Huy động gần 900 tỷ đồng cho chuyển giao KH&CN vào nông thôn miền núi

author 17:34 01/01/2015

(VietQ.vn) - Hàng trăm dự án đã được thực hiện, ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế, xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011-2015.

Chương trình hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011-2015 hay còn gọi tắt là Chương trình nông thôn miền núi. Chương trình này do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân làm Trưởng ban chỉ đạo. 

Đánh giá quá trình triển khai của Chương trình nông thôn miền núi thời gian qua, Ban chỉ đạo chương trình cho biết, từ năm 2011 đến nay đã có 322 dự án được triển khai thực hiện tại 62 tỉnh/thành phố trong cả nước, trong đó có 195 dự án do trung ương quản lý, 127 dự án ủy quyền cho địa phương quản lý.

Nhiều chương trình nông thôn miền núi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Nhiều dự án trong Chương trình nông thôn miền núi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa

Đặc biệt, các dự án này, ngoài tiền đầu tư của nhà nước, đã huy động được gần 900 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, người dân và ngân sách địa phương, chiếm 57% tổng kinh phí thực hiện dự án.

Đánh giá cao việc triển khai hiệu quả các dự án, Ban chỉ đạo cho rằng, các dự án đã ứng dụng và chuyển giao thành công gần 1.200 quy trình công nghệ (vượt 31% so với kế hoạch), đào tạo được 2.870 kỹ thuật viên cơ sở (vượt 59%) và tập huấn kỹ thuật cho hàng vạn nông dân… Thành công của các dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi đã giúp các địa phương tiếp nhận, làm chủ nhiều công nghệ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa nông sản, thủy sản, vật nuôi; giải quyết nhu cầu nước sạch cho các hộ gia đình và cụm dân cư; giải quyết ô nhiễm môi trường nông thôn, làng nghề; cung cấp thông tin KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Cũng thông qua Chương trình, nhiều doanh nghiệp đã có cơ hội đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ, hình thành một số nghề mới góp phần khai thác các tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Quân, đề nghị trong thời gian tới cần tăng tỷ trọng số lượng dự án ở các vùng khó khăn, hướng tới đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao giá trị nông lâm thủy sản cho bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa, hải đảo...

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang