Hoàn thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững

author 12:29 17/03/2023

(VietQ.vn) - Đưa ra khuyến nghị để hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tại Phiên Kỹ thuật Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm nay, cộng đồng doanh nghiệp cam kết cùng đồng hành với Chính phủ thúc đẩy kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững.

Phát biểu tại Phiên Kỹ thuật Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh” diễn ra tại Hà Nội vào sáng 17/3/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, 2022 là một năm đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, trong khi Việt Nam với nền kinh tế có độ mở cao đã chịu nhiều tác động của yếu tố khách quan bên ngoài.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, nền kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2022, quy mô nền kinh tế Việt Nam lần đầu tiên vượt mốc 400 tỷ USD với mức tăng trưởng 8,02%, vượt xa mục tiêu đề ra và là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Cùng với tăng trưởng kinh tế, hoạt động đầu tư, thương mại đều có sự tăng trưởng tích cực với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt gần 30 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào Top 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc: Là nước đang phát triển nhưng Việt Nam luôn xác định tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu mang tính toàn cầu.

"Tuy đang trong giai đoạn phát triển phục hồi hậu Covid-19, vốn thực hiện của khu vực đầu tư nước ngoài vẫn tăng 13,5% so với cùng kỳ, một lần nữa khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam trên bản đồ đầu tư khu vực và toàn cầu" - Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho hay.

Mặc dù là một nước đang phát triển nhưng Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Việt Nam luôn xác định tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu trọng tâm của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và mang tính toàn cầu. 

Ngay từ năm 2012, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với đó, Quốc hội đã ban hành, bổ sung, sửa đổi một số luật liên quan đến tăng trưởng xanh.

Nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, hướng tới khát vọng phát triển nhanh, bền vững, Bộ KH&ĐT đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030.

Chiến lược và kế hoạch hành động hướng mục tiêu thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội, hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Với việc xác định kinh tế xanh, chuyển đổi xanh là động lực tăng trưởng quan trọng trong dài hạn, Việt Nam đang tích cực triển khai lộ trình sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý nhằm huy động nguồn tài chính xanh, công nghệ xanh và khuyến khích hoạt động sản xuất và đầu tư xanh, thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển dịch năng lượng, chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn, phát thải carbon thấp.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam luôn xác định cộng đồng doanh nghiệp có vai trò quan trọng, tích cực trong thực hiện các mục tiêu kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững. “Chính phủ, các Bộ/ngành, địa phương khẳng định sẽ đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất về cơ chế chính sách để doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư kinh doanh”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Mong muốn đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, ông Søren Roed Pedersen - đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng: Phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh là xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay, trong đó có Việt Nam. 

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, “Chúng tôi hy vọng Chính phủ Việt Nam, các Bộ/ngành sẽ cùng đồng hành với doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam”- ông Soren Roed Pedersen kỳ vọng.

Liên quan đến tăng trưởng xanh, ông John Rockhold- Trưởng Nhóm công tác Điện và Năng lượng của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam hoan nghênh kết quả tích cực mà ngành điện Việt Nam đã đạt được trong năm 2022, như sớm đưa vào vận hành nhiều công trình lưới điện giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo và đảm bảo cung cấp đủ điện an toàn, tin cậy cho sinh hoạt và nhu cầu sản xuất tăng cao sau thời kỳ dịch bệnh.

Trong năm 2023, Việt Nam đã đặt ra 4 mục tiêu cho quá trình chuyển dịch năng lượng, bao gồm: Không phát triển thêm các nhà máy điện than mới sau năm 2030; tiếp tục tăng mạnh tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo để tận dụng thế mạnh của Việt Nam; tìm hiểu, tiếp cận sớm các công nghệ sử dụng nguồn năng lượng sơ cấp như hydro xanh, amoniac xanh; cải thiện hạ tầng truyền tải và phân phối của hệ thống điện quốc gia. “Nhóm Công tác Điện và Năng lượng sẵn sàng hợp tác với Chính phủ để hỗ trợ quá trình này”- ông John Rockhol nói.

Đại diện các nhóm công tác môi trường, nhóm công tác nông nghiệp, nhóm công tác đầu tư và thương mại, nhóm công tác kinh tế số, nhóm công tác cơ sở hạ tầng, nhóm công tác giáo dục và đào tạo, nhóm công tác nguồn nhân lực, nhóm công tác du lịch, nhóm công tác khoáng sản đã đưa ra những khuyến nghị nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để thúc đẩy kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững; đồng thời cam kết cùng đồng hành với Chính phủ Việt Nam thúc đẩy kinh tế xanh và tăng trưởng bền vững...

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, những ý kiến, khuyến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp, phản hồi từ đại diện các bộ, ngành của Chính phủ Việt Nam sẽ là đầu vào cho báo cáo tại Phiên cao cấp VBF 2023 với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh" diễn ra ngày 19/3/2023. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Tài chính quốc tế đồng tổ chức.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang