Hoại tử da vì tự tiện dùng thuốc trị bệnh không đúng cách

author 11:15 06/12/2016

(VietQ.vn) - Việc nhiều người tự tiện dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ đã nhận phải "trái đắng" kinh hoàng do tác dụng phụ gây ra, có thể gây hoại tử da.

Theo báo Gia đình & Xã hội, thực chất đã không ít trường hợp khóc dở mếu dở vì tự ý dùng thuốc mà không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Mới đây, tại phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược Tp.HCM đã tiếp nhận 1 trường hợp người bệnh nam, 55 tuổi, ở TP.HCM đến khám vì bị nổi ban đỏ ở da, kèm các mụn nước, bóng nước, có chỗ đã trợt và hoại tử ở da, ngoài ra còn viêm loét ở miệng và bộ phận sinh dục. Sau khi thăm khám và hỏi bệnh sử, người bệnh cho biết, trước đó có sử dụng một loại thuốc dùng cho người bệnh gout, sau khi dùng khoảng 20 ngày thì bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Đây là một trường hợp dị ứng thuốc gây ra bệnh cảnh Steven Johnson. Người bệnh sau đó đã được cho nhập viện điều trị và theo dõi, sau 10 ngày người bệnh xuất viện và được bác sĩ tư vấn tránh không được sử dụng lại loại thuốc đã sử dụng.

Nhiều người nhận trái đắng vì tự ý dùng thuốc.

Nhiều người nhận trái đắng vì tự ý dùng thuốc. Ảnh: Gia đình & Xã hội 

BS Trần Thiên Tài - Phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, bản thân đã gặp và đã tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh bị Steven Johnson, đa số là do bị dị ứng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc điều trị gout,…Trong đó, một số trường hợp do dị ứng với các loại sản phẩm mỹ phẩm như kem trộn làm trắng da.

Theo BS Tài, bệnh Steven Johnson là một hội chứng có đặc điểm nổi bật là các tổn thương ở da, niêm mạc xảy ra cấp tính với tình trạng hoại tử lan rộng, bóc tách lớp thượng bì (tổn thương da thường < 10% diện tích cơ thể), có thể đe dọa đến tính mạng.

Báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, việc lạm dụng tân dược không chỉ có nguyên nhân từ phía người bệnh thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe mà ngay cả các chủ nhà thuốc, quầy thuốc cũng vi phạm quy định bán thuốc trong danh mục bắt buộc kê đơn mà không có đơn của bác sĩ. Vì lợi nhuận và chiều lòng khách hàng nên khi thấy người mua kể sơ qua triệu chứng bệnh là nhân viên quầy thuốc đáp ứng các loại thuốc theo nhu cầu.

Chất coumarin trong thuốc lá tàn phá sức khỏe con người khủng khiếp(VietQ.vn) - Chất coumarin trong thuốc lá có sức tàn phá khủng khiếp tới sức khỏe con người. WHO đã nhiều lần cảnh báo về tác hại của coumarin có trong thuốc lá lậu.

Tác hại của việc tự ý sử dụng thuốc mà người bệnh thường gặp là dị ứng, nguy cơ gây sốc phản vệ với diễn biến nhanh, có thể dẫn đến tử vong. Phản ứng của thuốc đối với cơ thể rất đa dạng tùy theo cơ địa mỗi người, có thuốc người này dùng không sao nhưng người khác dùng lại nguy hiểm.

Đối với những bệnh lý phức tạp, việc tự ý dùng thuốc có thể làm che lấp triệu chứng nhưng bệnh vẫn phát triển dẫn đến khó chữa. Hiện nay, tình trạng vi khuẩn kháng thuốc đang là thách thức toàn cầu mà nguyên nhân chính là do việc dùng kháng sinh bừa bãi và lạm dụng thuốc. Vì vậy, người dân tuyệt đối không được tùy ý dùng thuốc mà không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Người dùng nên thận trọng trước khi uống bất kỳ một loại thuốc nào.

Người dùng nên thận trọng trước khi uống bất kỳ một loại thuốc nào. Ảnh minh họa 

Để an toàn khi dùng thuốc điều trị bệnh, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của thầy thuốc. Không tự ý dùng thuốc, không dùng thuốc quá liều. Nên thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc đang sử dụng. Khi phải dùng nhiều loại thuốc, cần xin ý kiến của thầy thuốc về thời điểm dùng thuốc. Mỗi người cần tạo thói quen đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc để biết những thông tin cần thiết khi dùng loại thuốc đó và những tương tác bất lợi của thuốc, tránh những phản ứng đáng tiếc có thể xảy ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang