Hố đen vũ trụ - Hé lộ những sự thật đáng sợ

authorNinh Lan 06:32 14/04/2019

(VietQ.vn) - Hố đen vũ trụ đến nay vẫn tồn tại nhiều giả thiết về khả năng "nuốt chửng" cả dải Ngân hà và kết thúc tất cả nếu bị rơi vào nó.

Dự án Kính thiên văn Sự kiện (EHT) vừa công bố những hình ảnh mới nhất của hố đen nằm ở trung tâm của dải ngân hà. Các nhà khoa học đã mô tả nó như một xoáy khồng lồ.

Những lý thuyết về hố đen được nhà vật lý Albert Einstein và Karl Schwarzschild đưa ra vào năm 1916 đến nay vẫn còn là điều bí ẩn với các nhà khoa học.

Hố đen vũ trụ - Những sự thật đáng sợ

Nếu bị hút vào hố đen vật thể có thể bị xé tan từng mảnh hoặc vặn xoắn. Ảnh: Express

Những hình ảnh của EHT là một thành tựu to lớn cho sự nghiệp nghiên cứu về vũ trụ vì các tính chất vật lý của lỗ đen khiến nó không thể quan sát theo cách thông thường.

Ngày nay, các nhà thiên văn học đồng ý rằng các lỗ đen là những giếng hấp dẫn khổng lồ lan rộng khắp vũ trụ, nơi mà lực hấp dẫn quá mạnh thậm chí ánh sáng không thể thoát ra. Hố đen là điểm cuối cùng của vòng đời của một ngôi sao, nó sẽ như quả bóng phát sáng trước khi bị hút sâu vào vô tận. Hố đen có lực hấp dẫn vô cùng mạnh. 

Theo cơ quan vũ trụ NASA, kích thước và khối lượng của các lỗ đen này có liên quan trực tiếp đến kích thước của các thiên hà của chúng.

Chúng ta vẫn tự hỏi điều gì xảy ra bên trong một lỗ đen? Khi rơi vào một lỗ đen là trải nghiệm đáng sợ nhất mà các nhà khoa học có thể tưởng tượng.

Theo Giáo sư Karen Masters, Đại học Portsmouth, khi quan sát từ bên ngoài, không thể biết chính xác những gì đang xảy ra bên trong lỗ đen.

Cảnh báo 4 thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể gây ung thư(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, nhiều loại thực phẩm phổ biến có thể dẫn đến một loạt các bệnh ung thư. Dưới đây là một số thực phẩm cần được hạn chế.

Giáo sư vật lý quá cố Stephen Hawing cho hay, nếu rơi qua chân trời vào hố đen thì giống như việc lao từ trên cao xuống 1 thác nước cực cao. Trước khi bạn đạt đến chân trời sự kiện, bạn có một cơ hội mong manh để thoát khỏi nếu nhanh chóng di chuyển cực nhanh về phía ngược lại. Nhưng bạn càng ở gần mép, lực kéo càng nhanh và mạnh, cho đến khi bạn hoàn toàn bị cuốn vào và mất mãi mãi.

Tùy thuộc vào kích thước và khối lượng của trọng lực của lỗ đen, bạn sẽ bị xé thành từng mảnh hoặc kéo dài vô tận và vặn xoắn.

Bạn có thể sống sót sau khi rơi vào một lỗ đen? Câu trả lời ngắn gọn là không bởi vì không có gì có thể thoát khỏi hố đen khi đến gần miệng của nó. Tuy nhiên, có một khả năng về mặt lý thuyết là bạn có thể sống bên trong một lỗ đen nếu bạn tình cờ bước vào một siêu lớn.

Theo giải thích của Giáo sư Karen Masters từ Đại học Portsmouth, bạn có thể sống sót nếu bạn được kéo ra khỏi đường giới hạn an toàn bởi lực hấp dẫn mạnh mẽ. Tuy nhiên, một khi đã vượt qua đường giới hạn bạn sẽ hút vào khoảng không vô tận và nhanh chóng chết. và mật độ trong lỗ đen đạt đến là vô tận và là một màu đen không giới hạn.

Thanh Vân (Theo Express)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang