Hiệp định UKVFTA - Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh

author 18:54 15/03/2022

(VietQ.vn) - Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (Hiệp định UKVFTA) sau một năm thực thi đã chứng tỏ tác động tích cực đối với cả hai nước. Tuy nhiên, dư địa để Việt Nam - Vương quốc Anh khai thác tiềm năng của FTA này còn rất lớn. Hai nước đang cùng thúc đẩy UKVFTA, tạo ra những cơ hội hấp dẫn để cộng đồng doanh nghiệp tăng cường hợp tác, gia tăng hơn nữa giá trị gia tăng từ hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tại Hội nghị "Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới" diễn ra chiều ngày 15/3/2022. Hội nghị do Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội nghị có sự tham dự của Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Campuchia - ông Graham Stuart, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng với đại diện các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của cả hai nước.

Phiên thảo luận trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh 

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, UKVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã và đang tham gia. Cùng với Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), các cam kết trong UKVFTA được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh quá trình cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - thương mại theo hướng hiện đại, minh bạch và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nói chung.

Đặc biệt, với những cam kết sâu về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, UKVFTA được mong đợi sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho việc thúc đẩy trao đổi thương mại - đầu tư song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Thời điểm Hiệp định này chính thức có hiệu lực (1/5/2021) cũng là lúc cả Việt Nam và Vương quốc Anh phải đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Số ca nhiễm tăng cao ở cả 2 nước gây ra các hệ lụy không tránh khỏi về nguồn nhân lực, gây gián đoạn không nhỏ đến chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu cũng như các hoạt động kinh tế thương mại khác. 

Tuy nhiên, dù khởi đầu trong bối cảnh khó khăn như vậy, trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với năm 2020. Mức tăng trưởng 2 chữ số này đã giúp kim ngạch song phương chính thức phục hồi về mức kim ngạch năm 2019, sau khi bị sụt giảm nghiêm trọng trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 
Trong năm 2021, đã có 48 dự án đầu tư trực tiếp từ Vương quốc Anh vào Việt Nam được cấp mới với số vốn đăng ký cấp mới đạt hơn 53 triệu USD, tăng trưởng 157% so với cùng kỳ, duy trì mức đầu tư trực tiếp của Vương quốc Anh vào Việt Nam ở mức 4 tỷ đô la Mỹ. Hiện nay, Vương quốc Anh đang nằm trong nhóm 12 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam.
 

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh tăng 16,4% còn Vương quốc Anh xuất khẩu sang Việt Nam tăng 24%. Số liệu này cho thấy UKVFTA thực sự là con đường cao tốc hai chiều, giúp thúc đẩy trao đổi thương mại song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn- Thứ trưởng Bộ Công Thương phân tích.

Tuy nhiên, dư địa để 2 nước khai thác tiềm năng của FTA này còn rất lớn. Việc Vương quốc Anh đang tích cực đẩy mạnh quá trình đàm phán và ký kết các thỏa thuận thương mại sau khi hoàn tất Brexit cùng với việc Việt Nam đã và đang tham gia 15 FTA, trong đó có các FTA lớn như Hiệp định CPTPP, RCEP, EVFTA và đặc biệt là cả hai nước đang cùng thúc đẩy UKVFTA sẽ tạo ra những cơ hội hấp dẫn để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, tận dụng thế mạnh của nhau, từ đó gia tăng hơn nữa giá trị gia tăng từ hoạt động trao đổi kinh tế, thương mại- Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Việt Nam và Vương quốc Anh đã tập trung đánh giá những cơ hội tăng trưởng cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, đồng thời nêu bật những kết quả đã đạt được và định hướng tận dụng hiệu quả Hiệp định UKVFTA.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng, Hiệp định UKVFTA đã tạo cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh. Do Việt Nam và Vương quốc Anh là hai nước có tính chất bổ trợ cho nhau. Việt Nam xuất khẩu sang Anh nhiều phương tiện vận tải, phụ tùng, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ và nông sản; đồng thời nhập khẩu từ Vương quốc Anh các sản phẩm dược phẩm, máy tính, sản phẩm điện tử, phụ kiện, nguyên liệu dệt may… Thời gian tới, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, trao đổi để tận dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định UKVFTA.

Ngoài ra, tại phiên thảo luận, các chuyên gia đại diện cho Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam và Vương quốc Anh, đại diện các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương đã trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua việc giải đáp những tình huống thực tế mà một số doanh nghiệp hiện đang gặp phải trong quá trình xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Vương quốc Anh.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan liên quan của Việt Nam và Vương quốc Anh tổ chức các hoạt động đa dạng khác để góp phần tích cực vào việc xây dựng chính sách thiết thực và hiệu quả nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.

Hiệp định UKVFTA được ký chính thức tại London, Vương quốc Anh (UK) ngày 29 tháng 12 năm 2020, được áp dụng tạm thời từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 năm 2021. Bộ Công Thương được giao là đơn vị đầu mối thực thi Hiệp định.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang