Phi hành gia tiết lộ khả năng va chạm giữa tiểu hành tinh và Trái Đất

authorNinh Lan 06:49 11/07/2019

(VietQ.vn) - Cựu chỉ huy Trạm vũ trụ quốc tế cho hay, khả năng tiểu hành tinh có thể va chạm với Trái Đất và hậu quả sẽ dẫn đến một cuộc tuyệt chủng trên toàn nhân loại.

Cựu chỉ huy Trạm vũ trụ quốc tế Leroy Chiao (phi hành gia hàng đầu của NASA) tuyên bố rằng, việc tiểu hành tinh đâm va vào Trái Đất hoàn toàn có thể xảy ra trên lý thuyết và trong quá khứ điều này cũng đã từng xảy ra. Tuy nhiên, cơ hội xảy ra trong tương lai gần vẫn còn khá nhỏ. 

Phi hành gia tiết lộ khả năng va chạm giữa tiểu hành tinh và Trái Đất

Tiểu hành tinh hoàn toàn có thể tiếp cận đâm va vào Trái Đất. Ảnh: Express 

Trong quá khứ, khoảng 60 triệu năm trước, một tiểu hành tinh rất lớn đã tác động đến bán đảo Yucatan và có lẽ đã quét sạch khủng long. Và vì vậy, những điều đó có thể xảy ra và xảy ra theo định kỳ. Sao Chổi được cho là nguyên nhân đã giết chết khủng long cách đây 66 triệu năm.

Trong khi đó, các máy theo dõi tiểu hành tinh của NASA đã tiết lộ rằng một tiểu hành tinh có sức hủy diệt 2.700 megatons thuốc nổ TNT có nguy cơ đâm vào Trái Đất vào cuối năm nay. Tiểu hành tinh này đặt tên là Asteroid FT3.

Nguy cơ xảy ra thảm họa là rất thấp nhưng nếu tiểu hành tinh xoay tròn và bay thẳng vào Trái Đất, kết quả có thể rất thảm khốc. Tiểu hành tinh FT3 là một vật thể đá quái dị có đường kính ước tính 1.115ft (340m). NASA ước tính tiểu hành tinh nặng tới 55.000.000.000kg.

Nếu tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất, tại thời điểm xâm nhập khí quyển, đá sẽ đâm vào hành tinh với tốc độ 20.37km mỗi giây hoặc hơn 45.500 dặm / giờ. Lực tác động có thể sẽ bằng 2.700 megat TNT hoặc 2.700.000.000 tấn TNT.

Thuốc điều trị ợ nóng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thận(VietQ.vn) - Một loại thuốc được kê đơn rộng rãi để điều trị chứng ợ nóng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Sau đó, NASA ước tính một cơ hội nhỏ của tiểu hành tinh tấn công Trái Đất vào ngày 2 tháng 10 năm 2024 và sau đó vào ngày 3 tháng 10 năm 2025.

Tiểu hành tinh FT3 là một loại đá vũ trụ được gọi là Apollo, có nghĩa là nó đi theo quỹ đạo tương tự như tiểu hành tinh 1862 Apollo. Quỹ đạo cũng có nghĩa là nó quay quanh Mặt Trời trong giới hạn của Vành đai tiểu hành tinh giữa Sao Hỏa và Sao Mộc.

NASA lần đầu tiên phát hiện ra tảng đá vào ngày 20 tháng 3 năm 2007 và kể từ đó đã xác nhận quỹ đạo của FT3 dựa trên tổng số 14 quan sát.

Cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết: Trong trường hợp không thể xảy ra khi một sự kiện tác động tiềm năng cụ thể vẫn tồn tại cho đến khi quỹ đạo bị hạn chế tương đối tốt, xác suất tác động và rủi ro liên quan sẽ có xu hướng tăng lên khi quan sát được thêm vào.

Nếu một tiểu hành tinh thực sự sẽ đến rất gần Trái Đất thì một vụ va chạm không thể loại trừ sớm. Các xác suất tác động sẽ có xu hướng tăng lên khi quỹ đạo được tinh chỉnh và các quỹ đạo thay thế và an toàn hơn được loại bỏ.

Thanh Vân (Theo Express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang