Hộp số ly hợp kép và những điểm hạn chế khi lưu thông tại Việt Nam

author 14:24 15/12/2020

(VietQ.vn) - Hộp số ly hợp kép trên ô tô là kết quả nghiên cứu giúp sang số mượt mà hơn tuy nhiên bộ phận này cũng vẫn tồn tại vài nhược điểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nhiều người thắc mắc hộp số PowerShift là gì, thực chất đây chính là hộp số ly hợp kép. Hiện nay hộp số ly hợp kép ngày càng phổ biến với tên gọi hộp số DCT. 

Về cơ bản, hộp số ly hợp kép DCT giải phóng người lái khỏi pê đan côn ly hợp khi chuyển số. Do đó, hộp số ly hợp kép có thể được mô tả ngắn gọn như sự kết hợp giữa hai hộp số tay.

Hộp số DCT bao gồm các cấp số như 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp, 7 cấp, 8 cấp. Mỗi loại xe sẽ có những cấp số khác nhau, nó tương tự như xe số tay (số sàn MT) ở phiên bản được cải tiến hơn. Hộp số ly hợp kép có cấu tạo đơn giản, cách sử dụng hộp số ly hợp kép gọn nhẹ hơn rất nhiều.

Hộp số ly hợp kép trang bị trên ô tô vẫn còn tiềm ẩn nhiều nhược điểm đối với giao thông Việt Nam 

Không thể phủ nhận lợi ích của hộp số ly hợp kép là sang số mượt mà hơn, nhưng bộ phận này dễ bị tăng nhiệt trong điều kiện đi, dừng liên tục.

Các vấn đề chủ yếu đến từ bộ ly hợp khô, trong đó ồn ào nhất là bê bối hộp số Powershift của Ford. Hầu hết xe lắp Powershift trên toàn cầu đều dính lỗi quá nhiệt, trượt số, nhưng hãng xe Mỹ ban đầu không cho rằng đó là lỗi mà là tính năng của xe ly hợp kép khô. Sau này, khi nhiều nguồn điều tra và cả nội bộ lên tiếng, Ford mới chịu sửa đổi. Tại Việt Nam, hiện các xe Ford đã chuyển về dùng hộp số tự động thông thường, bỏ Powershift.

Nhưng ly hợp kép vẫn luôn là một cụm từ có sức mạnh đáng kể về marketing và bán hàng. Hiện các xe của Hyundai như Kona, Tucson, hay Kia như Seltos sử dụng hộp số ly hợp kép dạng khô.

Thực tế, nhiều khách hàng đi các dòng xe trên đều đã có những phản ánh tới đại lý về việc hộp số bị tăng nhiệt và cảnh báo dừng xe chờ nguội. Nguyên nhân đến từ việc xe dừng-đi liên tục hoặc ly hợp bám hờ trong thời gian dài nên tăng ma sát, dẫn đến tăng nhiệt. Khi tăng nhiệt, các ly hợp sẽ mất bám, có thể gây hiện tượng trượt, không ăn số. Tuy vậy, điều kiện giao thông Việt Nam không thể được như các nước phát triển, nên kiểu vận hành dừng-đi liên tục là khá phổ biến. Vậy người sử dụng nên làm thế nào để sử dụng hộp số đúng cách nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất. 

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm hiện được nhiều hãng ô tô trang bị nhưng nhiều tài xế dùng sai mục đích nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông.

Đầu tiên, tài xế không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga (giống như vê côn ở số sàn), khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất vả hơn để luôn giữ xe đứng yên, không trôi về phía sau. Ly hợp ma sát càng nhiều, nhiệt càng tăng, khi ấy cảnh báo nhiệt sẽ xuất hiện trên màn hình.

Không nên dừng-đi quá nhiều lần với quãng lăn bánh quá ngắn cho mỗi lần. Ví dụ tắc đường liên tục, mỗi lần nhích khoảng vài chục cm đến một mét. Nặng nề hơn đó là khi tắc đường trên dốc. Ví dụ, bạn đi chơi Tam Đảo vào một ngày cuối tuần, đường tắc giữa đèo. Khi ấy, bạn sẽ phải nhích từng chút từng chút một. Việc bắt - nhả ly hợp liên tục với áp lực lớn sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt.

Không lái xe bằng hai chân. Tức là vừa phanh, vừa ga. Việc này sẽ khiến ly hợp bị mòn nhanh hơn. Khi xe phát hiện tốc độ di chuyển không tương thích với độ mở bướm ga cũng như vòng tua máy, xe có thể giảm vòng tua máy xuống một mức thích hợp và giữ mãi ngưỡng đó tới khi tài xế nhả chân khỏi bàn đạp ga.

Ngoài ra, bất cứ trạng thái nào buộc ly hợp phải ma sát nhiều trong thời gian dài đều có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiệt độ hộp số tăng cao, ví dụ: đạp ga lùi xe nhanh trên đường bằng hoặc ga để lùi xe lên dốc.

Nếu xe xuất hiện quá nhiệt, thường sẽ đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi ấy, tài xế cần tấp xe vào lề, chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên sau vài phút. Thời gian cần để hộp số nguội (ví dụ 5 phút) cũng sẽ xuất hiện cụ thể trên màn hình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang