Hưng Yên kêu gọi doanh nghiệp tích cực tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2023

author 14:43 24/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây tỉnh Hưng Yên đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2023.

Thực hiện Công văn số 143/TĐC-TCCL ngày 16/01/2023 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về “Kế hoạch hoạt động Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2022-2023”, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đã đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia đăng ký tham dự GTCLQG.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, việc tham gia giải không những giúp doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện mình bằng việc áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến mà còn góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, qua đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam.

Giải thưởng đã tôn vinh nhiều tổ chức có thành tích xuất sắc trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng. Tỉnh Hưng Yên đã từng có 6 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia (giải cao nhất) gồm: Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam, Công ty cổ phần may Hưng Yên, Công ty TNHH thiết bị điện Việt Á, Công ty cổ phần CNC Traphaco, Công ty cổ phần EuroHa, Công ty cổ phần Ngọc Diệp và 3 Doanh nghiệp đạt Giải Bạc Chất lượng Quốc gia. Đặc biệt, tỉnh Hưng Yên vinh dự có Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong năm 2022, Hội đồng sơ tuyển tỉnh Hưng Yên đã đề xuất Hội đồng Quốc gia về Giải thưởng chất lượng xem xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Nội thất The One.

Hưng Yên kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tham gia tích cực Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2023. Ảnh minh họa 

GTCLQG (trước đây là Giải thưởng Chất lượng Việt Nam - GTCLVN) được thiết lập từ năm 1995 và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của GTCLQG Hoa Kỳ (Giải thưởng Malcolm Baldrige). Các tiêu chí của Giải thưởng đã góp phần giúp các doanh nghiệp (DN) Việt Nam tiếp cận vấn đề chất lượng một cách toàn diện, nâng cao khả năng cạnh tranh, trình độ quản lý, uy tín và lòng tin đối với khách hàng.

Chương trình GTCLQG được thiết lập vào năm 1995 nhân dịp lễ khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1995-2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

Mục tiêu của GTCLQG được xác định là khuyến khích các doanh nghiệp (DN) và tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao chất lượng hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hoá có chất lượng cao có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

GTCLQG nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương (APQO). Giải thưởng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN Việt Nam, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để các DN bước vào giai đoạn hội nhập tích cực với thị trường quốc tế và khu vực.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đánh giá khách quan, công bằng với nỗ lực về nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp. Ảnh minh họa 

Trên 25 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, GTCLQG nhận được sự hưởng ứng đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp trên toàn quốc, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, cơ quan thông tấn báo chí, thông tin truyền thông.

GTCLQG có 7 chỉ tiêu đánh giá bao trùm toàn bộ giá trị của doanh nghiệp, từ sức mạnh của lãnh đạo doanh nghiệp (người chèo lái con thuyền doanh nghiệp) đến sức mạnh của cả nguồn nhân lực (chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề); Các chiến lược trong ngắn hạn và trong dài hạn để giúp doanh nghiệp có thể thích ứng một cách tốt nhất với thị trường, giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động của doanh nghiệp; Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và năng suất lao động với các mô hình quản lý chất lượng tiên tiến, phù hợp; Phân khúc thị trường, chính sách định hướng vào khách hàng, tạo ra những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cho thị hiếu của tất cả khách hàng; Đo lường phân tích, lưu trữ thông tin đầy đủ, chính xác, phục vụ đưa ra những quyết sách sát thực tế, chính xác và hiệu quả... các hoạt động trên đều được phản ánh, đánh giá trên kết quả thực tế mà doanh nghiệp đạt được.

Qua việc tham dự GTCLQG, doanh nghiệp có cơ hội đánh giá một cách toàn diện phương pháp quản lý, điều hành. Qua đó không ngừng cải tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, vị thế doanh nghiệp và uy tín thương hiệu trên thương trường là thước đo để đánh giá năng lực và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang