Học sinh có biểu hiện lạ ở Bắc Kạn: Bộ Y tế bước đầu xác định nguyên nhân

author 09:44 19/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ nhiều học sinh ở Bắc Kạn có biểu hiện lạ về sức khỏe như ngất hay trở nên hung dữ,... Đoàn công tác của Bộ Y tế cho biết bước đầu xác định được nguyên nhân.

Theo báo Gia đình và Xã hội, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới điểm trường Nà Bản (xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) kiểm tra, thăm khám cho các học sinh liên quan vụ việc nhiều học sinh tại đây có biểu hiện bất thường về tâm lý, tinh thần.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: Qua khám thần kinh, tâm lý, ngộ độc, tìm hiểu triệu chứng, môi trường... bước đầu đoàn công tác đã xác định đây là biểu hiện của rối loạn phân ly tập thể.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, thăm hỏi các em có biểu hiện bệnh lạ cùng gia đình. Ảnh: Lao Động 

PGS.TS Trần Minh Điển thông tin, hiện các học sinh đã trở lại bình thường và không tái phát. Những học sinh này tiếp tục được theo dõi. Bên cạnh đó, đoàn công tác sẽ tiếp tục tìm hiểu, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để đưa ra kết luận nguyên nhân của hiện tượng trên.

Trước đó, trao đổi trên báo Infonetbà Lưu Thị Uyên - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học xã Xuân Lạc cho biết: “Toàn bộ số học sinh có biểu hiện lạ, không kiểm soát được bản thân đều thuộc điểm trường Nà Bản và đều có triệu chứng giống nhau. Sự việc bắt đầu xảy ra cách đây 2 năm, nhưng khi đó chỉ có 2 em học sinh xuất hiện các triệu chứng lạ.

Đến năm 2016 không thấy có học sinh nào bị lại nữa. Nhưng đột nhiên trong thời gian gần đây liêp tiếp 9 học sinh, bao gồm 5 học sinh lớp 3, 1 học sinh lớp 4, 3 học sinh lớp 5. Trong số 9 học sinh trên, có đếń 8 em ở thôn Cốc Slông, 1 em ở thôn Nà Bản”.

Cũng theo bà Lưu Thị Uyên: “Ban đầu các em hơi mệt mỏi, sau đó chuyển sang trạng thái hung dữ, mất kiểm soát bản thân không nhận biết được bất kể ai, kể cả là người thân, thầy cô giáo.

Khi thấy các em có biểu hiện lạ, các thầy cô giáo đến hỗ trợ các em thì các em càng trở nên hung dữ, sẵn sàng phản ứng bằng cách đánh lại, cấu xé, cắn các thầy cô giáo”.

Trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá có kết quả học tập kém hơn(VietQ.vn) - Khói thuốc lá có thể gây những hậu quả tồi tệ về sức khỏe. Theo một nghiên cứu mới đây, khói thuốc có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của trẻ nhỏ.

Hiện tượng này chỉ diễn ra khoảng 3 - 5 phút, những em nặng hơn có thể kéo dài hơn 10 phút. Đa số các em sau khi trở nên hung dữ với biểu hiện lạ xong thì đều rơi vào trạng thái ngất xỉu, khi tỉnh dậy nhiều em yếu không đi lại được và các em cũng không còn nhớ được những gì đã xảy ra.

Về tình hình hiện tại của các em học sinh, bà Uyên cho biết thêm, sau khi xuất hiện các triệu chứng lạ, đa số các em đều quay về trạng thái bình thường và tiếp tục học tập. Trường không có bếp ăn bán trú nên các em chủ yếu mang cơm ở nhà đi để ăn trưa.

Khi xảy ra những biểu hiện lạ, các em cũng không hề có hiện tượng nôn ói, hay các bất thường về đường tiêu hóa. Hỏi qua từ phía gia đình, toàn bộ thức ăn các em ăn hàng ngày và mang đến trường đều được bố mẹ chuẩn bị và đó cũng là nguồn thực phẩm cả nhà sử dụng chung.

Từ khi xảy ra sự việc đến nay, các thầy cô giáo rất hoang mang và vất vả, đa số các thầy cô không được nghỉ trưa vì còn phải thức trông các em vì sợ xảy ra sự cố gì. Tất cả 9 em học sinh xuất hiện biểu hiện lạ, đều là những em học giỏi của điểm trường.

Được biết, chiều ngày 15/12 phía nhà trường cùng đại diện ngành y tế và chính quyền địa phương đã tổ chức một cuộc họp tại UBND xã Xuân Lạc nhằm đưa ra phương án giải quyết.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang