99.000 người châu Âu chết mỗi năm vì mùi thơm trong nhà

author 07:15 25/02/2016

(VietQ.vn) - Các sản phẩm như bình xịt phòng, nến thơm, thuốc xịt côn trùng... có chứa các chất khí độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Theo báo cáo mới đây cho biết, các sản phẩm gia dụng thông thường như chất khử mùi tạo hương, nến thơm… thực sự là những ‘kẻ giết người thầm lặng’ do chứa hóa chất gây ung thư góp phần gây ra cái chết cho 99.000 người châu Âu mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu ở Anh nhận thấy nhiều sản phẩm trong nhà bao gồm cả thuốc xịt côn trùng, chất khử mùi tạo hương, các sản phẩm làm sạch như nước lau sàn… đều có chứa hóa chất tạo mùi. Chúng được gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nếu thường xuyên tiếp xúc với nồng độ cao, từ đó gây ra triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, kích thích mắt mũi, thậm chí gây ung thư, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi.

Các sản phẩm tạo mùi thơm trong nhà thường tiềm ẩn các hóa chất gây ung thư nguy hiểm

Các sản phẩm tạo mùi thơm trong nhà thường tiềm ẩn các hóa chất gây ung thư nguy hiểm

Loại VOCs tăng vọt bất thường thường là limonene - một chất có mùi thơm dịu được tách từ tinh dầu chanh có trong các sản phẩm như nến thơm, xịt phòng để tạo mùi thơm mát.  Tuy nhiên, limonene phát tán trong không khí có thể biến đổi khi kết hợp với các phân tử khác và tạo ra khí phóc-môn độc hại.

Theo Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh, phóc-môn thuộc danh sách những chất độc hại, gây ung thư và có tính ăn mòn. Tiếp xúc với phóc-môn có thể gây tổn thương hệ thống thần kinh trung ương, đau đầu, trầm cảm, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, thiếu tập trung và suy giảm trí nhớ.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Hoàng gia Physicians và Đại học Hoàng gia Paediatrics và Child Health ở London, Anh cũng đã đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về mối nguy hiểm của các sản phẩm trong nhà mà họ không hề biết. Theo báo cáo “các tác dụng phụ của ô nhiễm không khí trong nhà lên sự phát triển của thai nhi bao gồm ảnh hưởng đến phát triển phổi và thận, tăng các cơn đau tim, đột quỵ, hen suyễn, mất trí nhớ, béo phì…”.

Ngoài ra, các sản phẩm như đồ nội thất, vải, keo và đồ cách nhiệt cũng có thể sinh ra hơi phóc-môn. Đặc biệt, carbon monoxide - một chất khí không màu, không mùi, bắt cháy và có độc tính cao – có thể bị rò rỉ từ các nồi hơi bị lỗi và máy sưởi hay khí nitơ oxit thải ra từ các thiết bị sưởi ấm và đồ dùng nấu ăn. Do đó, mọi người nên hạn chế sử dụng các sản phẩm tạo mùi hương trong nhà hoặc nên mở cửa sổ, cửa phòng khi sử dụng chúng.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang