Hỗ trợ hàng triệu tiểu thương nhỏ lẻ bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số quốc gia

author 07:17 28/10/2025

(VietQ.vn) - Tập đoàn One Mount chính thức ra mắt thương hiệu OneShop, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình kiến tạo nền tảng thương mại số hiện đại dành cho tiểu thương Việt Nam. Với sứ mệnh số hóa ngành bán lẻ với hệ sinh thái thông minh, toàn diện và bền vững, giúp hàng triệu tiểu thương nhỏ lẻ bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số quốc gia.

Sự kiện: CHUYỂN ĐỔI SỐ

Theo đánh giá, hiện Việt Nam có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, ước tính đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động.

Lực lượng này được ví như “mạch máu” của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia, song cũng đang đối mặt với nhiều thách thức mới khi chuyển đổi số diễn ra sâu rộng. Quy định triển khai hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng, bỏ thuế khoán từ 1/1/2026 cũng đặt ra bài toán về năng lực quản lý, thích ứng - đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển mình để bắt nhịp cùng thời đại và phát triển bền vững.

Chuyển đổi số thúc đẩy các tiểu thương phát triển kinh doanh, hoàn thiện hệ thống. Ảnh M. Lan

Theo ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế số, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu tất yếu để phát triển bền vững.

“Chuyển đổi số đã, đang và sẽ là động lực then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tối ưu chuỗi cung ứng và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng”, ông Lê Huỳnh Minh Tú nhận định.

Theo bà Đặng Hồng Thủy - Giám đốc Phát triển Thương mại, One Mount Distribution, nếu doanh thu ngành bán lẻ – bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam ước đạt 6.391,0 nghìn tỷ đồng năm 2024, tăng khoảng 9,0% so với năm trước (VNEconomy) trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm khoảng 78% (moit.gov.vn) thì báo cáo mới nhất của Super Market Research, trong 10 năm tới, thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với mức CAGR trung bình 13,6% giai đoạn 2025 - 2033. Giá trị thị trường có thể tăng vượt bậc, song đi cùng với đó là mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn, chi phí vận hành cao hơn và yêu cầu khắt khe hơn về hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng.

Mặc dù tiềm năng phát triển là rất lớn, nhưng theo bà Thủy, để duy trì tăng trưởng thực chất, đặc biệt với các nhà sản xuất vừa và lớn vẫn còn không ít thách thức: Nhiều nguồn hàng trôi nổi chưa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng hàng hóa có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Giá cả thị trường biến động, chịu ảnh hưởng từ nhiều tầng trung gian và đối tượng bán, khiến mất cân bằng giữa các kênh phân phối. Tính trung thành của điểm bán thấp, dễ bị thu hút bởi nguồn hàng giá rẻ, dẫn đến mất khách hàng. Sự phụ thuộc lớn vào đội ngũ sales trực tuyến, tiềm ẩn rủi ro khi nhân sự thay đổi hoặc đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc. Chi phí phát triển sản phẩm mới cao, nhưng tỷ lệ thành công khi ra mắt lại thấp. Hệ thống phân phối truyền thống có quá nhiều tầng trung gian, làm tăng chi phí và khiến nhà sản xuất khó kiểm soát được chất lượng khi tới điểm bán cuối cùng.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, theo định hướng của Nghị quyết 57-NQ/TW và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP, trong đó ngành thương mại – dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, đóng vai trò dẫn dắt.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Công Thương Thành phố triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực công thương, cụ thể như: Xây dựng hệ sinh thái số ngành thương mại – phân phối, kết nối doanh nghiệp, nhà cung cấp, nhà phân phối, logistics, và người tiêu dùng trên cùng nền tảng dữ liệu dùng chung.

Số hóa hệ thống chợ và kênh bán lẻ truyền thống, giúp tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ tiếp cận thanh toán không tiền mặt, thương mại điện tử và các nền tảng hỗ trợ kinh doanh hiện đại.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực chuyển đổi số thông qua đào tạo, tư vấn, và các gói hỗ trợ công nghệ, tài chính.

Phối hợp cùng các đơn vị công nghệ và đầu tư; trong đó, One Mount và các đối tác tại sự kiện hôm nay là một ví dụ điển hình; tất cả vì mục tiêu cùng nhau vun đáp, xây dựng các mô hình “bán lẻ thông minh”, “chuỗi cung ứng số” và “kết nối dữ liệu ngành”.

Theo ông Lê Thiết Bảo – Tổng Giám đốc One Mount Distribution, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 57, khẳng định rằng: “Khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực đột phá hàng đầu để phát triển nhanh, bền vững và đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao trước năm 2045”. Tinh thần ấy cũng chính là kim chỉ nam cho hành trình của One Mount, thương hiệu VinShop từ những ngày bắt đầu và nay được kế thừa trong tầm nhìn OneShop cho tương lai sắp tới.

“Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị tiên phong hiện thực hóa nghị quyết 57 – bằng cách ứng dụng công nghệ và dữ liệu để nâng tầm hoạt động của hàng trăm nghìn tiểu thương Việt Nam – những mắt xích nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong chuỗi giá trị kinh tế của đất nước. Bởi chúng tôi tin rằng: “Chuyển đổi số chỉ thật sự có ý nghĩa khi mọi người dân đều được hưởng lợi từ nó.”

 Ông Lê Thiết Bảo – Tổng Giám đốc One Mount Distribution. Ảnh M. Lan

Ông Vũ Đức Tuấn - Giám đốc Công nghệ của OneShop cho rằng, nhiều người hỏi tôi: “Tại sao một nền tảng dành cho tiểu thương lại đầu tư mạnh vào công nghệ đến vậy?” Tôi cho rằng: Bởi chuyển đổi số chỉ có ý nghĩa thật sự khi mọi người trong chuỗi giá trị đều được hưởng lợi. Chúng tôi giúp tiểu thương hiểu rõ thị trường hơn bao giờ hết – biết hàng hóa đang đi đâu, phân phối ra sao, phản hồi của người tiêu dùng thế nào - tất cả thông qua dữ liệu minh bạch, theo thời gian thực.

Với nhà phân phối, chúng tôi giúp họ tăng tốc độ luân chuyển hàng, tối ưu tồn kho và nâng cao hiệu quả vốn nhờ công cụ quản trị dữ liệu, thanh toán số và xuất hóa đơn tự động. Còn với các cửa hàng tạp hóa, OneShop là trợ lý bán hàng thông minh, giúp họ nhập hàng, bán hàng, quản lý tồn kho, xuất hóa đơn – tất cả trên một chiếc điện thoại.

Hiện OneShop đang đồng hành cùng hơn 120,000 cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Trong 5 năm tới, nền tảng đặt mục tiêu mở rộng độ phủ và từng bước kết nối toàn bộ 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam vào một hệ sinh thái mở. Ở đó, mọi cửa hàng đều có cơ hội phát triển và làm giàu bằng công nghệ.

“OneShop sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đa ngành hàng, ứng dụng sâu dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hiệu quả vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm kinh doanh, góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam”, ông Lê Thiết Bảo – Tổng Giám đốc One Mount Distribution chia sẻ.

Với tinh thần cộng lực và niềm tin vào sức mạnh chuyển đổi số toàn diện, OneShop cam kết đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng tiểu thương để hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị – đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển quốc gia.

Từ những ngày đầu chỉ với vài trăm cửa hàng thử nghiệm, đến nay One Mount Distribution đã phục vụ hơn 100.000 cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc, trở thành nền tảng tiên phong trong hành trình số hóa kênh bán lẻ truyền thống Việt Nam.

Giữa bối cảnh thị trường nhiều biến động, khi nhiều mô hình phân phối cho tạp hóa truyền thống gặp khó khăn, One Mount Distribution vẫn là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam kiên định với mục tiêu ban đầu.

Hiện One Mount Distribution đang đồng hành cùng hơn 1,2 triệu cửa hàng tạp hóa và tiến tới kết nối 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam, những người đang giữ nhịp sống của nền kinh tế tiêu dùng quốc gia. Sở hữu danh mục hơn 20.000 sản phẩm tiêu dùng chính hãng, thuộc 20 ngành hàng thiết yếu, được phân phối thông qua mạng lưới hơn 400 nhà cung cấp và nhà phân phối trên toàn quốc.

“Bằng việc ứng dụng công nghệ và dữ liệu vào toàn bộ chuỗi phân phối, chúng tôi đã giúp quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng diễn ra nhanh hơn, chính xác hơn và hiệu quả hơn từng ngày”, ông Lê Thiết Bảo cho biết.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang