Hứa hẹn sổ đỏ cho chung cư mini trái phép: Chỉ là chuyện viển vông

author 09:37 18/09/2016

(VietQ.vn) - Một số chủ đầu tư chỉ có giấy phép xây dựng nhà ở mà lại rao bán căn hộ chung cư mini và hứa hẹn cấp sổ đỏ, sổ hồng chỉ là "chém gió".

Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Hồng Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định với VietQ.vn, việc một số chủ đầu tư chỉ mới có giấy phép xây dựng nhà ở mà lại rao bán căn hộ chung cư mini trên mạng và hứa hẹn cấp sổ đỏ, sổ hồng chỉ là "chém gió" chuyện viển vông.

“Giấy phép xây dựng những công trình như ở phường Hạ Đình của Công ty CP Địa Ốc Vàng Hà Nội chỉ là cho nhà ở riêng lẻ, không phải công trình nhà chung cư mini.” - Luật sư nói.

Luật sư Thanh khẳng định: “Theo quy định của pháp luật, Nhà ở riêng lẻ là nhà ở được xây dựng trên thửa đất ở riêng biệt thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30m2 và phải đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật nhà ở năm 2014.

 Luật sư Giang Hồng Thanh trả lời thắc mắc của độc giả Báo VietQ.vn.

Trong khi đó, sơ đồ, bảng giá chủ đầu tư đưa ra có những căn hộ có diện tích dưới 30m2, nên việc rao bán căn hộ nhà chung cư mini được cấp sổ đỏ, sổ hồng là chưa phù hợp với luật định. Chưa kể, chung cư mini chỉ được cấp phép xây dựng 6 tầng, việc vuợt mật độ, vượt tầng,… chắc chắn, tại thời điểm này, những căn hộ như trên không thể được cấp Giấy chứng nhận”.

 Căn hộ số 10, ngõ 376/4 phố Khương Đình (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

 

 Cam kết tách sổ đỏ theo Nghị định 71 của Chính phủ và Thông tư số 16.

Theo vị luật sư, mặc dù, Nghị định 71 của Chính phủ quy định rõ về việc bảo đảm quyền lợi cho người sở hữu căn hộ trong chung cư mini tưởng như đơn giản, song thực tế không phải vậy.

Nguyên nhân chính là do không ít chủ đầu tư đã cố tình không thực hiện các quy định pháp luật để hạn chế kinh phí xây dựng, trốn các khoản thuế, xây vượt số tầng cho phép,… khiến người mua không bao giờ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất hợp pháp.

Chưa biết bao giờ được cấp sổ đỏ, chủ đầu tư vẫn rao bán nhà tưng bừng(VietQ.vn) - Rao bán chung cư mini rầm rộ trên mạng cùng những lời hứa nhưng chủ đầu tư cũng không biết được các căn hộ này có được cấp sổ đỏ hay không.

Luật sư Giang Hồng Thanh nhấn mạnh, đối với căn hộ nhà chung cư mini, để được cấp Giấy chứng nhận, chủ đầu tư phải cung cấp các loại giấy tờ sau:

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính); Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền (nếu có); Xác nhận của cơ quan Thuế đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi được chuyển mục đích sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở bán; Văn bản được miễn, chậm nộp nghĩa vụ tài chính của cơ quan có thẩm quyền (nếu thuộc trường hợp phải nộp nghĩa vụ tài chính);

Bản sao chứng thực Giấy phép xây dựng (kèm theo bản vẽ được duyệt); Bản vẽ mặt bằng xây dựng ngôi nhà chung cư phù hợp với hiện trạng sử dụng đất; bản vẽ mặt bằng của tầng có căn hộ; trường hợp bản vẽ mặt bằng của tầng có căn hộ không thể hiện rõ kích thước của căn hộ thì phải có bản vẽ mặt bằng của căn hộ, trong đó thể hiện rõ kích thước của từng căn hộ.

Đối với nhà chung cư mini có tổng diện tích sàn xây dựng từ 1.000m2 trở lên hoặc có chiều cao từ 6 tầng trở lên (tính cả tầng hầm) thì bổ sung thêm bản sao chứng thực Giấy chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực do đơn vị có chức năng cấp. Nếu thiếu một trong các loại giấy tờ này thì không được cấp Giấy chứng nhận.

Theo những nội dung trên, người mua chung cư mini tại những công trình như ở phường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) của Công ty CP Địa Ốc Vàng Hà Nội làm chủ đầu tư phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp những giấy tờ trên trước khi quyết định mua. Nếu chủ đầu tư không cung cấp đủ mà người mua vẫn quyết định mua, sẽ gặp nhiều rủi ro, rắc rối trong việc xác lập quyền sử dụng, sở hữu đối với căn hộ đã mua.

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang