Hỗn hợp kháng thể mới giảm 70% nguy cơ tử vong do Covid-19

author 06:09 08/04/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang tập trung cô lập các kháng thể từ những bệnh nhân hồi phục có khả năng “trung hòa” tốt nhất với virus bằng cách liên kết với nó và ngăn không cho nó tái tạo, với hy vọng có thể giảm thiểu tử vong do Covid-19.

Một số nhà nghiên cứu đang tập trung vào một phương pháp ngắn hạn để điều trị những người mắc bệnh: Kháng thể đơn dòng. Thay vì chờ đợi vắc-xin để cơ thể tự tạo ra kháng thể, các nhà khoa học muốn tìm các phiên bản của các phân tử này để trực tiếp vô hiệu hóa SARS-CoV-2. Nhưng việc điều chế các kháng thể này lại tốn chi phí rất cao, khiến các quốc gia đang phát triển khó có thể tiếp cận.

Dữ liệu mới cho thấy, việc điều trị bằng kháng thể trung hòa của Lilly là bamlanivimab (LY-CoV555) và etesevimab (LY-CoV016) có thể làm giảm 70% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19; giảm tải lượng virus và tăng tốc độ giải quyết triệu chứng.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu biến thể hỗn hợp giúp giảm thiểu khả năng tử vong do Covid-19 

Bamlanivimab

Bamlanivimab được thiết kế để ngăn chặn sự gắn kết và xâm nhập của virus vào tế bào người, do đó vô hiệu hóa virus, có khả năng điều trị COVID-19. Nó được xác định từ một mẫu máu lấy từ một trong những bệnh nhân người Mỹ đầu tiên phục hồi sau COVID-19.

Bamlanivimab được cho phép sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ để điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn và bệnh nhi từ 12 tuổi trở lên có xét nghiệm COVID-19 dương tính, những người có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nặng và/hoặc nhập viện. Bamlanivimab nên được dùng càng sớm càng tốt sau khi xét nghiệm COVID-19 dương tính và trong vòng 10 ngày kể từ ngày khởi phát triệu chứng.

Etesevimab

Etesevimab (LY-CoV016) liên kết đặc biệt với vùng liên kết thụ thể protein bề mặt SARS-CoV-2 với áp lực cao và có thể ngăn chặn sự liên kết của virus với bề mặt tế bào chủ.

Lilly đã hoàn thành công nghiên cứu gia đoạn 1 của etesevimab ở những người tình nguyện khỏe mạnh của Hoa Kỳ để đánh giá an toàn, khả năng sinh miễn dịch. Nhiều nghiên cứu về tác dụng của etesevimab ở những người gần đây được chẩn đoán với COVID-19 đang được tiến hành.

Nghiên cứu BLAZE

BLAZE là một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược được thiết kế để đánh giá hiệu quả và độ an toàn của bamlanivimab đơn độc hoặc kết hợp bamlanivimab và etesevimab để điều trị COVID-19 có triệu chứng ở bệnh nhân ngoại trú. Để đủ điều kiện, bệnh nhân được yêu cầu có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình của COVID-19 cũng như xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính dựa trên mẫu được thu thập không quá 3 ngày trước khi truyền thuốc.

Trong giai đoạn 2 của BLAZE-1, nhóm thuần tập gồm các bệnh nhân COVID-19 được chẩn đoán từ nhẹ đến trung bình, được chọn ngẫu nhiên một trong 3 liều bamlanivimab (700mg, 2800mg và 7000mg), bamlanivimab 2800mg cộng với etesevimab 280mg hoặc giả dược. Kết quả từ nhóm thuần tập giai đoạn 2 của BLAZE-1 cho thấy, tại thời điểm phân tích tạm thời, mức giảm trung bình quan sát được là đã loại bỏ hơn 99,97% RNA virus.

Trong giai đoạn 3 của BLAZE-1, các nhóm điều trị kết hợp đã ghi nhận bệnh nhân COVID-19 từ nhẹ đến trung bình được chẩn đoán gần đây có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nặng hoặc nhập viện, nghiên cứu cho thấy hỗn hợp bamlanivimab 700mg cộng với etesevimab 1400 mg giúp giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong tới 87% so với giả dược.

Bảo Linh (t/h)

Dính lỗi bơm nhiên liệu, Honda mở cuộc triệu hồi trên toàn cầu(VietQ.vn) - Hơn 700.000 chiếc xe Honda đã bị ra thông báo triệu hồi trên khắp toàn cầu do dính lỗi bơm nhiên liệu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang