Hợp tác phát triển hạ tầng đổi mới sáng tạo ĐBSCL liên thông quốc gia, kết nối quốc tế

author 20:00 21/05/2023

(VietQ.vn) - Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng bằng Sông Cửu Long - Mekong Delta diễn ra từ ngày 18-20/5/2023 tại tỉnh Hậu Giang. Sự kiện được UBND Tỉnh Hậu Giang tổ chức với sự đồng hành của Bộ KH&CN, Bộ Thông tin Truyền thông, Hội tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) cùng đông đảo sở ban ngành, các trường đại học, cao đẳng của các địa phương.

Đặc biệt, với 9 hội thảo và các sự kiện bên lề đã thu hút sự tham dự của hơn 3000 quan khách với hơn 40 diễn giả, hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia công nghệ, quỹ đầu tư cùng mạng lưới Vietnam Innovation Hub (Vihub) hội tụ tại Hậu Giang để tham quan các công nghệ mới, thảo luận, tọa đàm các giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo vùng Mekong. Trong đó trọng tâm trọng điểm là tư duy phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số và lấy khởi nghiệp sáng tạo làm tiên phong thí điểm, thử nghiệm công nghệ hợp nhất với mô hình kinh doanh mới, đột phá và khác biệt.

Các đơn vị và quan khách tham gia sự kiện.

Các chuyên gia, diễn giả cho rằng phát triển Đổi mới sáng tạo cần đột phá về xây dựng hạ tầng kiến tạo cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (Innovation) trong đó hạ tầng về thể chế chính sách là hạ tầng mang tính mẫu chốt bởi lẽ “Đổi mới sáng tạo được cho là yếu tố độc lập. Nó không thể được đánh giá là nó sẽ không có bất kỳ sản phẩm gần gũi hoặc liên quan nào để so sánh với nó là mới và được phát minh để đáp ứng nhu cầu không được thỏa mãn.

Vì vậy, nó độc lập về bản chất. Hơn nữa, người ta tin rằng đổi mới sáng tạo bắt nguồn từ thay đổi đặc biệt chứ không phải thay đổi thực tế. Thực tế thay đổi là một quá trình liên tục và tự nhiên. Nhưng, sự thay đổi nhận thức hay tưởng tượng là không liên tục, không liên quan và mới mẻ.

Điều này tạo ra những ý tưởng mang tính cách mạng, từ đó dẫn đến sự đổi mới sáng tạo, thông thường theo nghĩa hẹp thì Đổi mới sáng tạo là sự kết hợp giữa giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh, trong đó mô hình kinh doanh có vai trò kéo và tiên phong còn công nghệ đóng vai trò thúc đẩy, do đó Innovation là phải tạo ra giá trị và được thị trường chấp nhận, có khả năng mở rộng và tăng trưởng nhanh.

Đổi mới sáng tạo tạo ra cơ hội vô tận và sự thay đổi giúp tận dụng những cơ hội vô tận đó. Điều đó đồng nghĩa với việc thể chế chính sách cũng phải có những cơ chế đặc biệt cho phép thử nghiệm, thí nghiệm, tiếp cận theo hướng quản lý phát triển nhiều hơn là quản lý nhà nước về rủi ro.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang  phát biểu tại Hội nghị. 

Cũng tại phiên toàn thể, các chuyên gia nhận định ngoài thể chế chính sách đặc biệt, cần có hạ tầng phát triển nhân lực, tri thức, hạ tầng cơ sở vật chất, hạ tầng về vốn, hạ tầng nền tảng, dữ liệu, hạ tầng truyền thông, marketing… cũng cần được thiết kế và xây dựng quy mô địa phương vùng quốc gia để phục vụ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp. Tại diễn đàn này, mô hình Hub of Hub và Hub To Hub cũng được mạng lưới Vietnam Innovation Hub giới thiệu và đề xuất giải pháp xây dựng kiến tạo hạ tầng trực tuyến, hạ tầng vật lý nhằm thiết lập mạng lưới quốc gia các tổ hợp đổi mới sáng tạo tại các tỉnh thành, ngành lĩnh vực theo mô hình Vietnam Innovation Hub (ViHub).

Cụ thể cho các định hướng xây dựng hạ tầng đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và cụ thể hóa Quyết định số 569/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030”, UBND tỉnh Hậu Giang cùng ký kết với Vietnam Innovation Hub, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trường đại học Nguyễn Tất Thành cùng chung tay xây dựng kiến tạo phát triển tổ hợp đổi mới sáng tạo tỉnh Hậu Giang, thúc đẩy chuyển đổi số, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Lễ ký kết hợp tác phát triển giữa UBND tỉnh Hậu Giang và các đơn vị. 

Các bên thống nhất hợp tác phát triển Tổ hợp Đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái số, khởi nghiệp sáng tạo với nhiệm vụ trọng tâm là kiến tạo hành lang, cung cấp hạ tầng, thí điểm giải pháp, kiểm nghiệm phương pháp chuyên môn, mô hình kinh tế, y tế sáng tạo; Bao gồm các cấu phần là hạ tầng phục vụ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực kinh tế đặc thù của Hậu Giang cũng như Đồng Bằng Sông Cửu Long; hạ tầng phát triển kinh tế số, kinh tế sáng tạo trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; thiết lập nơi thí điểm, khảo nghiệm, đề xuất các giải pháp công nghệ mới vào quản lý nhà nước cũng như quản trị doanh nghiệp, đưa tiến bộ khoa học, công nghệ và mô hình kinh doanh mới vào thực tiễn phục vụ doanh nghiệp, người dân; nơi thực thi và góp ý chính sách, kết nối tri thức quốc gia, quốc tế nhằm tạo điều kiện tiếp cận công nghệ và xu thế quốc tế cho khu vực.

Các chuyên gia, diễn giả tham dự sự kiện phiên toàn thể 

Thích ứng với bối cảnh bình thường mới, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức và kết nối toàn cầu, Vietnam Innovation Hub và các đối tác sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn, hội nghị chuyên môn, cuộc thi giải pháp, tìm kiếm tài năng đổi mới sáng tạo, kết nối đầu tư, thương mại hóa kết quả nghiên cứu... trực tiếp và trực tuyến.

Tổ hợp đổi mới sáng tạo tại Hậu Giang được thiết lập sẽ hứa hẹn đem lại nhiều trải nghiệm mới, cơ hội mới cho người tham dự dù là nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, cố vấn, huấn luyện viên hay các nhà sáng lập, nhóm nghiên cứu ở Việt Nam hay trên thế giới.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang