Viên sủi tăng cân TOCA cố tình 'chơi bài' quảng cáo sai công dụng?

author 15:44 03/03/2022

(VietQ.vn) - Sản phẩm viên tăng cân TOCA đã sử dụng hình ảnh nhiều diễn viên nổi tiếng như Mạnh Quân, Huyền Lizzie... để tiếp nối quảng cáo sai công dụng sản phẩm nhằm lấy niềm tin từ người tiêu dùng?

Mặc dù mới ra mắt hơn 1 tháng nhưng sản phẩm viên sủi tăng cân TOCA do Công ty TNHH thương mại KHT (Tầng 6, số 169 đường Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) nhanh chóng trở thành hiện tượng quảng cáo trên mạng xã hội như một giải pháp “vàng” tăng cân.

Điểm chung của viên tăng cân TOCA là được tổ chức kinh doanh quảng cáo công dụng như thuốc tăng cân, tăng từ 3-6 kg, tăng không tích nước, tăng bền vững... và không có tác dụng phụ. Không những vậy, tổ chức kinh doanh TOCA còn bắt “trend” khi sử dụng diễn viên nổi tiếng để quảng cáo, chia sẻ sai công dụng của sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá ở mức độ nghiêm trọng.

Cụ thể, Huyền Lizzie – diễn viên đình đám trong bộ phim “Thương ngày nắng về” cho biết, viên sủi TOCA được bào chế từ các thảo dược tự nhiên, không tác dụng phụ... Chỉ sau một tháng sử dụng, Huyền đã tăng cân trở lại, điều mà chưa bao giờ nghĩ tới, kèm theo là ưu ái chấm “100 điểm” cho sản phẩm. Để tung hô cho đơn vị phân phối, diễn viên này còn khuyên những đối tượng khách hàng gầy lâu năm, ăn mãi không béo, cơ địa khó tăng nên sử dụng viên sủi TOCA, bởi nếu không không biết đến và sửu dụng sẽ cảm thấy hối tiếc...

 Sản phẩm TOCA sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sai công dụng sản phẩm.

Hay diễn viên Mạnh Quân cũng liên tục “nổ” trong đoạn video quảng cáo, dẫn dắt câu chuyện anh được một người bạn kết nối gặp bác sĩ Lê Bạch Mai – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia để tư vấn tăng cân. Tuy nhiên, bác sĩ Mai cho rằng, để tăng cân, vấn đề ăn uống chỉ là một phần và khuyên Quân sử dụng viên sủi TOCA để tăng cân.

“Sau 1 tháng sử dụng viên sủi TOCA, tôi đã tăng được 5kg, cảm giác đứng lên cân bất ngờ, vỡ òa... tôi thấy sản phẩm này rất uy tín, vừa tăng cân hiệu quả mà không có tác dụng phụ. Quân đã giới thiệu tới nhiều anh chị em nghệ sỹ, ai dùng cũng tăng cân hết...”, diễn viên Mạnh Quân “nổ” công dụng.

Ngoài diễn viên nổi tiếng, hàng loạt người mẫu “ao làng” cũng nhập cuộc để tăng độ hấp dẫn khi quảng cáo cho sản phẩm này. Đầu tiên, người mẫu “Phạm Thùy An” cho biết, trước đây cơ thể ốm yếu, gầy gò nên thường xuyên bị ngất xỉu. Thế nhưng, sau khi dùng viên uống TOCA thì sức khỏe đã cải thiện, sau nửa năm sử dụng sản phẩm, cân nặng đã được cải thiện, công việc cũng trở nên thuận lợi hơn.

Ngoài ra, nhiều người mẫu khác cũng chung mô típ là có thân hình gầy gò khiến họ tự ti và ảnh hưởng đến công việc, sau khi dùng viên sủi tăng cân TOCA cân nặng mới cải thiện, tăng từ 53 đến 60kg, có sức sống hơn... kèm theo đó là khuyên người tiêu dùng nên sử dụng sản phẩm.

Có thể thấy, việc sử dụng các diễn viên, người mẫu… chỉ là thêm hình thức để nối dài những quảng cáo trái quy định pháp luật hiện nay của bộ sản phẩm TOCA. Việc này đã đánh trúng tâm lý, người tiêu dùng rất dễ dàng tin và mua sản phẩm trải nghiệm, song thực tế lại cho kết quả khác xa quảng cáo.

Thực tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe TOCA được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận quảng cáo số 12/2022/XNQC-ATTP xác nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có công dụng hỗ trợ chứ không có tác dụng như toàn bộ quảng cáo nêu trên.

Do đó, những công dụng mà các nghệ sĩ này nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo. Hơn nữa, sản phẩm TOCA mới được cấp phép quảng cáo từ 05/01/2022 nhưng trong nhiều đoạn video các nghệ sỹ lại cho rằng đã sử dụng cách đây cả năm, nửa năm. Như vậy có thể nói rằng, vì lợi nhuận mà tổ chức kinh doanh sản phẩm TOCA đã sử dụng chiêu trò để lừa người tiêu dùng?

 Sản phẩm TOCA không phải thuốc, không có tác dụng tăng cân như quảng cáo.

Thời gian vừa qua, việc người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng là vấn đề nhức nhối được xã hội quan tâm. Trước thực trạng này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản đề nghị các địa phương chấn chỉnh hoạt động trên để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn bất chấp, tiếp tục thuê người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm. Ngược lại, nghệ sĩ cũng bỏ ngoài tai những chỉ đạo chấn chỉnh trên, “tiếp tay” quảng cáo và không yêu cầu đơn vị gỡ những video gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, không có loại thuốc tăng cân nào thay thế được thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững.

Thực phẩm chức năng tăng cân thường có tác dụng nhanh nhưng nguy hiểm, vì thường có thành phần có thể là chất cấm gây tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài như: làm loãng xương, tăng huyết áp, loét dạ dày…

Tác dụng của chất cấm giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn nhưng thực ra cơ thể bị teo cơ. Người dùng có cảm giác tăng cân, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo. Việc lạm dụng trong thời gian dài sẽ gây suy tuyến thượng thận, hội chứng cushing, loãng xương, yếu cơ, trẻ em chậm lớn, thay đổi trạng thái tâm lý (trầm cảm hoặc hưng phấn quá mức...).

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang