Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc gây vô sinh: Không còn là tin đồn!

author 13:38 22/06/2014

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia về sức khỏe sinh sản, hoa quả Trung Quốc nhiễm độc, không chỉ gây ra những bạo bệnh như ung thư, suy gan suy thận…mà còn làm suy thoái cả nòi giống!

Câu chuyện hoa quả Trung Quốc nhiễm độc được tuồn vào thị trường Việt Nam không còn xa lạ với người tiêu dùng, nhất là khi đây cũng là kết luận của cơ quan chức năng sau những cuôc kiểm tra đối với mặt hàng này

Điểm mặt hoa quả Trung Quốc nhiễm độc

Cụ thể, trong năm 2013, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT)đã phát hiện 17 lô hàng nhập từ Trung Quốc không bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo đó, 6 loại hoa quả và 2 loại củ quả: chanh tươi, nho tươi, hồng, táo, củ cải trắng, quýt, cam và cà rốt còn tồn dư chất bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, tồn dư thuốc trừ sâu từ 1,5-9 lần so với mức cho phép.

Nho, táo, lê và rất nhiều mẫu hoa quả khác của Trung Quốc đều nhiễm độc

Đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng phát hoảng với hoa quả nhiễm độc từ Trung Quốc. Trước đó, khoảng tháng 5/2012 Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2012 đến cuối tháng 4 đã phân tích 315 mẫu hàng hóa nông sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu và phát hiện 71 mẫu có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật nhưng đều thấp hơn mức dư lượng tối đa cho phép.

Đáng lưu ý, trong số đó có 1 mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc chứa dư lượng endosulfan. Ngoài ra, mẫu nho Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Lào Cai có dư lượng chất difenoconazole vượt ngưỡng 3-5 lần.

Loại táo Fuji có xuất xứ từ Yên Đài, Trung Quốc, một sản phẩm được ưa chuộng ở Việt Nam vì mẫu mã đẹp, lại bị phát hiện được trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu độc hại. Được biết, chất bột trong các bọc nhựa chính là thiram (một loại thuốc diệt nấm độc hại) và melarsoprol (hợp chất hữu cơ độc hại chứa arsen).

Thông tin trên cho thấy hoa quả nhiễm độc của Trung Quốc có ảnh hưởng khôn lường đối với sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước rất nhiều lời cảnh báo, mặt hàng này vẫn được bày bán phổ biến tại các sạp hoa quả ngoài thị trường.

Bổ con mắt, hại giống nòi

Dưới góc độ là một chuyên gia sức khỏe sinh sản, BS Nguyễn Bá Hưng, trung tâm hỗ trợ sinh sản Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Hà Nội, cho biết: Có một thực tế là số lượng tinh trùng của loài người đang ngày càng suy giảm, sự suy giảm này được các nhà chuyên môn báo cáo rất thường xuyên trong các hội nghị, hội thảo về sinh sản cả ở trong nước và  quốc tế.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên, trong đó các nhà khoa học đã coi việc tiếp xúc với những hóa chất thuốc bảo quản tồn dư trong hoa quả, thực phẩm là một trong những thủ phạm đầu tiên được nghĩ tới.

Dù độc hại những hao quả Trung Quốc vẫn được bày bán trên thị trường

Qua phân tích tác hại của những độc tố chứa trong hoa quả Trung Quốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của con người như sau:

Thứ nhất, endosulfan tồn tại trong quả lê là hoá chất độc hại thứ 22 trong danh sách cần loại trừ trên toàn cầu của Liên hợp quốc. Thuốc trừ sâu Endosulfan có tính độc cao và có thể gây các ảnh hưởng phá vỡ hệ nội tiết hoặc gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của con người.

Về thiram, theo báo cáo của cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (US Environment Protection Agency) đây một hợp chất hữu cơ diệt nấm chứa lưu huỳnh có độc tính trên hệ tiêu hóa, hô hấp thần kinh, và hệ sinh sản của người và động vật, tuy nhiên những nghiên cứu cụ thể trên người vẫn chưa đầy đủ.

Melarsoprol là một hợp chất hữu cơ độc hại chứa kim loại nặng Arsen chất này có thể đi qua hàng rào máu não để gây độc tính trên hệ thần kinh và rất nhiều cơ quan khác. Độc tính trên hệ sinh sản chưa được nghiên cứu đầy đủ trên người tuy nhiên khi nghiên cứu trên động vật thí nghiệm (trên chuột cho tiếp xúc với Arsen trong thời gian trong vòng 2 tháng) người ta đã quan sát thấy các ống sinh tinh trong tinh hoàn chuột bị sụt giảm và teo đi đáng kể, các dòng tế bào tinh trùng suy giảm đi một cách rõ rệt và lượng tế báo Leydig (tế bào sản sinh ra testosterone) bị teo đi rất nhiều, điều này cho thấy độc tính của Arsen trên hệ sinh sản là rất rõ.

Nguy hiểm hơn, cả thiram và melarsoprol  đều là chất không tan hoàn toàn trong nước, nên cho dù có rửa kỹ đến mấy, thậm chí ngâm lâu bằng nước muối, thì những chất này vẫn còn tồn dư trên hoa quả.

Từ những dẫn chứng trên, BS Hưng nhận định: "Có thể thấy cả hai chất trên đều có độc tính trên hệ cơ quan sinh sản của người, với lượng thuốc tồn dư cao vượt ngưỡng cho phép như công bố ở trên của các loại hoa quả Trung Quốc, nếu thường xuyên dùng và dùng trong thời gian dài các loại hoa quả này, thì nó sẽ âm thầm tàn phá sức khỏe chung và chắc chắn tổn hại đến con giống (tinh trùng, trứng) của người dùng ở mức độ nào đó"

Theo vị bác sĩ, rau quả tại một đất nước nhiệt đới như Việt Nam rất dồi dào và phong phú về chủng loại, quanh năm đều có hoa thơm trái ngọt, hơn nữa các loại rau quả ở nước ta thường giàu giá trị dinh dưỡng hơn các loại rau quả đến từ phương bắc. Chính vì thế, tốt nhất người dân nên dùng các sản phẩm hoa quả trong nước vừa bổ dưỡng, an toàn vừa giúp tăng cường tăng cường sức khỏe cũng như vừa mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho đất nước.

"Những sản phẩm hoa quả nhiễm độc của Trung Quốc chúng ta thấy đẹp, thấy lạ rồi mua về ăn lâu dần thành quen, nó có thể ngon miệng và bổ con mắt, nhưng nó sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe và giống nòi của người dùng, nó ngấm ngầm phá hủy sức khỏe của người dùng như gây ung thư, suy gan suy thận…và lâu dài hơn nữa nó gây suy thoái cả nòi giống của chúng ta nữa.", BS Nguyễn Bá Hưng nói.

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang