là người điều khiển mạng xã hội trong ngắn hạn.

Kể cả sau khi cổ phần của ông được chuyển hết, 1% cổ phần còn lại vẫn có trị giá tới 450 triệu USD, chưa kể tiền mặt và bất động sản. Giá trị của số phần này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng.

Kể từ khi lên sàn vào năm 2012, cổ phiếu Facebook đã tăng 180% giá trị, luôn được các chuyên gia xếp vào rổ "nên mua", cho thấy kỳ vọng tích cực.

Xét về tiền mặt, lương "cứng" của Zuckerberg chỉ vỏn vẹn 1USD mỗi năm như nhiều CEO công nghệ lớn khác. Tuy nhiên, ông bỏ túi vài nghìn USD bổng lộc các loại từ công ty.

Khi Facebook niêm yết, Zuckerberg bán 30,2 triệu cổ phiếu đổi lấy 1,13 tỷ USD tiền mặt. Sau đó vào năm 2013, Zuckerberg tiếp tục bán quyền mua cổ phiếu, thu về 3,3 tỷ USD, tờ Independent thống kê.

Khi đó, ông chủ mạng xã hội nói tiền mặt sẽ được đầu tư mua trực thăng cá nhân để đảm bảo an ninh, cũng như được dành để… đóng thuế.

Nói đến bất động sản, Zuckerberg đã chi 10 triệu USD mua một ngôi nhà tại San Francisco. Năm ngoái, rộ lên tin đồn ông rót hơn 200 triệu USD để mua đất trên đảo Kauai, đảo nhỏ nhất thuộc quần đảo Haiwaii.

Theo Bizlive


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang