Hoang mang giữa ‘ma trận’ sản phẩm xịt họng chữa COVID-19

author 07:08 09/03/2022

(VietQ.vn) - Ngoài thuốc, súng phun khử khuẩn được giới thiệu có công dụng trị Covid-19, người tiêu dùng còn lạc vào “ma trận” các sản phẩm xịt họng cũng đang quảng cáo khử virus, tiêu diệt vi khuẩn...

Điển hình, sản phẩm xịt mũi, họng BD FERM BIO SPRAY được quảng cáo có thành phần chính là men vi sinh, các enzym có khả năng phân hủy protein trong virus thành axit amin và chất béo thành axit béo. Vì vậy, sản phẩm này sẽ làm phân hủy, phá vỡ cấu trúc của virus khi gặp các tế bào sống, tiêu diệt virus ngay tại cổ họng, không cho xuống phổi. “Sản phẩm Biospray bất hoạt mọi vi khuẩn và vi rút trong cơ thể chúng ta. Đồng thời sản phẩm cũng cung cấp lại lợi khuẩn để bảo vệ hệ miễn dịch, tăng cường tiêu hóa...”, người bán hàng quảng cáo.

Sản phẩm xịt mũi, họng được bán trên chợ mạng quảng cáo "nổ" công dụng.

Theo hướng dẫn của người bán, đối với F1 và các F khác thì xịt 3-4 lần mỗi ngày, xịt vào mũi và sâu trong miệng để phòng lây chéo từ những người nhiễm bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng bệnh đường hô hấp. Đối với F0 thì dùng tăng lên 6-8 lần/ngày để tập trung đủ liều lượng men vi sinh phá vỡ cấu trúc, đẩy nhanh virus ra khỏi cơ thể, không để chúng nhân bản và di chuyển gây hại. Đối với trẻ em liều lượng giảm xuống phòng bệnh thì 2-3 lần, chữa bệnh 4-5 lần/ngày. Sản phẩm này đang được bán với giá 350 nghìn đồng/1 lọ.

Sản phẩm khác có tên xịt họng diệt khuẩn Betadine nội địa Hàn Quốc được quảng cáo là dạng thuốc xịt siêu mạnh, siêu tốc trong việc ngăn ngừa, phòng chống và tiêu diệt hàng loạt loại vi khuẩn, virus nguy hiểm, gây dịch cúm, sốt virus, viêm hô hấp, ung thư viêm vòm họng. Ngoài ra, sản phẩm còn tăng cường sức đề kháng miễn dịch cho họng, ngăn ngừa Covid-19.

Theo lời người bán, sản phẩm này là hàng chính hãng Hàn Quốc, đối với người bị ho, đau rát họng, viêm cổ họng thì cách 3-4 tiếng xịt 1 lần để diệt virus đau họng, virus cảm cúm. Những người bình thường ngày xịt 2 lần sáng, tối để phòng chống virus, diệt khuẩn, đẩy lùi bụi mịn.

Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm xịt mũi, họng cũng quảng cáo tiêu diệt Covid-19 được các cá nhân đăng bán trên mạng xã hội. Thế nhưng, sản phẩm này có xuất xứ rõ ràng hay không người bán lại không chứng minh được. Trên các hội nhóm mua, bán sỉ sản phẩm xịt họng, mũi, người bán và người mua chủ yếu trao đổi về số lượng hàng hóa, phần trăm chiết khấu... còn giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chính hãng lại không được để cập đến.

 Vì tin vào những quảng cáo có cánh, nhiều người đã bỏ ra số tiền lớn để mua sản phẩm.

Cần nói thêm, thời gian gần đây, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thiết bị y tế giả, các sản phẩm xịt khuẩn không rõ nguồn gốc đã được cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Theo Bộ Y tế, lợi dụng dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh ở nước ta, một số đối tượng đã cố tình đưa các sản phẩm y tế không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, an toàn vào thị trường để kinh doanh nhằm thu lợi bất chính.

Theo khảo sát của phóng viên, tại Hà Nội, nhiều gia đình đã chuẩn bị sẵn các sản phẩm phòng chống dịch như thuốc, xịt khuẩn, súng phun khử trùng... Thậm chí, nhiều người khi mắc Covid-19 chưa kịp tìm hiểu đã lên mạng mua các sản phẩm quảng cáo tiêu diệt virus về sử dụng. Chính điều này càng khiến thị trường các sản phẩm y tế giả, thuốc không rõ nguồn gốc được tiêu thụ nhiều và tha hồ tăng giá.

Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực y tế quản lý, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể người dân trong việc tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ Y tế đề nghị, các địa phương và đơn vị tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung tránh gây chồng chéo, tạo lỗ hổng pháp lý trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến lĩnh vực y tế.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang