Hợp tác khoa học công nghệ Việt Nam - Lào ngày càng đi vào chiều sâu

author 20:59 14/09/2018

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, thời gian qua, hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Lào đã được đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả và thiết thực với các hình thức hợp tác đa dạng.

Cuộc họp đánh giá giữa kỳ tình hình hợp tác giữa hai Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào kể từ Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào vừa diễn ra vào chiều ngày 14/9/2018 tại Hà Nội. Đây là hoạt động thực hiện thỏa thuận và kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ KH&CN Việt Nam và Lào được ký kết tại Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam - Lào tổ chức vào tháng 6/2017.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Boviengkham Vongdara, Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào; đồng chí Thongsavanh Phomvihane, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam; đồng chí Khamphoi Keokinnaly, Phó Chủ tịch Phân ban Hợp tác Lào – Việt Nam, nước CHDCND Lào; đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Trần Văn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; cùng đại diện các cục, vụ, viện của Bộ KH&CN hai nước.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hán Hiển 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thành tựu nổi bật về KH&CN mà hai nước đã đạt được trong thời gian gần đây.

Hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua, góp phần vào việc củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của hai bên trong việc triển khai các hoạt động hợp tác theo Thỏa thuận đã đề cập trong Biên bản Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, kể từ Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN, đến nay hai bên đã đạt được một số kết quả nổi bật về hợp tác KH&CN. Cụ thể, hai bên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn, tạo cơ hội trao đổi, tiếp xúc, giao lưu giữa các cán bộ quản lý, các cán bộ khoa học của hai Bộ giúp gắn kết và tạo dựng mối quan hệ sâu sắc giữa hai Bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara bày tỏ vinh dự đến thăm và làm việc tại Việt Nam và chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN). Bộ trưởng Boviengkham Vongdara trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đất nước và nhân dân Lào trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự hỗ trợ của Bộ KH&CN Việt Nam đối với sự phát triển KH&CN của Lào trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara phát biểu bày tỏ vinh dự đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Hán Hiển

Đối với sự hợp tác giữa hai Bộ đến nay được nâng lên tầm mới, đặc biệt, trong năm 2018, Việt Nam đã bàn giao thành công công trình dự án Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý KH&CN của Lào (nay là Viện Quản lý KH&CN), biểu tượng của mối quan hệ truyền thống giữa hai Bộ. Để tiếp tục duy trì truyền thống đó, Bộ KH&CN hai nước đã dành sự quan tâm đặc biệt và hỗ trợ tích cực để triển khai các hoạt động cụ thể nhằm từng bước thúc đẩy hoạt động của Viện dần đi vào ổn định và phát triển.

Thời gian qua, hợp tác KH&CN giữa các Sở KH&CN Việt Nam tại các địa phương có biên giới giáp với các tỉnh của Lào đã có sự phát triển và có bước tiến mới, thể hiện vai trò chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara tin rằng, thời gian tới sự hợp tác giữa hai bên sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và thành công rực rỡ. Bộ KH&CN Lào cam kết sẽ thực hiện thành công nội dung biên bản cuộc họp đã ký kết nhằm duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết giữa hai nước, giúp cho hai nước ngày càng phát triển, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Hán Hiển 

Tại cuộc họp, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác về KH&CN giữa hai nước từ nay đến Khóa họp lần thứ 5 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào. Theo đó, hai bên tiếp tục duy trì và tìm kiếm các cơ hội tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp để triển khai các Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các đơn vị chức năng của hai Bộ KH&CN Việt Nam và Lào.

Đồng thời, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn tại Lào và Việt Nam cho cán bộ quản lý KH&CN của Lào về: Quản lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp...

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào ký và trao đổi Biên bản cuộc họp. Ảnh: Hán Hiển

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ trưởng KH&CN Lào đã ký Biên bản cuộc họp. Đồng thời, Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào đã ký một số văn bản hợp tác làm cơ sở pháp lý triển khai các nội dung hợp tác cụ thể giữa các đơn vị, tổ chức gồm: Thỏa thuận hợp tác giữa Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN Việt Nam và Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN Lào; Thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam và Viện Quản lý Khoa học Lào; Thỏa thuận hợp tác giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ KH&CN Việt Nam và Vụ Khoa học, Bộ KH&CN Lào.

Bảo Lâm

Bộ trưởng KH&CN Lào thăm và làm việc tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng(VietQ.vn) - Sáng 14/9, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang