Hoa gạo chữa viêm khớp, loét dạ dày

author 06:54 09/04/2016

(VietQ.vn) - Hoa gạo không chỉ là loài hoa đẹp của tháng 3 mà còn là loại cây có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là bệnh xương khớp, loét dạ dày.

Theo báo Tiền phong, cây hoa gạo còn có tên gọi là mộc miên, ban chi hoa, cổ bối .... Đối với học cổ truyền, các bộ phận của cây gạo như: hoa, vỏ thân và rễ đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh, trong đó vỏ thân và rễ thường được dùng chữa bệnh về xương khớp. 

Vỏ thân cây gạo vị cay, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, hoạt huyết tiêu thũng, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như viêm loét dạ dày, đi lỏng, đau khớp cổ chân và khớp gối, viêm loét ngoài da... 

Hoa gạo có công dụng giúp trị bệnh viêm khớp và loét dạ dàyHoa gạo có công dụng trị bệnh viêm khớp và loét dạ dày

Theo báo Sức khỏe đời sống, hoa gạo vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu, giải độc chỉ huyết, thường dùng để trị ỉa chảy, kiết lỵ. Rễ gạo vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, thu liễm chỉ huyết (giải nhiệt và thấp trong cơ thể, cầm máu băng se vết thương).

Nhựa có chất nhầy giúp cầm máu, liền vết thương. Hoa gạo không chỉ đẹp mà còn có công dụng trị bệnh rất tốt, dưới đây là công dụng và cách sử dụng hoa gạo để trị bệnh. 

Chữa viêm ruột, viêm dạ dày cấp, đi lỏng, lỵ trực khuẩn, đại tiện ra máu: Hoa gạo 15g, kim ngân hoa 15g; phượng vĩ thảo 15g. Rửa sạch sắc lấy nước uống.

Chữa chứng nôn ra máu: Dùng khoảng 14g bông hoa gạo, 100g thịt lợn nạc, rửa sạch, thái nấu canh ăn.

Chữa chứng viêm loét dạ dày: Vỏ thân cây gạo hoặc rễ, hoa 15-30g, sắc lấy nước uống.

Chữa viêm khớp mạn tính, đau lưng, đau gối mạn tính: Vỏ thân cây gạo 15g, sắc lấy nước bỏ bã, cho thêm chút rượu vang, uống làm 2 lần trong ngày.

Chữa chứng ho có đờm do phế nhiệt: Hoa gạo 15g, rau diếp cá 15g, tang bạch bì 10g. Rửa sạch các vị trên cho vào ấm sắc lấy nước uống ngày 1 tháng.

Chữa bong gân: Dùng 16g vỏ cây gạo, 16g lá lốt. Vỏ gạo cạo sạch lớp vỏ ngoài rồi sao với rượu, lá lốt sao vàng. Đổ 750ml nước sắc còn 250ml, chia uống 2 lần trong ngày.

Hoặc dùng vỏ thân cây gạo, rau má, cây vòi voi, bồ công anh, tất cả đều tươi với lượng bằng nhau, rửa sạch, giã nát, đắp bó vào chỗ bong gân.

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang