Trái đất có Mặt trăng thứ hai với quỹ đạo hình móng ngựa kỳ quái

authorNinh Lan 06:13 10/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện "Mặt trăng thứ 2" quay quanh Trái đất với quỹ đạo hình móng ngựa kỳ quái.

Mặt trăng được coi là vệ tinh tự nhiên của Trái đất. Tuy nhiên sau rất nhiều nghiên cứu, vào năm 1997, các nhà khoa học đã phát hiện vật thể được đặt tên là 3753 Cruithne rất gần với quỹ đạo Trái đất.

Trái Đất có một mặt trăng thứ hai với quỹ đạo hình móng ngựa kỳ quái

Qũy đạo hình móng ngựa của Cruithne. Ảnh: The Sun 

Tuy nhiên nó không quay vòng quanh Trái đất theo hình elip giống như Mặt trăng hoặc như quỹ đạo các vệ tinh nhân tạo mà chúng ta xếp vào quỹ đạo. Thay vào đó, Cruithne trôi nổi xung quanh hệ Mặt trời theo quỹ đạo hình móng ngựa.

Để giúp hiểu lý do tại sao nó được gọi là quỹ đạo móng ngựa, đặt trạng thái Trái đất trông đứng yên. Vật thể này sẽ quay vòng đến gần Trái đất rồi quay vòng ngược lại. Quỹ đạo móng ngựa thực sự khá phổ biến đối với các Mặt trăng trong hệ Mặt trời. Sao Thổ có một vài Mặt trăng quay theo quỹ đạo này. Điều độc đáo ở Cruithne là cách nó lắc lư và lướt dọc vành móng ngựa.

Nếu nhìn vào chuyển động của Cruithne trong hệ Mặt trời, nó sẽ tạo ra một vòng tròn lộn xộn xung quanh quỹ đạo Trái đất, xoay quá rộng đến mức nó đi vào khu vực lân cận của cả Sao Kim và Sao Hỏa.

Các nhà khoa học tiết lộ nước hoa đắt tiền là sự lãng phí tiền bạc(VietQ.vn) - Mua một loại nước hoa đắt tiền có thể là một sự lãng phí tiền bạc vì số đông người thích mùi tự nhiên và đơn giản.

Cruithne quay quanh Mặt trời khoảng một lần một năm, nhưng phải mất gần 800 năm để hoàn thành hình dạng vòng lộn xộn này xung quanh quỹ đạo của Trái đất.

Cruithne chỉ dài khoảng 5km, không giống với kích thước của Sao Chổi 67P / Churyumov-Gerasimenko. Tuy nhiên, nếu Cruithne tấn công Trái đất, đó sẽ là một sự kiện cấp độ tuyệt chủng, tương tự như những gì được cho là đã xảy ra vào cuối thời kỳ kỷ Phấn trắng.

May mắn là nó sẽ không tấn công Trái đất bất cứ lúc nào sớm - quỹ đạo của nó bị nghiêng ra khỏi mặt phẳng của hệ Mặt trời, và các nhà vật lý thiên văn đã cho thấy bằng cách sử dụng các mô phỏng mà trong khi nó có thể đến khá gần, thì nó rất khó có thể tấn công Trái đất. Điểm dự đoán nó sẽ đến gần nhất Trái đất là khoảng 2.750 năm.

Tuy nhiên, Cruithne dự kiến ​​sẽ trải qua một cuộc chạm trán khá gần với Sao Kim trong khoảng 8.000 năm. Các nhà khoa học đang hướng đến việc Cruithne có thể là nơi luyện tập để hạ cánh con người trên các tiểu hành tinh, và thậm chí có thể khai thác chúng cho các kim loại đất hiếm.

Thanh Vân (Theo The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang