Hyundai dự định phát triển pin nhiên liệu hydro cho xe thương mại, hé lộ mô hình ‘xã hội hydro’ vào 2040

author 07:12 09/09/2021

(VietQ.vn) - Hyundai có kế hoạch phát triển các phiên bản pin nhiên liệu hydro cho tất cả các mẫu xe thương mại của mình vào năm 2028 và cố gắng giới thiệu hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo vào 2023.

Tại diễn đàn toàn cầu mang tên "Hydrogen Wave" vừa diễn ra, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Euisun đã tiết lộ kế hoạch chi tiết cho cái gọi là "xã hội hydro" vào năm 2040. Vị này cũng tuyên bố tất cả các loại xe thương mại mới của Hyundai Motor và Kia như xe buýt và xe tải hạng nặng sẽ là xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu (EV) kể từ thời điểm này.

Cũng theo ông Chung Euisun, tất cả các mẫu xe hiện có sẽ được cung cấp hệ thống pin nhiên liệu vào năm 2028 và Hyundai là công ty ô tô đầu tiên thực hiện bước chuyển đổi như vậy. Đây cũng là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm tạo ra năng lượng hydro "được sử dụng bởi mọi người, mọi thứ và mọi nơi" với mục tiêu hiện thực hóa cái gọi là xã hội hydro vào năm 2040.

“Tầm nhìn của Hyundai là ứng dụng năng lượng hydro trong mọi lĩnh vực của đời sống và công nghiệp như nhà ở, nơi làm việc và nhà máy. Mục tiêu là làm cho hydro luôn sẵn sàng được sử dụng cho mọi người, mọi thứ và mọi nơi. Chúng tôi muốn đưa ra các giải pháp thiết thực cho sự phát triển bền vững của nhân loại và với những đột phá này, chúng tôi đặt mục tiêu giúp thúc đẩy một xã hội hydro trên toàn thế giới vào năm 2040", Chủ tịch Chung Euisun cho biết.

Phía Hyundai cũng cho biết thêm, sự chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu hydro sẽ đóng góp vào hệ sinh thái di chuyển thân thiện với môi trường ở Hàn Quốc, có thể làm gương cho các quốc gia khác noi theo. Hyundai mô tả các hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo có chi phí thấp hơn nhưng có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hơn so với các hệ thống trước đó.

Mẫu xe tải chạy bằng pin nhiên liệu Xcient Fuel Cell của Hyundai được trưng bày tại Thượng Hải tháng 11/2020. Ảnh: Getty Images

Phiên bản 100 kilowatt (kW) của hệ thống pin nhiên liệu thế hệ thứ ba đã thu nhỏ kích thước khoảng 30% so với hệ thống trước đó, giúp dễ sử dụng hơn trên nhiều loại xe khác nhau. Phiên bản 200 kilowatt sẽ không có sự thay đổi lớn về kích thước nhưng sản lượng điện được tăng lên gấp đôi.

Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả là “chất mang năng lượng đa năng”, hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong các lĩnh vực như công nghiệp và vận tải. Pin nhiên liệu khai thác năng lượng hóa học của hydro để tạo ra điện, sau đó cung cấp năng lượng cho xe.

Bên cạnh tiềm năng của các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, cũng tồn tại một số rào cản mà công nghệ này cần phải vượt qua nếu chúng muốn phát triển thành lựa chọn chính cho người lái xe. Chính phủ Mỹ đã nêu một số thách thức như độ bền và độ tin cậy của pin nhiên liệu, giá thành xe. Cơ sở hạ tầng hiện tại để sản xuất và cung cấp hydro cho người tiêu dùng vẫn chưa thể hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi các loại xe chạy pin nhiên liệu.

Bất chấp những thách thức trên, Hyundai là một trong số công ty lớn đang tìm cách phát triển các sản phẩm pin nhiên liệu hydro cho vận tải đường bộ. Tháng 6/2021, Tập đoàn BMW cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm các loại xe sử dụng hệ dẫn động pin nhiên liệu hydro. BMW mô tả công nghệ pin nhiên liệu hydro có tiềm năng lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong, hệ thống xe hỗn hợp (plug-in hybrid) và xe điện chạy bằng pin.

Cùng thời điểm, Jaguar Land Rover thông báo đang làm việc trên nguyên mẫu của một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Các doanh nghiệp khác đã tham gia vào thị trường pin nhiên liệu hydro bao gồm Toyota và Honda, trong khi các công ty nhỏ hơn như Riversimple cũng đang nghiên cứu về ô tô chạy bằng hydro.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang