Ho gà gây tử vong nhiều trẻ em, Bộ Y tế ra công văn khẩn

author 10:21 08/03/2017

(VietQ.vn) - Chỉ trong vài tháng đầu năm 2017 số lượng trẻ em nhập viện do mắc bệnh ho gà tăng cao, trước tình trạng trên Bộ Y tế đã ra công văn khẩn tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng ( Bộ Y tế), dịch ho gà có xu hướng gia tăng từ ba năm trở lại đây, nhưng năm nay là năm có nhiều trẻ tử vong liên quan đến ho gà nhất. Tính từ tháng 1/2017 đến nay đã có 4 em bé tử vong do bệnh ho gà, chủ yếu các bé từ 1 đến 3,5 tháng tuổi, đều mắc ho gà rất nặng và được chuyển từ các bệnh viện địa phương lên tuyến TW. Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi T.Ư, số trẻ mắc ho gà vào viện này trong 2 tháng đầu 2017 cũng tăng gấp 3 so với cùng kỳ 2016. Riêng khu vực miền Bắc đã có 12 tỉnh thành có trẻ mắc ho gà vào Bệnh viện Nhi T.Ư trong 2 tháng đầu năm.

Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp rất nguy hiểm cho trẻ em. Ảnh minh họa

Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp rất nguy hiểm cho trẻ em. Ảnh minh họa 

Bệnh ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học…

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn. Bệnh thường diễn biến nặng, dễ tử vong do bị bội nhiễm, gây biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Cảnh báo 12 siêu vi khuẩn gây chết chóc đang đe dọa toàn cầu (VietQ.vn) - Theo WTO, hiện thế giới đang đứng trước mối đe dọa khủng khiếp từ các siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể gây chết chóc trên toàn cầu.

Để chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh ho gà, ngày 06/3/2017 Bộ Y tế đã có Công văn số 905/BYT-DP gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác phòng chống bệnh ho gà và thực hiện các biện pháp phòng chống như: Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà (vắc xin phối hợp phòng bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván –DTP hoặc  vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, virut viêm gan B và Haemophilus influenzae type b - Quinvaxem) đủ liều, đúng lịch.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang