Vắc xin COVID-19 Corbevax dự kiến chuyển giao miễn phí cho các nước để sản xuất và phân phối

author 06:58 07/01/2022

(VietQ.vn) - Trung tâm phát triển vắc xin thuộc Bệnh viện Nhi Texas cho biết họ đã sẵn sàng triển khai vắc xin COVID-19 mới với chi phí thấp là Corbevax.

Vắc xin Corbevax do Trung tâm phát triển vắc xin thuộc Bệnh viện Nhi Texas hợp tác phát triển cùng trường y nổi tiếng Baylor College of Medicine. Được mệnh danh là "Vắc xin COVID-19 của thế giới", Corbevax sẽ được chuyển giao công nghệ miễn phí cho các nước khác để sản xuất và phân phối.

Corbevax vừa hoàn thành hai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, với sự tham gia của hơn 3.000 người trong độ tuổi từ 18-80 tại 33 điểm nghiên cứu trên khắp Ấn Độ.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn III cho thấy Corbevax an toàn, dung nạp tốt và hiệu quả. Với chủng virus gốc, kết quả thử nghiệm cho thấy Corbevax có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa mắc COVID-19 có triệu chứng. Với biến chủng Delta, con số này là hơn 80%.

 Vắc xin COVID-19 Corbevax hứa hẹn cho cả thế giới. Ảnh: Tuổi Trẻ/TEXAS CHILDREN'S HOSPITAL'S CENTER FOR VACCINE DEVELOPMEN

"Vắc xin công nghệ protein đã được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa nhiều bệnh khác, đã được chứng minh an toàn và có tính kinh tế với chi phí thấp trên toàn thế giới", bà Maria Bottazzi, một trong những tác giả nghiên cứu nói.

Corbevax sử dụng các mảnh protein gai của virus SARS-CoV-2, được bào chế từ tế bào nấm men bằng công nghệ 40 năm tuổi, tương tự công nghệ bào chế vắc xin viêm gan B.

Tuần trước, Chính phủ Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin Corbevax. Nhóm nghiên cứu Corbevax tại Texas cho biết hiện họ đang làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để được phê duyệt vắc xin này.

"Nhu cầu về vắc xin an toàn, giá rẻ cho các nước có thu nhập từ trung bình đến thấp là trung tâm của cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên thế giới", nhóm nghiên cứu viết trong thông cáo báo chí.

"Nếu không tiêm chủng rộng rãi cho dân số ở nam bán cầu, các biến chủng mới của virus sẽ xuất hiện, cản trở tiến độ đã đạt được nhờ các loại vắc xin hiện có ở Mỹ và các quốc gia phương Tây khác", nhóm nêu thêm.

Tính đến nay, đã có hơn 9,21 tỉ liều vắc xin được tiêm trên toàn cầu, trong đó 58% dân số thế giới được tiêm ít nhất 1 liều. Tuy nhiên, chỉ 8,5% dân số ở các nước thu nhập thấp được chủng ngừa.

"Sự thất bại toàn cầu trong việc chia sẻ bình đẳng vắc xin đang ảnh hưởng đến những nước nghèo nhất và những người dễ tổn thương nhất trên thế giới", WHO cho biết.

Gần đây, Công ty sinh học Biological E. của Ấn Độ đã được chuyển giao công nghệ sản xuất Corbevax. Hiện Biological E. đã sản xuất được 150 triệu liều Corbevax, và dự tính sẽ sản xuất thêm hơn 1 tỉ liều trong năm nay.

"Chúng tôi không có kế hoạch kiếm tiền từ Corbevax, nó là món quà cho thế giới", ông Peter Hotez, một trong các tác giả nghiên cứu, chia sẻ trên Twitter.

Liên quan tới tình hình đại dịch COVID-19, theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 6/1/2022 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 297.276.940 ca, trong đó có 5.479.443 người tử vong.

Tiến trình mở cửa trở lại tại nhiều nước đang đối mặt với thách thức mới, đi kèm nguy cơ dịch tái bùng phát dịch bệnh với sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể Omicron. Biến thể mới đang khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều, số ca mắc mới và tử vong tăng trở lại ở nhiều nơi.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh và tử vong là đáng ngại và bất thường, những vùng dịch “nóng nhất” nằm ở châu Âu. Dịch bệnh đang tái bùng phát ở châu Âu khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nước châu lục này. Đây chính là tâm dịch hiện nay của thế giới, biến thể Omicron dự kiến chiếm chủ đạo số ca mắc tại châu Âu trong tháng này.

Nhiều nước chứng kiến sự bùng phát của biến chủng mới, như Mỹ, Đức Anh, Nga và Tây Ban Nha số ca mắc mới vẫn cao. Trong 1 ngày qua, Mỹ là nước có số ca mắc mới cao nhất (trên 800.000 ca), Anh và Pháp cũng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021 chứng kiến trên 200.000 ca/ngày, trong khi Mỹ cũng có số ca tử vong mới cao nhất thế giới với trên 1.800 ca.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và lây lan ở 221 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận trên 256.000.000 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 33 triệu ca và trên 89.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch. Ngày 5/1, thế giới có 112 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 86 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì dịch bệnh.

Trong bối cảnh có nhiều quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao chưa từng có, nhiều nước đã quyết định hủy sự kiện hoặc giới hạn hoạt động chào mừng Năm mới 2022, do lo ngại việc tụ tập đông người sẽ tạo cơ hội cho biến thể Omicron lây lan.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang