Huấn luyện viên Park Hang Seo là ai?

author 09:29 24/01/2018

(VietQ.vn) - Trước thành công của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, nhiều người tò mò muốn biết thêm nhiều thông tin hơn về ông Park Hang Seo.

Ông Park Hang Seo sinh ngày 4 tháng 1 năm 1959, tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc) là một huấn luyện viên bóng đá người Hàn Quốc. Ông chính thức ra mắt vai trò huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá nam và U23 Việt Nam từ ngày 11 tháng 10 năm 2017.

Sau khi Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng từ chức, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã họp và báo cáo lên Tổng cục Thể dục thể thao về chủ trương mời huấn luyện viên ngoại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

huan-luyen-vien-park-hang-seo-la-ai

 Ông Park Hang Seo (thứ 2 từ phải sang) đang sát cánh cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Thể thao văn hóa

Nguồn tin của Tiền Phong hé lộ, trên thực tế VFF đã đưa một số gương mặt vào tầm ngắm. Danh sách các ứng viên tiềm năng được trình qua Hội đồng HLV quốc gia và Thường trực VFF phê duyệt, trước khi tiến hành “chốt” và đàm phán. Toàn bộ quá trình này được đảm bảo giữ bí mật tới phút cuối nhằm tránh những bất lợi trong việc đàm phán.

Trước HLV Park Hang Seo, VFF thực tế đã nhắm tới ứng viên khác, có hồ sơ “khủng” hơn. Tuy nhiên việc tuyển chọn rốt cuộc không diễn ra vì một vài lý do khác nhau. Cho tới sáng 29/9/2017, lãnh đạo VFF mới bay sang Hàn Quốc và lập tức việc đàm phán với HLV Park Hang Seo được tiến hành. Thông tin ký hợp đồng với ông Park chỉ được thông báo khi mọi chuyện hoàn tất.

Trên tờ Chosun của Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo chia sẻ, muốn “nâng tầm” bóng đá Việt Nam với bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2019. Mục tiêu cụ thể ôngPark đặt ra là đưa Việt Nam góp mặt ở VCK Asian Cup 2019 và Olympic Tokyo 2020.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, HLV Park Hang Seo được VFF trao toàn quyền chuyên môn, gồm cả việc lựa chọn trợ lý và các cộng sự khác. Về mức lương, ôngPark cho biết được VFF hứa hẹn sẽ dành cho chế độ đãi ngộ cao nhất từ trước tới nay. Con số cụ thể mặc dù vậy không được tiết lộ.

Quá trình chọn HLV trưởng, theo tìm hiểu của Tiền Phong, có vai trò đóng góp quan trọng của Phó chủ tịch phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức. Bầu Đức và HAGL mong muốn có thể hậu thuẫn một cách tốt nhất cho VFF sau khi ông Đức chia tay liên đoàn.

Ông đã dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch U23 châu Á rất thành công. U23 Việt Nam trước khi thi đấu được đánh giá là rất yếu thế, đội lót đường cho các ông lớn Australia, Syria và Korea kiếm điểm. U23 Việt Nam đã vượt qua đội tuyển U23 Australia với tỉ số 1-0 và cầm hòa đội tuyển U23 Syria 0-0 ở vòng bảng. Tại tứ kết, U23 Việt Nam đã vượt qua một ứng cử viên vô địch là U23 Iraq ở loạt đá penalty với tỉ số 5-3 (hoà 3-3 sau 120 phút thi đấu) và trở thành đội bóng ĐNÁ đầu tiên vượt qua tứ kết giải cấp châu lục. Tiếp đó, Việt Nam vượt qua U23 Qatar 4-3 ở loạt penalty (hòa 2-2 sau 120 phút thi đấu) qua đó giành vé vào vòng chung kết. Đây là kết quả tốt nhất mà U23 Việt Nam đạt được tại đấu trường cấp châu lục. Vào ngày 27 tháng 01 năm 2018, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận chung kết với đội tuyển U23 Uzbekistan, đội đã chiến thắng đội U23 Hàn Quốc trong trận bán kết.

U23 Việt Nam: Ngân hàng cộng lãi suất cho khách hàng tên Quang Hải, nhà hàng free toàn bộ(VietQ.vn) - Nhân chiến thắng mới nhất của U23 Việt Nam, nhiều nhà hàng, doanh nghiệp đã đưa ra những chương trình khuyến mại thú vị.

Theo Dân Trí, có thể nói, thời hoàng kim của HLV Park Hang Seo là khi ông làm trợ lý HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002, giải đấu mà đội tuyển Hàn Quốc trở thành quốc gia đầu tiên của Châu Á đoạt hạng 4 giải Vô địch thế giới. Tuy nhiên, đó lại là thành tích không lấy làm vẻ vang gì khi Hàn Quốc được giúp sức bởi trọng tài.

Trong khi đó, sau khi khi dẫn dắt tuyển U23 Hàn Quốc giành HCĐ Asiad, khi cầm quân ở CLB, thành tích của HLV Park Hang Seo cũng đi xuống.

Thành tích tốt nhất của ông ở cấp CLB là 2 chức vô địch tại K-League Challenge (giải đấu hạng 2 của Hàn Quốc) cùng Sangju Sangmu Phoenix vào các năm 2013 và 2015. Ngoài ra, HLVPark còn có 1 lần về nhì tại Korean FA Cup 2008 cùng Gyeongnam FC.

Trong hơn 10 năm hành nghề tại các câu lạc bộ, HLV Park Hang Seo từng dẫn dắt 4 đội bóng Gyeongnam FC, Chunnam Dragon, Sangju Sangmu Phoenix và hiện tại là Changwon FC. Thành tích của Changwon FC rất kém.

Đội bóng này đang chơi ở giải hạng 3 của Hàn Quốc, chỉ xếp thứ 6/8 với thành tích thắng 5 hòa 8 và thua đến 12 trận. Có lẽ không có một thành tích như mong muốn nên chiến lược gia người Hàn Quốc đã tìm một môi trường mới, một cơ hội mới, và đó chính là Việt Nam.

VTC thông tin, ở Hàn Quốc, từ lâu HLV Park Hang Seo được biết đến với biệt danh “người ngủ gật”. Sở dĩ ông thầy sinh năm 1958 có biệt danh này là bởi khuôn mặt ông khi ngồi thường cúi xuống cùng đôi mắt khép hờ khiến người ta có cảm giác ông đang ngủ gật.

Nhưng sau khi ông giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Iraq ở trận tứ kết giải U23 châu Á 2018 để giành vé vào bán kết, báo giới Hàn Quốc đã hết lời ca ngợi ông.

Tờ KoreaDaily đặt cho HLV Park Hang Seo biệt danh mới, đó là "NgàiPark kỳ diệu". Trong khi tờ News1.kr có bài viết với tiêu đề "Phép thuật của Park Hang Seo giúp Việt Nam đánh bại Iraq để vào bán kết giải U23 châu Á".

Còn trang SportalKorea khẳng định, chiến thắng của U23 Việt Nam đã xoá tan những hoài nghi về năng lực của ôngPark Hang Seo từ trước đến nay.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang