Hội nghị Nông dân Khởi nghiệp năm 2017 sắp được tổ chức tại Hà Nội

author 09:05 09/09/2017

(VietQ.vn) - Hội nghị Nông dân Khởi nghiệp năm 2017 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/9 tại Hà Nội.

Ngày 8/9, Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo về Hội nghị Nông dân Khởi nghiệp năm 2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức với Bộ Khoa học và Công nghệ và sự đồng hành của Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau.

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá rằng khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng với bất kỳ ai hay trong bất kỳ lĩnh vực nào. Đặc biệt, khởi nghiệp trong nông nghiệp khó khăn hơn nhiều so với những lĩnh vực khác bởi sự đầu tư của người nông dân mới chỉ là một khâu trong cả chuỗi liên kết. Do vậy cần nhiều yếu tố để tạo nên phong trào khởi nghiệp trong lĩnh vực quan trọng này.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam họp báo giới thiệu các sự kiện lớn của đội ngũ nông dân Việt Nam. Ảnh: VGP 

Cũng theo ông Môn, phong trào Khởi nghiệp quốc gia hiện đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm chú trọng. Không ít các cuộc thi, diễn đàn khởi nghiệp được tổ chức tạo cho các đối tượng khởi nghiệp có cơ hội giao lưu, phát triển, tìm kiếm đầu tư. Tuy nhiên, điểm danh các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có liên quan đến nông nghiệp, các mô hình khởi nghiệp do nông dân khởi xướng lại rất ít. Ông Môn nói thêm rằng, với vị trí là một quốc gia nông nghiệp, Việt Nam đang nhanh chóng hội nhập với thế giới, kéo theo đó là xu thế tất yếu phải đổi mới sản xuất, đổi mới tư duy trong ngành nông nghiệp.

“Tuy nhiên thực trạng nông nghiệp Việt Nam với nhiều hạn chế trong sản xuất đã khiến giá trị nông sản làm ra chưa cao và một bộ phận không nhỏ nông dân vẫn còn nghèo khó,” ông Môn lưu ý.

Người đại diện Hội Nông dân cho biết nông dân sản xuất nông nghiệp gặp nhiều rủi ro do sâu bệnh, thiên tai; sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất còn nhiều, gây lãng phí.

Bên cạnh đó, hệ thống kho bảo quản, chế biến lương thực còn nhiều bất cập, tổn thất khâu thu hoạch và sau thu hoạch khá cao. Đặc biệt giá trị xuất khẩu nông sản còn hạn chế do yếu tố “xanh” chưa cao trong sản phẩm xuất ra, thiếu tính liên kết vùng và vai trò liên kết “4 nhà.”

Nhằm hướng ứng phong trào Khởi nghiệp Quốc gia, góp phần định hướng và hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với sự đồng hành của Công ty Cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau sẽ tổ chức Hội nghị Nông dân khởi nghiệp lần đầu tiên tại Hà Nội.

Hội nghị Nông dân Khởi nghiệp năm 2017 nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về khởi nghiệp, với mục tiêu giúp nông dân có tư tưởng khởi nghiệp hiểu rõ, tư duy đúng, đồng thời khuyến khích, động viên cho những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc có tính khả thi cao của nông dân.

Hội nghị Nông dân Khởi nghiệp năm 2017 sẽ động viên cho những ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc có tính khả thi cao của nông dân. Ảnh: Vietnamnet 

Theo kế hoạch, tại Hội nghị sẽ có phiên tọa đàm với chủ đề “Các giải pháp giúp nông dân khởi nghiệp.” Các chuyên gia và đại diện một số mô hình khởi nghiệp sẽ cùng chia sẻ, xung quanh 3 chuyên đề gồm: Khởi nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các mô hình trang trại, kết hợp du lịch, đa canh theo chuỗi sản xuất; các mô hình chế biến tiêu thụ nông sản, giải đáp những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh của các đại biểu tham dự.

 “Thông qua Hội nghị, những gương nông dân tiêu biểu đã và đang thành công trong khởi nghiệp ở nông thôn, nông nghiệp sẽ được giới thiệu, nhân rộng, được nhiều người biết đến để tham khảo, học tập, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, góp phần cho sự phát triển chung vì nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam..”, ông Môn nhấn mạnh.

Dự kiến, Hội nghị Nông dân Khởi nghiệp năm 2017 sẽ diễn ra từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ chiều ngày 18/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội). Bên cạnh đó, Hội nghị Đại biểu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ 5 (giai đoạn 2012-2017) do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra ngày 19/9, tại Hà Nội.

Hội nghị nhằm tuyên dương, tôn vinh các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đại diện cho hàng triệu nông dân giỏi về sản xuất, kinh doanh trong cả nước. Được biết, có 10 mô hình sản xuất, kinh doanh xuất sắc và 10 mô hình khuyến khích của nông dân được giới thiệu và trao thưởng, tôn vinh tại sự kiện này.

Phong Lâm

Khởi nghiệp trong CMCN 4.0: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tránh dừng ở bề nổi(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai các chương trình khởi nghiệp trong Cách mạng công nghiệp 4.0, tránh chỉ dừng lại ở phong trào bề nổi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang