Hưng Yên từng bước triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp
(VietQ.vn) - Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Quá trình vận hành bước đầu đạt được một số kết quả tích cực, đặc biệt trong cải cách hành chính và chuyển đổi số, song vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần tiếp tục tháo gỡ để nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy.
Thị trường bán lẻ Hà Nội hồi phục, khu Tây trở thành tâm điểm mới
Phân cấp, phân quyền: Một bước ngoặt kiến tạo trong quản trị quốc gia
Quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực dự trữ quốc gia
Từ ngày 1/7 đến nay, bộ máy chính quyền địa phương hai cấp của tỉnh Hưng Yên đã vận hành ổn định, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong nộp hồ sơ trực tuyến. Cụ thể, từ ngày 1/7 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 264.380 trong tổng số 309.654 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 85,38%.
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên đã thành lập tổ thường trực hỗ trợ thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai các nền tảng số dùng chung và chữ ký số chuyên dùng để phục vụ công tác sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính. Tính đến ngày 7/8, toàn bộ 104 xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ ứng cứu công nghệ và hỗ trợ nghiệp vụ trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, với sự tham gia của hơn 5.800 thành viên.
Tuy nhiên, quá trình triển khai mô hình chính quyền hai cấp vẫn còn gặp một số khó khăn, đặc biệt tại cấp xã, phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công. Nguồn nhân lực tại cấp cơ sở còn thiếu và chưa đồng đều về năng lực, kinh nghiệm; một số lĩnh vực chuyên môn còn thiếu cán bộ chuyên trách. Cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã vẫn còn hạn chế, trang thiết bị mới được bố trí ở mức cơ bản.

Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ phụ trách chuyển đổi số ở cấp xã còn mỏng, phần lớn chưa được đào tạo chuyên sâu. Trong số 104 xã, phường, chỉ có 30 cán bộ có chuyên môn liên quan đến công nghệ thông tin; số còn lại đến từ các ngành khác và mới tiếp cận công việc. Điều này khiến cho quá trình triển khai bước đầu gặp nhiều khó khăn, lúng túng.
Nhận thức về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp tại một số xã, phường còn hạn chế, gây khó khăn trong phối hợp và triển khai. Đồng thời, vẫn còn thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể và cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo một cách dài hạn.
Công tác số hóa dữ liệu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ còn phân tán, khó truy cập, gây cản trở trong quản lý, tra cứu thông tin và giải quyết thủ tục hành chính. Một số thủ tục mới được phân cấp, phân quyền nhưng lại phụ thuộc vào dữ liệu lịch sử chưa được đồng bộ, gây khó khăn trong quá trình xử lý.
Trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, một số thủ tục hành chính vừa được phân cấp cho UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh cũng đang gặp khó khăn về năng lực thẩm định và thời gian xử lý hồ sơ.
Việc sáp nhập, hợp nhất địa giới hành chính đã dẫn đến những thay đổi liên quan đến chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và bản đồ vùng sản xuất. Điều này ảnh hưởng đến công tác bảo hộ và chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ tại địa phương.
Trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo từng lĩnh vực cụ thể, xây dựng phương án tham mưu cho UBND tỉnh, nhằm đưa ra giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Tiểu My









