Indonesia gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối với thiết bị làm bay hơi, thảm dệt nhập khẩu từ Việt Nam

author 06:41 22/09/2023

(VietQ.vn) - Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) – Bộ Công Thương vừa nhận được thông báo về việc Ủy ban Tự vệ Indonesia ban hành thông báo gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối thiết bị làm bay hơi, thảm dệt các loại của Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) – Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Ủy ban Tự vệ Indonesia ban hành thông báo gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối thiết bị làm bay hơi hoặc ngưng tụ nhập khẩu vào Indonesia kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2023. Việt Nam được loại trừ do nằm trong danh sách các quốc gia đang phát triển có lượng nhập khẩu không đáng kể vào Indonesia.

Về sản phẩm bị điều tra/áp dụng thuế tự vệ đó là thiết bị làm bay hơi hoặc ngưng tụ có mã HS 8418.99.10. Đây là một bộ phận của tủ lạnh, tủ đông hoặc các thiết bị làm lạnh/làm đông.

Về mức thuế tự vệ và thời gian áp dụng ngày 11 tháng 9 năm 2023, Ủy ban Tự vệ Indonesia ban hành Thông báo áp dụng gia hạn thuế tự vệ, thuế tự vệ có hiệu lực áp dụng trên phạm vi toàn cầu và có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2023 đến ngày 04 tháng 9 năm 2026.

Cũng tại thị trường này, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cũng vừa nhận được thông tin về việc Ủy ban Tự vệ Indonesia ban hành thông báo áp dụng thuế tự vệ đối với một số sản phẩm thảm và hàng dệt trải sàn nhập khẩu vào Indonesia. Thảm và các loại hàng dệt trải sàn có mã HS được phân loại tại Chương 57.

Mức thuế tự vệ và thời gian áp dụng đối với thuế tự vệ Thứ nhất (17/02/2021 – 16/02/2022) Rp. 85,679/m²; Thứ hai (17/02/2022 – 16/02/2023) Rp. 81,763/m²; Thứ ba (17/02/2023 – 16/02/2024) Rp. 78,027/m².

Indonesia gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối với thiết bị làm bay hơi, thảm dệt nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh minh họa

Indonesia hiện là nước đông dân thứ tư trên thế giới với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn.

Do đó, để có được thuận lợi trong xúc tiến quảng bá sản phẩm, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia- ông Phạm Thế Cường cho hay, với đa số dân số theo đạo Hồi, Indonesia là thị trường có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm có chứng chỉ Halal lớn nhất thế giới, do vậy doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm hiểu và xin chứng nhận Halal của Indonesia.

Bên cạnh việc lưu ý doanh nghiệp trong nước chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng xuất khẩu sang Indonesia, thương vụ cũng khuyến cáo doanh nghiệp chú ý tới các biện pháp phòng vệ thương mại tại quốc gia này.

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chất lượng tốt mang thương hiệu Việt sang Indonesia. Một trong số những cách thức tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhập khẩu hiệu quả nhất tại Indonesia là thông qua các Hội chợ quốc tế, uy tín với quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Indonesia.

Thông thường các hội chợ quốc tế lớn tại Indonesia thường thu hút 40.000 đến 50.000 lượt khách thăm quan với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp của Indonesia và các doanh nghiệp quốc tế đến từ 40 quốc gia trong và ngoài khu vực.

Bên cạnh đó, qua đánh giá của Thương vụ, thông qua các hội chợ, triển lãm này, với sự hỗ trợ của Thương vụ, các doanh nghiệp trong nước đã có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, đối tác nhập khẩu, bạn hàng, nhà phân phối mới tại Indonesia.

Thông qua các sự kiện này, hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam đã được giới thiệu, quảng bá hiệu quả đến các đối tác. Ngoài ra, đã có rất nhiều các thương vụ giá trị lớn, hợp đồng giao dịch, thỏa thuận mua hàng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác, nhà nhập khẩu Indonesia đã được kí kết ngay tại các Hội chợ.

Bên cạnh kênh hội chợ quốc tế, ông Mayerfas - Đại sứ Indonesia tại Việt Nam cho biết, để tiếp cận thị trường Indonesia không có gì khó đối với các doanh nghiệp Việt. Bởi bản thân sản phẩm của Việt Nam đã có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối tác khác trong khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Indonesia lại có mối quan hệ gắn bó, hợp tác từ lâu và sự tương đồng về văn hoá. Mặt khác, Chính phủ Indonesia luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu với những chính sách khuyến khích hợp tác, đầu tư. Indonesia thực sự là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu với các mặt hàng như trái cây tươi, nước ép trái cây, rau đã sơ chế, thực phẩm đồ ăn nhẹ, hải sản, thịt gia cầm, gia vị,…

Khi đầu tư, xuất khẩu vào thị trường Indonesia doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có tính cạnh tranh và đạt được chứng chỉ HALAL của Indonesia cấp. Đặc biệt, các doanh nghiệp nên chú ý hàng hóa nhập khẩu vào Indonesia thường được chia thành nhiều nhóm gồm: nhóm hàng tự do nhập khẩu, nhóm mặt hàng phải đăng ký khi nhập khẩu... để có những kế hoạch cụ thể và hiệu quả.

Thêm nữa, hiện nay hệ thống siêu thị của Indonesia rất phát triển nếu doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc động vật có chứng nhận HALAL mà liên kết, liên doanh đưa hàng hoá vào siêu thị sẽ có cơ hội thành công lớn.

Ngoài ra sản phẩm Việt Nam muốn thâm nhập thị trường Indonesia không nên cạnh tranh về giá vì chắc chắn sẽ cạnh tranh không bền. Dù giá có nhỉnh hơn nhưng người tiêu dùng Indonesia vẫn sẵn sàng đón nhận nếu các sản phẩm của Việt Nam có tính độc lập, có bản sắc riêng, tính năng tốt và mang lại giá trị cao cho người sử dụng hơn hẳn những sản phẩm cùng loại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang