Hộ chiếu logistics thế giới - Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu hàng Việt sang UAE và Trung Đông

author 16:27 14/08/2023

(VietQ.vn) - Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) là một sáng kiến toàn cầu của UAE- hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông. Tham gia sáng kiến và hợp tác hiệu quả với UAE trong lĩnh vực logistics, hàng Việt Nam có cơ hội tăng trưởng xuất khẩu sang UAE với khu vực Trung Đông và nước khác trên thế giới.

Ngày 14/8/2023 đã diễn ra Hội thảo “Khai phá tiềm năng về hợp tác giữa Việt Nam và UAE trong lĩnh vực logistics” tại Hà Nội. Hội thảo do Chương trình Hộ chiếu Logistics Thế giới phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE). 

Đại sứ UAE tại Việt Nam Bader Abdulla Al Matrooshi: Việt Nam thuộc Top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE 

Tại hội nghị, ông Abdulla Alsuwaidi- Giám đốc Hubs và Đối tác toàn cầu của WLP cho biết, Hộ chiếu Logistics Thế giới (WLP) là một sáng kiến toàn cầu của UAE, được thiết kế nhằm giảm bớt rào cản phi thuế quan trong thương mại quốc tế thông qua việc tinh giảm thời gian và chi phí vận hành dịch vụ logistics, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại. 

Chương trình đang lựa chọn các đối tác nhằm gỡ bỏ rào cản thương mại và hướng tới việc tăng cường xuất, nhập khẩu đa dạng giữa các trung tâm logistics và thương mại (Hub). WLP có đối tác tại 29 Hub thuộc mạng lưới WLP trên thế giới. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thuyên - đại diện của WLP tại Việt Nam, tham gia sáng kiến, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và thời gian thông quan hàng hóa, tiếp cận các thị trường mới, đa dạng các sản phẩm và tăng thị phần cho sản phẩm xuất khẩu chính. 

Với hệ sinh thái gồm các đối tác trong chuỗi cung ứng như cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp logistics, ngân hàng, cảng biển…, tham gia WLP, doanh nghiệp sẽ vào được chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận được nhiều khách hàng lớn- ông Nguyễn Ngọc Thuyên cho hay. 

 Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương): VN có hơn 5.000 doanh nghiệp hoạt động logistics quốc tế

Đại sứ UAE tại Việt Nam - ngài Bader Abdulla Al Matrooshi cho biết, UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông và Việt Nam thuộc Top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE trên thế giới. Trong giai đoạn 2018-2022, tổng trao đổi thương mại giữa hai nước được duy trì ổn định ở mức 5 tỷ USD/năm (chiếm khoảng 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Đông).

Thông qua UAE, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới nhiều quốc gia trong khu vực. Đại sứ UAE tại Việt Nam tin tưởng rằng, Sáng kiến WLP sẽ góp phần nâng cao lợi ích kinh tế, thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều đối tác, từ đó đẩy mạnh kim ngạch hai chiều. 

Ông Trần Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam hiện là 1 trong 20 nền thương mại hàng đầu thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt gần 735 tỷ USD. Việt Nam tham gia 16 hiệp định thương mại, xếp thứ 11 trên 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Việt Nam có khoảng 30.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp hoạt động logistics quốc tế; giúp hình thành các trung tâm logistics có quy mô lớn và vừa. 

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa WLP với các đối tác Việt Nam 

“Sự hợp tác hiệu quả với UAE trong lĩnh vực logistics sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam với khu vực, cũng như các khu vực khác trên thế giới. Việc tạo thuận lợi cho thương mại, tăng tính cạnh tranh quốc gia là những nhiệm vụ không những của ngành Công Thương mà còn cả hệ sinh thái logistics quốc gia”- ông Trần Quang Huy nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa WLP với các đối tác Việt Nam tham gia chương trình.

Sáng kiến “Hộ chiếu Logistics Thế giới” (WLP) là một trong 9 sáng kiến thuộc Chiến lược “Con đường Tơ lụa Dubai” được UAE triển khai từ năm 2019, với tham vọng đưa Dubai trở thành nơi liên kết thương mại chiến lược trên thế giới. Đến nay, đã có 29 quốc gia đăng ký tham gia mạng lưới WLP. Việt Nam đã có tên trong danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub) thuộc mạng lưới WLP.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang