Honda thu hồi 1 triệu xe vì lỗi túi khí

author 07:35 17/06/2014

(VietQ.vn) - Nối tiếp Toyota, Honda dự định sẽ thu hồi khoảng 1 triệu xe hơi của hãng để kiểm tra hệ thống túi khí an toàn. Hiện giới chức trách Mỹ đang vào cuộc nhằm xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

Honda sẽ nối tiếp Toyota thu hồi xe hơi vì lỗi túi khí

Chỉ vài ngày sau khi Toyota thông báo thu hồi 2,27 triệu chiếc xe hơi trên toàn thế giới để kiểm tra lỗi túi khí an toàn có thể bị nứt vỡ khi bật ra trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, Honda – đối thủ chính của Toyata tuyên bố hãng này dự định thu hồi hàng loạt xe hơi để kiểm tra lỗi hệ thống túi khí.

Akemi Ando – đại diện Honda phát biểu với tờ Reuters – “Chúng tôi đang khẩn trương tiến hành điều tra chất lượng của hệ thống túi khí trên sản phẩm xe hơi của công ty. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với hệ thống túi khí, chúng tôi sẽ ngay lập tức đệ trình văn bản thu hồi sản phẩm.”

 

 

Hàng loạt ông lớn trong ngành sản xuất xe hơi như Toyota, Mazda, Nissan đã phải thu hồi sản phẩm vì lỗi túi khí

Trước đó, Toyota thông báo đã thu hồi 1,62 triệu xe hơi bên ngoài thị trường Nhật Bản, bao gồm hàng trăm nghìn chiếc Sequoia SUV cỡ lớn, xe du lịch Lexus SC, Corolla phân khúc compact và xe bán tải Tundra ở Mỹ. Một ông lớn khác trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi – GM – cũng buộc phải thu hồi dòng xe compact đuôi cong Pontiac Vibe để kiểm tra lỗi hệ thống túi khí an toàn.

Trách nhiệm thu hồi xe hơi do lỗi túi khí thuộc về ai?

Hệ thống túi khí này sản xuất bởi công ty Takata – một công ty có trụ sở ở Tokyo chuyên thiết kế và sản xuất dây an toàn, ghế trẻ em và các thiết bị đảm bảo an toàn cho xe hơi. Công ty này nằm trong số hàng loạt nhà sản xuất phụ tùng xe hơi bị Bộ Tư pháp Mỹ nhắm đến trong vài năm qua vì âm mưu ấn định giá.

Tháng 11 năm ngoái, 3 lãnh đạo cấp cao của Takata đã bị buộc tội âm mưu ấn định giá dây an toàn của loạt xe hơi bán trên thị trường Mỹ, nơi đã có 21 công ty và 24 cá nhân bị các nhà chức trách bị truy cứu trách nhiệm tương tự trước đó.

 

Sau Toyota, đến lượt Honda dự định thu hồi xe hơi hàng loạt vì lỗi túi khí

Liệu công ty sản xuất phụ tùng ô tô Takata có phải chịu trách nhiệm trước tình hình thu hồi xe hơi hàng loạt?

Mặc dù các cuộc điều tra tập trung vào hoạt động chống độc quyền của Takata không trực tiếp liên quan đến lỗi túi khí, các kế hoạch nhằm hạn chế cạnh tranh có thể dẫn đến việc đóng cửa các nhà sản xuất phụ tùng ô tô khác, khiến cho một công ty có được vị trí vượt trội hơn hẳn trong ngành.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 7 triệu sản phẩm xe cộ sử dụng hệ thống túi khí của Takata bị thu hồi trong vòng 5 năm qua, hầu hết là các dòng xe hơi của các hãng sản xuất Nhật Bản như Honda, Nissan, Mazda. Trước tình hình thu hồi sản phẩm hàng loạt này, Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ của Mỹ (NHTSA) cho biết đang tiến hành điều tra mức độ thực sự của vấn đề này sau khi nhận được 6 báo cáo về việc hệ thống túi khí bị lỗi gây ra 3 vụ chấn thương nhẹ.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang