Hiệu quả đến từ việc áp dụng công cụ Kaizen của doanh nghiệp Việt

author 13:53 07/11/2019

(VietQ.vn) - Trong khi triết lý Kaizen được áp dụng rộng rãi tại Nhật Bản, tại Việt Nam, Kaizen cũng ngày càng quen thuộc và trở thành kim chỉ nam cho rất nhiều doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hơn 5 tỷ đồng giá trị tăng thêm là số tiền Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) có được nhờ phong trào Kaizen. Áp dụng Kaizen đã mang lại những thay đổi cơ bản cho doanh nghiệp như tại Công ty TNHH MTV Động cơ và máy nông nghiệp Miền Nam (SVEAM), đơn vị đã đầu tư dây chuyền FMS với tổng chi phí hơn 50 tỷ đồng của hãng DMG Mori.

Tuy nhiên, theo quy trình công nghệ của công ty đặt hàng công nghệ của công ty đặt hàng công nghiệp hỗ trợ đưa ra thì chỉ có thể sản xuất với sản lượng 900 bộ sản phẩm thân máy khâu/ tháng (sản xuất 3 ca). Với sản lượng như vậy sẽ không đủ khấu hao đầu tư dây chuyền FMS. Công ty SVEAM đã có cải tiến liên tục nhằm thay đổi quy trình công nghệ gia công mà phía công ty đặt hàng đưa ra. Đến nay, đã đạt sản lượng 1.700 bộ thân máy/tháng/dây chuyền FMS đảm bảo đủ khấu hao và có lãi. Trong năm 2019, SVEAM đặt ra mục tiêu sản xuất 2.000 bộ thân máy/tháng. Đây là một trong những hiệu quả lớn mà Kaizen mang lại cho doanh nghiệp.

Hay tại, Xi măng Nghi Sơn là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong nước áp dụng thành công triết lý Kaizen. Theo ông Hideaki Asakura – Tổng giám đốc Công ty Xi măng Nghi Sơn nhìn nhận: “Với tinh thần Kaizen, Nghi Sơn sản xuất và cung cấp dịch vụ theo định hướng thị trường, lấy tiêu chí đáp ứng nhu cầu của khách hàng làm nguyên tắc hàng đầu và biến trong quản trị doanh nghiệp. Tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc này, Nghi Sơn tập trung cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hướng đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng”.

Hay phải kể đến thành công của Công ty Cổ phần May Nam Hà sau khi triển khai dự án cải tiến Kaizen. Sau 6 tháng thực hiện, Công ty đã giảm được tỷ lệ hàng sai lỗi từ 8,8% xuống còn 8,1%; giảm 25% hàng tồn trên chuyền; lượng hàng tồn so với năng lực sản xuất giảm từ trung bình 2,37 ngày xuống còn 1,34 ngày; kèm theo đó là sản lượng bình quân tăng từ 415 sản phẩm/ngày lên 899 sản phẩm/ngày.

Hà My

Thiên Long: Làm chủ công nghệ để cải thiện năng suất(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, Thiên Long áp dụng dây chuyền sản xuất hiện đại trong tất cả các công đoạn sản xuất từ nghiên cứu, thi công kỹ thuật, thử nghiệm đến kiểm định chất lượng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang