G7 kêu gọi áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế đối với trí tuệ nhân tạo

author 15:00 21/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, tại Hội nghị G7, lãnh đạo các nước đã kêu gọi phát triển và áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế đối với trí tuệ nhân tạo (AI), sau khi EU tiến gần đến việc thông qua quy định quản lý công nghệ này.

Tại cuộc họp ở Hiroshima, Nhật Bản, AI, metaverse và lượng tử là những công nghệ được các lãnh đạo G7 nhắc đến như những công nghệ đang có sự phát triển nhanh nhưng cần có biện pháp để giải quyết thách thức về mặt quản trị. Lãnh đạo các nước G7 thừa nhận các cách tiếp cận để đạt được “tầm nhìn và mục tiêu chung của AI đáng tin cậy có thể khác nhau” nhưng “việc quản trị nền kinh tế số nên tiếp tục được cập nhật để phù hợp với các giá trị chung”.

Trong tuyên bố chung được công bố sau hội nghị, các lãnh đạo G7 thống nhất những công nghệ này cần phù hợp với giá trị gồm sự công bằng, trách nhiệm, minh bạch, an toàn; bảo vệ khỏi quấy rối trực tuyến, thù ghét, lạm dụng; tôn trọng quyền riêng tư, các quyền tự do cơ bản và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các nhà lãnh đạo và đại biểu chụp ảnh lưu niệm trước phiên làm việc G7 về lương thực, sức khỏe và phát triển trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản

Hiện nay, các quốc gia đều có phản ứng khác nhau về AI. Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng trước cho rằng "các công ty công nghệ có trách nhiệm đảm bảo sản phẩm của họ an toàn trước khi công bố chúng". Khi được hỏi về việc liệu AI có nguy hiểm không, ông Biden nói "có thể" và "vẫn cần phải xem xét".

Trong khi đó, Nhật Bản đi theo hướng vừa ứng dụng và giám sát rủi ro của AI. "Điều quan trọng là phải đối phó với cả những tiềm năng và rủi ro", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với hội đồng AI của nước này tuần trước. 

Tuyên bố của G7 được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu tiến gần hơn đến việc thông qua quy định về công nghệ AI, có thể là một đạo luật toàn diện về AI đầu tiên trên thế giới. Theo Ủy ban châu Âu, AI cần "chính xác, đáng tin cậy, an toàn và không phân biệt đối xử, bất chấp nguồn gốc của chúng".

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang